15:43 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Pà Cò: Còn nhiều khó khăn

Thứ hai - 08/01/2018 05:25
Nhìn lại chặng đường sau hơn 6 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ và nhân dân xã Pà Cò (Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) mới đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng những gì Pà Cò làm được cho thấy những nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân, nhờ đó, diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi.

Cây chè mang lại thu nhập khá cho người dân Pà Cò

Ông Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò cho biết: Xác định nông nghiệp là hướng đi chủ đạo, là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế, những năm qua, ngoài việc tìm những cây - con có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất, chăn nuôi, địa phương rất chú trọng đến việc tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Đặc biệt, từ khi triển khai chương trình XDNTM, Pà Cò đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, chuyển một số diện tích cây trồng không phù hợp sang trồng các loại hoa màu có giá trị kinh tế cao, mở rộng trồng các loại cây ăn quả như: mận, đào, chanh leo,... góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trong quá trình triển khai XDNTM, Pà Cò xác định công tác dân vận là quan trọng, trong đó tuyên truyền, vận động là khâu then chốt, quyết định sự thành công của chương trình. Bởi nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều khó khăn cần tháo gỡ, người dân và một số cán bộ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nắm bắt được thực tế này, cấp ủy, chính quyền xã Pà Cò đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị, tọa đàm, các cuộc sinh hoạt chi bộ thôn và các ngành, đoàn thể về ý nghĩa, nội dung của chương trình XDNTM.Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, vận động cán bộ, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia; tổ chức công khai phổ biến đến tất cả các đảng viên và nhân dân trong xã về nội dung Đề án XDNTM; tổ chức hội nghị phát động XDNTM, tổ chức nhiều lượt tuyên truyền ở các thôn xóm. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp và dân hưởng lợi”, xã vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp ruộng để xây dựng các công trình. Nhờ có sự dân chủ bàn bạc tham gia góp ý của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nên việc tổ chức thực hiện được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, người dân đã nhận thức được ý nghĩa lớn lao của việc XDNTM là phục vụ cho chính mình, từ đó tự nguyện tham gia đóng góp ngày công, hiến đất mở đường để cùng XDNTM. 

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện chương trình XDNTM. Tất cả các thôn, xóm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh”.

Người dân xóm Chà Đáy tích cực làm đường giao thông nông thôn.

 Đến thời điểm này, sau hơn 6 năm triển khai XDNTM, xã Pà Cò mới đạt 9/19 tiêu chí (quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, lao động có việc làm, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự). Năm 2018, xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí nữa là giao thông và bưu điện.

Thời gian tới, xã Pà Cò tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động để người dân thực sự thấy được XDNTM mang lại nhiều lợi ích cho dân và chính nhân dân là những người được xứng đáng hưởng thụ. Từ đó các đảng viên, đội ngũ cán bộ xã được phân công nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân, lắng nghe để hiểu và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh.  Những tiêu chí còn lại cần nguồn kinh phí rất lớn để thực hiện như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thủy lợi … Chính vì vậy, chính quyền và nhân dân Pà Cò rất mong nhận được sự đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, huyện tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kinh phí để xã triển khai thực hiện chương trình XDNTM và hoàn thành đúng kế hoạch.

 

Năm 2017, xã Pà Cò tiếp tục hoàn thiện đường nội xóm tại 3 xóm: Xà Lính, Chà Đáy, Pà Cò lớn, tổng chiều dài 576m, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 400 triệu đồng, nhân dân đóng góp 195,9 triệu đồng. Tổng thu nhập năm 2017 trên địa bàn đạt 23 tỷ 408 triệu đồng, đạt 92,2% kế hoạch, thu nhập bình quân đạt 8,3 triệu đồng/người/năm, tăng trưởng kinh tế đạt 5%/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 21,7%.

 
Theo Nguyễn Sơn/Báo KTNT.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 555948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60877905