21:31 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An toàn thực phẩm vẫn nhức nhối

Thứ tư - 15/08/2012 06:27
Tại cuộc họp giao về công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) và vật tư nông nghiệp chiều 14/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát lo ngại, công tác đảm bảo ATTP vẫn còn nhiều "ngổn ngang".
Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, đến thời điểm này, việc triển khai thanh kiểm tra chất lượng ATTP tại nhiều địa phương vẫn còn hạn chế. Đến ngày 10/8, mới chỉ có 25 tỉnh, thành có báo cáo về tình hình quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản. Kết quả kiểm tra cho thấy, số cơ sở được đánh giá lần đầu xếp loại C vẫn còn cao, trong đó cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm chiếm tỷ lệ 50,9%; cơ sở chăn nuôi chiếm 77%.

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua là thông tin giá đỗ nhiễm hóa chất kích thích tăng trưởng. Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, qua kiểm tra đột xuất 7/33 cơ sở sản xuất giá đỗ lớn trên địa bàn TP. HCM cho thấy, các mẫu hóa chất được sử dụng sản xuất giá đỗ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trung tâm Kiểm định thuốc của Cục BVTV đã phát hiện 4 mẫu có chất Cytokinin, một chất điều hòa sinh trưởng có tác dụng thúc đẩy nảy mầm, giảm hình thành rễ, nồng độ dao động trong khoảng từ 1,19 - 1,26%. Tại Hà Nội, Cục BVTV đang tiến hành kiểm tra và thông tin ban đầu cũng có một số cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng hóa chất đóng trong can. "Rất có thể chất trong can đó là chất điều hòa sinh trưởng, chứ không phải là thuốc trừ sâu" - ông Nguyễn Xuân Hồng chia sẻ.
 

Cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm. Ảnh: Thiên Tú

Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, các chất thuộc nhóm điều hòa sinh trưởng có độc tính thấp. Tuy nhiên, các phòng kiểm nghiệm vẫn đang tiếp tục xác định tồn dư các chất trong mẫu giá đỗ thu được để có kết luận chính thức. Ngoài ra, hơn 1 tháng qua, Cục BVTV cũng đã lấy 104 mẫu hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Trong đó, phát hiện 3 mẫu có dư lượng hóa chất vượt mức tối đa cho phép từ 3 - 5 lần gồm 2 mẫu nho nhập qua cửa khẩu Lào Cai và 1 mẫu khoai tây nhập qua cảng Sài Gòn.

 Vấn đề khá đau đầu hiện nay là kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm. Vừa qua, Cục Thú y đã kiểm tra ATVSTP tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên 11 tỉnh phía Bắc. Kết quả cho thấy, tại cả 11 tỉnh được kiểm tra, thịt cung cấp cho thị trường chủ yếu vẫn từ cơ sở, điểm giết mổ nhỏ lẻ trong khi nhiều tỉnh không thực hiện kiểm soát giết mổ như Nam Định, Ninh Bình… Nhiều tỉnh chưa xây dựng được quy hoạch cơ sở giết mổ và còn tình trạng quy hoạch “treo”. "Nguyên nhân khiến cho thực phẩm “bẩn” vẫn tuồn ra ngoài là do lỗi của cán bộ quản lý chuyên ngành. Thịt “bẩn” lọt ra ngoài là do cán bộ thú y không làm tròn nhiệm vụ" - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu, trong thời gian tới các đơn vị chuyên ngành phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý chất lượng ATTP và vật tư nông nghiệp, trọng tâm là chấn chỉnh hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm. Ông Cao Đức Phát cũng nhìn nhận, trong thời gian qua việc ban hành một số Thông tư của Bộ vẫn còn sơ suất như Thông tư 33 về quản lý kinh doanh thịt và Thông tư 66 về quản lý thức ăn chăn nuôi. Bộ trưởng yêu cầu, các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của công luận, doanh nghiệp để điều chỉnh những quy định chưa sát thực tiễn. 
Theo ktdt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60518873