19:05 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Người dẫn đầu” mang tên Phú Cần

Thứ hai - 13/08/2012 07:22
Phú Cần (Tiểu Cần) là xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Trà Vinh, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Đến nay sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Phú Cần đạt 14/19 tiêu chí NTM và là một trong những lá cờ đầu của Trà Vinh trong phong trào xây dựng NTM.
 
 
 
Hệ thống kênh mương kiên cố khép kín trên cánh đồng mẫu ấp Cầu Tre
 
Để NTM bứt phá, năm 2011 Phú Cần thực hiện mô hình "Cánh đồng mẫu lớn” ở 2 ấp Cầu Tre và Đại Trường với diện tích 300,26 ha. Được cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang trực tiếp hướng dẫn, qua 4 vụ sản xuất theo quy trình kỹ thuật "3 giảm, 3 tăng” năng suất lúa tăng lên qua từng vụ, từ 6 – 7 tấn lên 9 – 9,5 tấn/ha. Ông Thạch Minh ở ấp Cầu Tre phấn khởi cho biết: Ông chưa từng làm ruộng lần nào mà đạt được năng suất cao như vụ Đông Xuân năm nay đó là đạt 1,1 tấn/công, bán với giá 5.400đồng/kg, ông Minh thu được khoảng 6 triệu đồng/công, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 3,5 triệuđồng/công. "Sản xuất trong mô hình cánh đồng mẫu này có lợi cho nông dân là chất lượng lúa cao và khi bán giá cũng cao hơn lúa ngoài cánh đồng mẫu do chất lượng thấp”, ông Minh khẳng định.
 
Bên cạnh đó, một số mô hình mà Hội phụ nữ xã Phú Cần triển khai thực hiện và nhân rộng trong thời gian qua nhằm giúp chị em phát triển kinh tế gia đình như: Mô hình tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm tín dụng, câu lạc bộ phát triển kinh tế gia đình… Trong đó một số mô hình nổi bật làm ăn hiệu quả có thể kể đến như: Mô hình tổ tiết kiệm để "Xóa cho vay nặng lãi” ở ấp Cây Hẹ với 242 thành viên tham gia. Mặt khác, thời gian qua Hội phụ nữ xã Phú Cần còn tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, các cấp để tổ chức dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho hội viên. Một số nghề mà chị em được học là những nghề đơn giản, dễ học, có thu nhập ổn định và tận dụng được thời gian nhàn rỗi của gia đình như: đan giỏ mây, kết hạt cườm, xỏ dây giày, đan giỏ hộp ô – vanl, đan dây nhựa trên khung sắt…
 
Để góp phần thúc đẩy các tiêu chí xã NTM hoàn thành đúng tiến độ, năm 2011 Phú Cần đã đầu tư xây dựng nhiều công trình dân sinh như: Một tuyến đường nhựa dài 8km với nguồn vốn khoảng 12,8 tỷ đồng, một trường mẫu giáo 7 phòng học khoảng 3 tỷ đồng; khu văn hóa thể thao 6 tỷ đồng; nghĩa trang nhân dân 1,7 tỷ đồng và 2 trạm cấp nước ở Đại Trường và Cây Hẹ khoảng 14 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao; hỗ trợ trồng màu; hỗ trợ cho hộ nghèo chăn nuôi bò...
 
Ông Nguyễn Văn Tám, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng ban xây dựng NTM Phú Cần tự tin khẳng định: Nhờ sự quyết tâm của Đảng bộ và sự năng động của người dân địa phương, hiện nay đời sống của người dân đã có bước cải thiện hơn trước. Phú Cần phấn đấu đến cuối năm 2012, tổng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm.
Phương Nghi
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 191998

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60513955