06:14 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Hoằng Trung: Sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững

Thứ hai - 08/01/2018 23:00
Thay đổi nhận thức và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người trồng ngô theo hướng canh tác bền vững, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng xen canh cây họ đậu với ngô đã giúp HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) tìm ra hướng đi trong sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường sinh thái.

HTX Hoằng Trung đang phát triển theo mô hình Luật HTX 2012. Ban giám đốc HTX cũng là những thanh niên nhiệt huyết, năng động sáng tạo.

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho các thành viên, HTX đã đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, trong đó chú trọng áp dụng kĩ thuật, cải tạo giống để khai thác tiềm năng đất đai.

Canh tác bền vững

HTX cũng chủ động thu hút nguồn lực xã hội, nhất là huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn nhằm phát triển theo hướng bền vững.

Đến nay, HTX đã ký hợp đồng liên kết với công ty CP Quốc tế An Việt và công ty CP Giống cây trồng Trung ương để đảm bảo nguồn giống chất lượng. Các loại cây nông nghiệp được HTX tập trung phát triển là cây khoai tây, cây ngô ngọt, cây đậu tương.

Trong quá trình thực hiện, cán bộ của các công ty trên thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, quy trình chăm sóc theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng cho các thành viên và người dân. 

Các buổi hội thảo đầu bờ cũng được tổ chức thường xuyên nhằm đánh giá rút kinh nghiệm những ưu nhược điểm trong quá trình thực hiện, giúp người dân thấy được hiệu quả kinh tế mô hình đem lại, đồng thời trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc chăm sóc và quản lý mô hình để áp dụng trong điều kiện sản xuất thực tế.

Đặc biệt, diện tích trồng cây ngô ngọt 25 ha được HTX quan tâm khi trồng xen với cây đậu tương theo hình thức gieo vãi đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Trung bình 1ha ngô cho thu hoạch khoảng 16 tấn, nhưng khi trồng xen canh sẽ cho năng suất 20-22 tấn/ha, ngoài ra còn cho năng suất chất xanh (thân, lá, rễ) đạt trung bình 25 tạ/ha, góp phần cung cấp nguồn hữu cơ cải tạo đất. 

Ngoài hiệu quả về kinh tế, canh tác ngô bền vững còn mang lại hiệu quả đáng kể về môi trường và xã hội, đó là góp phần hạn chế tình trạng xói mòn, rửa trôi, bảo vệ tài nguyên đất, góp phần tạo việc làm cho người lao động tại địa phương. 

Bên cạnh đó, người dân có cơ hội tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới về giống, các biện pháp kỹ thuật trồng trọt, bảo quản nhằm tăng năng suất và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác; đóng góp vào phát triển vùng nguyên liệu ngô bền vững cho địa phương.

Với suy nghĩ phải đa dạng hóa cây trồng để tránh rủi ro khi giá xuống thấp, HTX đã tiến hành trồng thêm khoai tây (2,5ha), rau xanh (3 – 5 ha), lạc (5 ha). 

Ngoài hiệu quả về kinh tế, canh tác ngô bền vững còn mang lại hiệu quả đáng kể về môi trường và xã hội, đó là góp phần hạn chế tình trạng xói mòn, rửa trôi, bảo vệ tài nguyên đất, góp phần tạo việc làm cho người lao động tại địa phương. 
 

Làm tốt dịch vụ

Ngoài tập trung thực hiện nghiêm ngặt về cơ cấu giống cây trồng, lịch thời vụ, HTX còn đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất; tăng cường liên doanh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Các tổ bảo nông bảo vệ luôn thực hiện điều tiết nước hợp lý, đảm bảo cho sự phát triển của cây trồng. HTX cũng kết hợp với địa phương, doanh nghiệp thường xuyên phân tích, dự tính, dự báo tình hình diễn biến của các đối tượng dịch hại theo từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây trồng, để nhân dân có biện pháp phòng trừ. 

HTX cũng cung ứng đầy đủ các loại vật tư phục vụ nhân dân sản xuất, hướng dẫn bà con sử dụng phân bón hợp lý nên các loại cây trồng của HTX phát triển tốt và đảm bảo giá trị kinh tế. Trung bình mỗi năm, doanh thu HTX đạt 2,5 tỷ đồng.

Ông Đỗ Hùng Sơn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hoằng Trung, cho biết: HTX đã tập trung liên kết với các công ty sản xuất cây trồng hàng hóa. Bên cạnh đó, HTX vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân.

Phá bỏ sản xuất theo hướng độc canh, coi trọng nguồn giống chất lượng, sử dụng phân bón cân đối, đồng thời áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong canh tác nông nghiệp… đã giúp diện tích đất trồng của HTX tránh được tình trạng bị thoái hóa, bạc màu, lại cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. 

Đó chính là những yếu tố đảm bảo cho phát triển nông nghiệp bền vững của HTX Hoằng Trung.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161


Hôm nayHôm nay : 30502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 500298

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60822255