10:33 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Thông phát triển mô hình trồng quýt

Thứ ba - 09/01/2018 07:08
Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, người dân xã Đức Thông (Thạch An) đã mạnh dạn chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả, không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương sang trồng cây quýt, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống.
Mô hình trồng quýt của gia đình ông Hà Văn Minh, xóm Kéo Quý, xã Đức Thông mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hiện nay, toàn xã Đức Thông có khoảng 70% hộ dân trồng quýt, nhiều hộ dân đầu tư vào mô hình trồng quýt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thông Lương Trung Kiên, chúng tôi đến thăm vườn quýt của gia đình ông Hà Văn Minh, xóm Kéo Quý. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả gần 1 ha của gia đình, ông Minh cho biết: Vườn hiện có khoảng 700 cây, trong đó có 600 cây quýt. Để có được vườn quýt như hiện nay, gia đình mất nhiều thời gian, công sức tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm về trồng cây ăn quả. Đây là quýt giống địa phương, được trồng bằng phương pháp gieo hạt. Thời gian đầu mới trồng quýt, gia đình không có kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi nên cây có bệnh thối vỏ, thối rễ. Sau vài năm kiên trì chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây quýt của gia đình ông Minh bắt đầu bói quả và cho thu hoạch. Mỗi năm, vườn quýt cho sản lượng khoảng 2 - 3 tấn, bán ra thị trường với mức giá từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, thu khoảng 60 - 70 triệu đồng/năm. Chia sẻ kinh nghiệm về trồng quýt, ông Minh nói: Để vườn quýt phát triển tốt, đạt chất lượng cũng như năng suất cao đòi hỏi người nông dân phải thật cần cù, chăm chỉ, thường xuyên thăm vườn để vệ sinh vườn cũng như kịp thời phát hiện sâu bệnh hại. Cùng với đó, phải biết áp dụng đúng kỹ thuật từ khâu đào đất, chọn giống và phòng ngừa bệnh. Muốn cây phát triển tốt nên trồng mỗi cây cách nhau khoảng 3 - 4 m. Mỗi năm bón phân 2 - 3 lần để bộ rễ phát triển tốt. Sau khi thu hoạch  phải làm vệ sinh vườn cũng như bón phân, cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh để tập trung dinh dưỡng cho cây tiếp tục phát triển vào vụ sau.
Nhiều gia đình khác như: ông Nông Nguyễn Hải, xóm Sộc Coóc, với 7.000 m2 trồng quýt, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng; ông Nông Đình Các, xóm Kéo Quý có hơn 9.500 m2 trồng quýt, thu nhập 50 - 70 triệu đồng/năm; ông Nông Đình Bôn, xóm Sộc Coóc, có 8.000 m2 diện tích trồng quýt, thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm… 
Xã Đức Thông là một vùng đất có tiềm năng để trồng và phát triển những loại cây ăn quả, đặc biệt là cây quýt. Những năm qua, Đảng ủy xã luôn xác định việc phát triển kinh tế là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong đó, tập trung vào một số cây trồng mũi nhọn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Xác định cây quýt là cây trồng mũi nhọn, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân của địa phương, Đảng ủy xã đưa cây quýt vào chỉ tiêu phát triển kinh tế trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 để tổ chức triển khai thực hiện. Cùng với đó, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trồng cây quýt, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế so với các cây trồng khác như ngô, lúa. Xã thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, cách phòng ngừa sâu bệnh hại ở các loại cây ăn quả có múi cho người dân. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho bà con vay vốn mua cây giống, mở rộng diện tích trồng quýt nhằm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, diện tích trồng quýt của xã hằng năm luôn tăng, năm 2017, toàn xã trồng mới 3 ha, nâng tổng diện tích quýt lên trên 31 ha, trong đó, hơn 18 ha cho thu hoạch.
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thông Lương Trung Kiên nhận định: Với diện tích trồng quýt như hiện nay, sản phẩm quýt của nhân dân trong xã chủ yếu xuất bán tại các chợ huyện, chợ xã nhỏ lẻ, chưa có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đây cũng là khó khăn lớn nhất đối với người dân trồng quýt tại xã Đức Thông. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nhân rộng mô hình, diện tích trồng quýt trên địa bàn, để cây quýt thực sự trở thành cây mũi nhọn của địa phương. Tiếp tục phối hợp tạo điều kiện cho nhân dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quýt cũng như hỗ trợ vay vốn để phát triển mô hình trồng quýt của địa phương. Tập trung xây dựng thương hiệu quýt Đức Thông để từ đó tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp người dân yên tâm sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo Anh Tú/Báo Cao Bằng.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 61019

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1194165

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60202488