10:42 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Giang: Nâng chất lượng đàn trâu từ giống

Thứ hai - 08/01/2018 21:23
Thời gian qua, phát triển kinh tế gia đình nhiều hộ chăn nuôi ở Bắc Giang đã lựa chọn mô hình nuôi trâu sinh sản và thịt, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bí quyết thành công là thường xuyên cải tạo và nâng cao chất lượng đàn từ con giống.

Hiệu quả

Tận dụng diện tích đồng cỏ tự nhiên rộng rãi, lúa chỉ cấy một vụ rồi bỏ trống nên gia đình anh Nguyễn Tuấn Thọ ở thôn Quang Biểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang) chọn hướng phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi trâu sinh sản và thịt, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Thọ nuôi trâu đến nay được 5 năm. Lúc đầu vợ chồng anh chỉ nuôi 2 - 3 con với hình thức vỗ béo 3 - 4 tháng, gặp khách, được giá là bán. Nhận thấy cách làm này đem lại hiệu quả kinh tế cao và ít gặp rủi ro về vốn, chi phí thức ăn thấp nên vợ chồng anh mở rộng quy mô đàn lên 10 - 20 con. Để chủ động con giống nuôi, anh Thọ mua cả trâu đực và trâu cái, sau đó tự phối giống tại nhà để sinh sản nhân đàn. Trâu con đẻ ra đến đâu anh để nuôi đến đó, sau 6 - 8 tháng bán giá trung bình 15 - 25 triệu đồng/con. Khi ổn đàn, số lượng trâu cái lên đến 15 con thì anh loại thải dần số trâu đực già, chất lượng giống thấp. Thay vào đó anh tìm mua những trâu đực giống mới khỏe và có tỷ lệ thịt cao về phối trong vòng 1 năm rồi tiến hành thay giống đực mới. Kết hợp với việc tìm mua một số trâu gầy về nuôi vỗ béo 3 - 4 tháng, sau đó bán cho các nhà hàng, thương lái trong và ngoài tỉnh nên tổng đàn trâu của gia đình tăng qua các năm. Hiện, gia đình anh có 58 con trâu, trong đó có 15 trâu cái. Thời điểm cao nhất tổng đàn lên đến 65 con các loại. 

nuôi trâu sinh san
Con giống quyết định nhiều đến năng suất chăn nuôi


  

Quan trọng là giống

Cách đây khoảng 2 tháng, gia đình anh vừa bán 11 con trâu thịt thu được 260 triệu đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm bán thêm 10 con nữa. Cộng doanh thu 30 triệu tiền bán phân chuồng cho các nhà vườn tại huyện Lục Ngạn mua về bón cây, trung bình một năm gia đình anh Thọ thu được trên 500 triệu đồng từ mô hình nuôi trâu. Chia sẻ về bí quyết nuôi trâu hiệu quả cao, anh Thọ nói: “Điều quan trọng là phải thường xuyên cải tạo và nâng cao chất lượng đàn bằng cách thay đực giống mỗi năm một lần, giúp kích thích tính động dục của những con cái tăng cao, hiệu quả nhân đàn nhanh, kết hợp với việc giám sát, chăm sóc thật kỹ từng con, bảo đảm đủ dinh dưỡng và vệ sinh môi trường sạch”. Nhờ kinh nghiệm chăm sóc hợp lý đã rút ngắn thời gian động dục và sinh sản của trâu cái, sau 25 ngày sinh sản có thể phối giống và 12 -13 tháng là đẻ. Bên cạnh đó không gian chuồng trại nuôi rộng rãi, thoáng mát, xa khu dân cư và có nguồn thức ăn cỏ, rơm rạ tự nhiên nên đàn vật nuôi của gia đình luôn khỏe mạnh, trâu thịt có tỷ lệ thịt xẻ cao, vị ngọt đậm. Đánh giá về mô hình nuôi trâu tại hộ anh Thọ, Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang cho biết, đây là mô hình hiệu quả kinh tế cao. Người chăn nuôi đã biết chủ động và có kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng đàn. 

Hiện, Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang đang phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khuyến nông Miền núi thực hiện dự án Cải tạo giống trâu giai đoạn 2012 - 2018. Theo đó, hỗ trợ 34 con trâu đực giống cho hộ chăn nuôi tại các huyện Lục Ngạn, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Tân Yên, Việt Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang với định mức 50% giá trị mỗi con.

Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 35859

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 545976

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60867933