23:58 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Hòa Tiến - Bắc Ninh: Về đích nông thôn mới

Thứ tư - 10/01/2018 00:12
Thực hiện kế hoạch về đích xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào cuối năm 2017, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tiến (Yên Phong - Bắc Ninh) đã quyết tâm và cán đích đúng lộ trình đề ra.

Học sinh Trường Tiểu học Hòa Tiến trong lễ khai giảng năm học mới.

Nỗ lực hoàn thành nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: Năm 2011, khi bước vào XDNTM, qua rà soát đánh giá, xã cơ bản đạt 9/19 tiêu chí, thu nhập bình quân  10 triệu đồng/người/năm. 

Xác định công tác tuyên truyền là hết sức quan trọng, cả hệ thống chính trị và các đoàn thể đã vào cuộc, triển khai đến người dân để họ hiểu được mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc chung tay XDNTM. Qua đó, người dân hiểu được mình là chủ thể nên tích cực tham gia xây dựng các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; đưa nghề mới về địa phương...

Trong năm qua, Hòa Tiến đã bê tông hóa được 4km đường trục xã (đạt 100%); 39,8km đường trục thôn; 44,01km đường trục xóm và cứng hóa được 2,5/11km đường giao thông nội đồng, còn lại là rải cấp phối, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Về thủy lợi, xã cũng đã cứng hóa được 31,2km kênh mương phục vụ tưới tiêu chủ động cho 400ha đất sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, xã còn đẩy mạnh xây dựng Làng văn hóa gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả là, số lượng hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa đạt từ 91-95% và có 4/5 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, đạt 80%.

Trong giai đoạn 2011-2017, tổng kinh phí xã Hòa Tiến huy động để XDNTM là 90,614 tỉ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 62,279 tỉ đồng; ngân sách huyện và xã 25,735 tỉ đồng, còn lại 2,6 tỉ đồng là do nhân dân đóng góp và xã hội hóa.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, hết năm 2017, Hòa Tiến đã về đích nông thôn mới.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất

Ông Tĩnh cho biết thêm, Hòa Tiến luôn chú trọng tạo việc làm và mở rộng ngành nghề dịch vụ, tạo sự đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp, nông thôn, nông dân được quan tâm và phát triển tích cực.

Mặc dù diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn là nguồn thu không nhỏ cho địa phương nhờ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đặc biệt, xã đã trồng khoai tây cung cấp cho nhà máy Orion với diện tích cây vụ đông hàng trăm hecta. Trong khi đó, năng suất lúa cũng tăng từ 58 tạ/ha năm 2010 lên 62,5 tạ/ha năm 2017. Giá trị canh tác cũng tăng tương ứng từ 52 triệu đồng/ha lên 60 triệu đồng. Tổng đàn gia súc gia cầm cũng đã không ngừng tăng lên với 180.000 con gà đẻ trứng công nghiệp, 20.000 con vịt, 4.000 con chim cút,… đã đem lại thu nhập ổn định cho người dân trong xã.

Đặc biệt, trên toàn xã hiện có 800 xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, tăng 160 xưởng so với năm 2016; làm các ngành nghề phụ khác là 338 hộ, giải quyết hầu hết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 102 xe ô tô vận tải, 158 hộ kinh doanh tổng hợp...

Nhờ vậy, tổng giá trị thu nhập trong toàn xã năm 2017 đạt 229,2 tỉ đồng, thu nhập bình quân đạt 38 triệu đồng/người.

Nói về nhiệm vụ năm 2018, ông Tĩnh cho biết, xã Hòa Tiến phấn đấu gieo trồng 790ha, năng suất bình quân đạt 60 tạ/ha, giá trị thu trên một đơn vị diện tích canh tác đạt 70 triệu đồng/năm. Phấn đấu tăng tỉ trọng công nghiệp-TTCN và dịch vụ lên 65%. Thực hiện tốt chương trình xóa đói giảm nghèo và coi trọng chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục duy trì, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được.

Hy vọng, với sự đồng thuận, nỗ lực của Đảng bộ,chính quyền và nhân dân trong xã, Hòa Tiến sẽ tiếp tục phát triển nhanh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

 

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến: Từ năm 2018-2020, xã tập trung hoàn chỉnh, mở rộng, bổ xung các công trình hạ tầng như: Trường, Trạm, Đường, trung tâm hành chính xã; cứng hóa kênh tưới tiêu, bê tông đường giao thông nội đồng; Quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề, xử lý rác thải, ổng định môi trường,...
Theo Hồng Hạnh/Báo KTNT.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1161245

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60169568