12:51 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bò nội đối mặt bò nhập khẩu

Thứ bảy - 12/01/2013 04:34
Một doanh nghiệp đang khẩn trương làm các thủ tục và chuẩn bị các điều kiện nuôi tân đáo để đón 4.000 con bò thịt loại thường từ Australia về Việt Nam rồi giết mổ, bán thịt ra thị trường. Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tính tới chuyện nhập khẩu bò sống về giết mổ. Điều này sớm muộn gì cũng sẽ ảnh hưởng đến giá bò thịt nội địa và tới cả nghề nuôi bò thịt nước ta.

 

Theo các nguồn tin riêng của NNVN, hiện doanh nghiệp nói trên (xin không nêu tên) đang hoàn tất thủ tục cuối cùng để đưa đàn bò thịt 4.000 con về Việt Nam. Điều vướng nhất mà doanh nghiệp này đang gặp phải là tìm chỗ để nuôi tân đáo cho 4.000 con bò trước khi được phép giết mổ, bán thịt ra thị trường.

Với khối lượng hơi bình quân khoảng 450 - 500 kg/con, tổng khối lượng hơi của đàn bò này là khoảng 1.800 - 2.000 tấn. Theo một số chuyên gia ngành chăn nuôi, bò Australia loại thường có tỷ lệ thịt xẻ là 45 - 47%. Như vậy, tổng lượng thịt xẻ từ chỗ bò này sẽ vào khoảng 810 - 940 tấn. Nếu so với nhu cầu tiêu thị thịt bò của riêng TP.HCM và sản lượng thịt bò trong nước, thì chỗ bò nhập khẩu này chưa thấm vào đâu. Tuy nhiên nếu so giá bò nhập khẩu với giá bò nội địa, người chăn nuôi bò nước ta chắc chắn sẽ phải giật mình, nhất là khi việc nhập khẩu bò sống từ Australia về Việt Nam để giết mổ rồi bán ra thị trường nội địa chắc chắn sẽ được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh trong thời gian tới.


Nuôi bò thịt ở Bến Tre

Nguồn tin của NNVN cho hay, với lô bò 4.000 con nói trên, giá mua 1 kg hơi ở Australia là khoảng 1,1 USD. Khi về đến Việt Nam, cộng chi phí vận chuyển, thủ tục và chi phí nuôi tân đáo, giá thành sẽ ở mức khoảng 1,8 - 2 USD/kg hơi, tương đương với khoảng 40.000 đồng. Đây là mức giá quá rẻ nếu so với giá bò hơi trong nước hiện nay. Theo một số thương lái ở Bến Tre (nơi nuôi bò thịt nhiều và có chất lượng tốt nhất ở Nam Bộ), giá 1 kg bò hơi ở đây hiện là 65.000 đồng. So giá hơi đã thấy sự chênh lệch quá lớn giữa bò nội địa với bò sống nhập khẩu loại thường. Nếu tính ra giá thành thịt xẻ thì sự chênh lệch này sẽ còn lớn hơn nữa, bởi trong khi bò Australia có tỷ lệ thịt xẻ khoảng 45 - 47%, thì bò nội địa chỉ khoảng 30 - 35%.

Lô bò 4.000 con nói trên, tuy chưa về đến Việt Nam, nhưng đã được rất nhiều nhà kinh doanh thịt đặt mua. Mà tổng khối lượng đặt mua nếu quy ra đầu con thì đã lên tới 5.000 con. Chính vì thế, một số chuyên gia ngành chăn nuôi cho rằng nếu giải quyết được việc nuôi tân đáo với quy mô hàng ngàn con, chắc chắn trong thời gian tới, với giá rẻ hơn nhiều và hiệu quả kinh tế cũng cao hơn nhiều so với việc mua bò nội địa về giết mổ, nhiều doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh nhập khẩu bò loại thường từ Australia và một số nước khác. Khi ấy, nghề nuôi bò thịt trong nước chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi bò sống nhập khẩu giá rẻ.
Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bò thịt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 61

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 54328

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232583

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60554540