09:07 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Duy Phiên – Diện mạo nông thôn mới đang về

Chủ nhật - 11/01/2015 07:44
Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Duy Phiên (Tam Dương) cơ bản hoàn thành tiêu chí NTM. Có được kết quả trên là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội và có sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong xã.

 

Đến xã Duy Phiên vào những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí nhộn nhịp của cán bộ, đảng viên, nhân dân nơi đây, đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc còn lại để về đích nông thôn mới theo kế hoạch. Đi trên những con đường bê tông bằng phẳng, sạch sẽ; ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng xen lẫn giữa những mái ngói đỏ tươi san sát, mới thấy hết một diện mạo nông thôn mới đang hiện hữu từng ngày.

Xã Duy Phiên (Tam Dương) có tổng diện tích tự nhiên là 795,95 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp toàn xã là hơn 459 ha, đất lâm nghiệp có trên 50 ha với tổng số dân là hơn 10.400 khẩu với 2.500 hộ được phân bố ở 8 thôn, khu dân cư. Số người trong độ tuổi lao động hơn 6.400 người, trong đó, lao động nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 39,6% tổng số lao động. Năm 2014, xã Duy Phiên đăng ký và được chọn là xã NTM. Để hoàn thành các tiêu chí đề ra, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo,chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí để “về đích” NTM. BCĐ xã, Ban quản lí, Ban phát triển thôn được kiện toàn để bộ máy điều hành từ xã đến thôn đi vào hoạt động đồng bộ, hiệu quả.

Một trong những bài học rút ra từ xây dựng nông thôn mới ở xã Duy Phiên đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ được xây dựng nông thôn mới chính là dựa vào sức dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, hỗ trợ. Vì thế, xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò chủ thể của nhân dân, tạo ra sức mạnh toàn dân chung tay xây dựng NTM. Thông qua các hội nghị, các buổi họp dân, lồng ghép với các lớp tập huấn kiến thức về xây dựng NTM; các ngành đoàn thể tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên; Đài Truyền thanh của xã và các thôn thường xuyên phát thanh những bản tin có liên quan đến chương trình xây dựng NTM… Mục đích của công tác tuyên truyền để cán bộ và nhân dân nắm vững được chủ trương. Từ đó, nhân dân phát huy tính tự giác, tích cực đóng góp cụ thể như: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, tập trung nguồn lực ngày công lao động để xây dựng, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, cổng, tường rào, đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông và công tác vệ sinh môi trường nông thôn…

Nhiệm vụ quan trọng đối với Đảng bộ xã Duy Phiên trong năm 2014, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành 4 tiêu chí NTM còn lại: Chợ, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường. Xác định được nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ đã huy động các nguồn lực có sự đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp để xây dựng NTM. Với phương châm không ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, xã Duy Phiên đã tìm giải pháp để vượt qua khó khăn ban đầu bằng huy động sức dân. Thông qua các buổi họp thôn, nhân dân tự đưa ra bàn bạc mức đóng góp của mỗi hộ, mỗi khẩu để cùng nhau xây dựng chỉnh trang nhà văn hóa thôn. Trong quá trình xây dựng, để giảm tối đa số tiền xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, Đảng bộ xã đã kêu gọi nhân dân đóng góp ngày công để tham gia hoàn thành công trình: các nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao ở các thôn…; Hiện nay, khu trung tâm văn hóa xã đang đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành kịp thời gian để đưa vào sử dụng.

Để hoàn thành tiêu chí chợ, Đảng bộ xã huy động với tổng kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành khu chợ chính, ki ốt, kè đá và lắp đặt hệ thống điện và đang tập trung hoàn thiện khu kinh doanh ngoài trời, hệ thống cung cấp nước, thoát nước, phòng cháy và công trình phụ trợ khác… Về tiêu chí trường học, tổng kinh phí đầu tư đến nay hơn 15 tỷ đồng, xã đã xây dựng chỉnh trang nhà lớp học, cơ sở vật chất cho 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở. Hiện 2 trường Tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia, còn trường trung học cơ sở và trường mầm non cơ bản đã đạt chuẩn.

Song song với đó, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó khăn nhất, nhưng bằng sự quyết tâm thực hiện ban chỉ đạo xã cùng với sự đồng thuận của nhân dân đã triển khai và đạt được kết quả: 100% các hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, trồng cây xanh theo các trục đường, cảnh quan từng hộ xanh- sạch- đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường… Xã đã quy hoạch, xây dựng được 4 nghĩa trang nhân dân, nhà tưởng niệm, có hợp tác xã vệ sinh môi trường, hàng tuần tổ thu gom và vận chuyển rác đúng nơi quy đinh … toàn bộ tường rào khu nghĩa trang là do nhân dân đóng góp xây dựng.

Ông Phạm Minh Trí- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã- Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Duy Phiên cho biết: “Đảng bộ xã hiện có 407 đảng viên, đang sinh hoạt ở 14 chi bộ; trong đó, có 8 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ trường học, chi bộ cơ quan và chi bộ quân sự. Đảng bộ đã thường xuyên chăm lo đến công tác xây dựng Đảng để các tổ chức Đảng và đảng viên phát huy được vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; nêu cao tính tiên phong gương mẫu với phương châm “cán bộ, đảng viên làm trước để nhân dân làm theo”. Đảng bộ xã đang chỉ đạo gấp rút hoàn thiện các phần việc còn lại để hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương”.

Có được những thành tích đến hôm nay, là sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tập trung dồn sức, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” NTM năm 2014. Đích nông thôn mới đang đến gần, đó là nguồn động lực cổ vũ tinh thần cho cán bộ, nhân dân xã Duy Phiên thi đua lập thành tích kỉ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp.

Theo baovinhphuc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 257


Hôm nayHôm nay : 52941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 168811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60490768