08:08 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng xây dựng Nông thôn mới ở A Nông

Chủ nhật - 11/01/2015 05:50
(ANTV) - Trong năm 2014, nhiều huyện như Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Bắc Trà My của Quảng Nam đều có các xã đã hoàn thành từ 6 đến 14 tiêu chí, đặc biệt xã A Nông ở huyện miền núi cao Tây Giang đã về đích sớm hơn dự kiến trong xây dựng nông thôn mới.

Những ngày này, trở lại xã vùng cao A Nông của huyện Tây Giang, chúng ta sẽ bắt gặp một không khí vui mừng, phấn khởi và tinh thần thi đua lao động khẩn trương của đồng bào Cơtu nơi đây. Họ đang rất vui mừng trước sự đổi thay quá lớn của quê hương A Nông nói chung và đổi thay trong từng gia đình, từng bản làng nói riêng.

Không vui sao được, khi đây là xã miền núi đầu tiên của tỉnh Quảng Nam hoàn thành 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới.

Già làng Arâl Đúch thôn A Nol, xã A Nông, huyện Tây Giang, Quảng Nam chia sẻ: Trước đây, cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, mặc dù có ăn, có mặc nhưng không đủ, nhà ở thì trên các sườn núi cao. Nhờ làm nông thôn mới, nhờ Đảng, nhà nước quan tâm, giờ đã có cơm no, áo ấm, có điện thắp sáng, có đường giao thông nông thôn, trạm xá, trường học, bà con Cơ tu ở A Nông vui lắm. Cảm ơn Đảng, nhà nước đã quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Là một trong 50 xã điểm của tỉnh Quảng Nam trong xây dựng nông thôn mới, 4 năm qua, xã A Nông đã được TW, tỉnh, huyện hỗ trợ hơn 60 tỷ đồng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng: điện-đường-trường-trạm. Đáng chú ý, tuy là một xã có tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 là 53%, 99,11% là đồng bào Cơtu, song qua 4 năm xây dựng nông thôn mới, người dân đã đồng lòng hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc và tự nguyện đóng góp hơn 13 tỷ đồng để cùng với nhà nước hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, hai tiêu chí khó nhất là giảm nghèo và tăng thu nhập đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến cuối năm 2014 là 5,55%, thu nhập bình quân đầu người đạt 17,3 triệu đồng/ người/năm.

Ông A Lăng Bao-Bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã A Nông,  cho biết: Thành công hôm nay là ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì có vai trò của già làng, trưởng bản, cán bộ thôn ở đó để mà tuyên truyền vận động người dân tham gia hưởng ứng chủ trương này.

Ông Bling Mia-chủ tịch UBND huyện Tây Giang, Quảng Nam cũng cho hay: Bài học kinh nghiệm của A Nông, Tây Giang rút ra được đó là: phát huy được tính thống nhất và sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền nột cách đồng bộ từ huyện xuống cơ sở. Vận dụng được các tiềm năng, huy động lồng ghép nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp mà đặc biệt là huy động sức dân, lấy dân là vai trò chủ thể, dân là đối tượng thụ hưởng chương trình, cho nên dân phải tham gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2014 đã khép lại, đánh dấu một năm thành công trong hành trình xây dựng cuộc sống mới của đồng bào các dân tộc anh em ở khu vực miền núi Quảng Nam. Thành công từ A Nông-Tây Giang sẽ là bài học kinh nghiệm quý để huyện, các xã miền núi của tỉnh Quảng Nam áp dụng trong quá trình xây dựng nông thôn mới của năm 2015 và những năm tiếp theo.

Theo: antv.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 37

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 41486

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 219741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60541698