05:09 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển nông nghiệp bảo tồn: Giải pháp phù hợp

Thứ tư - 12/12/2012 19:05
Tại Hội thảo quốc tế nông nghiệp bảo tồn Đông Nam Á lần thứ 3 với chủ đề “Nông nghiệp bảo tồn và sinh kế cho vùng cao” diễn ra từ 10-15/12/2012 tại Hà Nội, các chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước đều chung nhận định, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, phát triển nông nghiệp bảo tồn theo hướng sinh thái bền vững là hướng đi đúng đắn và là giải pháp có tính khả thi cao.

Mô hình trồng ngô trên đất dốc cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Etiene De Goneviile, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái bền vững góp phần phát triển và thúc đẩy ứng dụng các hệ thống sản xuất thân thiện với môi trường, duy trì, khôi phục nguồn tài nguyên đất, đồng thời góp phần tạo nên tăng trưởng bền vững trong sản xuất nông nghiệp, nhất là ở các nước Đông Nam Á – nơi có nhiều quốc gia còn chậm phát triển và thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trong vòng 15 năm trở lại đây, vấn đề nông nghiệp bảo tồn đã được nhiều quốc gia quan tâm đầu tư nghiên cứu và phát triển. Đến nay, trên thế giới đã có trên 100 triệu hecta cây trồng được canh tác theo các hệ thống nông nghiệp bảo tồn. Tuy nhiên, hệ thống sản xuất này chủ yếu được áp dụng ở quy mô trang trại và tập trung tại các nền nông nghiệp phát triển như Braxin, Áchentina, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Ôxtrâylia...

Ở Đông Nam Á, năm 2009, mạng lưới nông nghiệp bảo tồn đã được thành lập nhằm tăng cường hợp tác khu vực trong nghiên cứu phát triển và thúc đẩy ứng dụng nông nghiệp bảo tồn. Tuy nhiên, đây là khu vực có điều kiện khí hậu, đất đai và kinh tế - xã hội đặc thù, sản xuất nông nghiệp chủ yếu được thực hiện bởi các nông hộ quy mô nhỏ hoặc rất nhỏ nên cần có các hệ thống nông nghiệp bảo tồn đa dạng, đơn giản, yêu cầu đầu tư thấp, phù hợp để các hộ này có thể áp dụng trong các điều kiện cụ thể rất đa dạng của họ.

“Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong hợp tác, đầu tư của tất cả các bên liên quan, bao gồm các cơ quan nghiên cứu, các nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách, chính quyền địa phương và nông dân”, ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về môi trường và phát triển (CIRAD – Pháp), Viện Khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc, nông dân một số tỉnh phía Bắc đã được tham gia vào dự án ADAM “Hỗ trợ phát triển nông nghiệp sinh thái khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam” và dự án “Mối quan hệ thị trường được cải thiện vì hệ thống sản xuất bền vững khu vực miền núi Tây Bắc Việt Nam”.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng khẳng định, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức như bùng nổ dân số và biến đổi khí hậu. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển đa dạng các hệ thống nông nghiệp theo hướng sinh thái bền vững, thân thiện với môi trường và phù hợp với quy mô nông hộ.

Thiên Hương

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 33676

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 328658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60650615