04:03 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vinh Hưng đổi thay

Chủ nhật - 11/01/2015 05:55
(TTH) - Là cựu chiến binh, cũng là gương điển hình sản xuất, ông Nguyễn Sáo, thôn Phụng Chánh, Vinh Hưng (Phú Lộc) vui mừng trước sự phát triển vượt bậc về kinh tế, đời sống, hạ tầng của địa phương qua “cú hích” nông thôn mới (NTM).
Cơ sở trường học ở Vinh Hưng đã khang trang

Cơ sở trường học ở Vinh Hưng đã khang trang

Niềm vui nông thôn mới

Xuôi từ thôn Phụng Chánh qua thôn Diên Trường. Cung đường nào ở đây cũng được bê tông láng bóng. Ngay tuyến dài hơn 1km bên cạnh là những bậu ruộng thuộc thôn Diên Trường ngày trước lầy lội giờ cũng được bê tông láng e. Ông Lê Văn Anh, ngoài 70 tuổi phấn khởi khoe: “Nhờ NTM sắc diện làng quê đã sáng lên. Sướng nhất là có hệ thống đường bê tông ngang dọc đi lại thuận lợi không lầy lội về mùa mưa, bỏng nóng về mùa hạ nữa.

Khoảng một năm trở lại đây, chính quyền và người dân Vinh Hưng đã mở rộng, bê tông gần chục tuyến đường lớn nhỏ. Mở rộng đường vướng ở đâu người dân tự nguyện tháo dỡ, không nhận tiền đền bù. Kinh phí bê tông các tuyến chính, phần lớn là của Nhà nước; nhưng với tuyến vào kiệt xóm, Nhà nước hỗ trợ xi măng, còn lại phần cát sạn, công cán người dân địa phương lo hết. Có đường đi lại tốt, bà con địa phương lại mạnh dạn nuôi con cá con tôm, trồng lúa trồng đậu, đến ngày thu hoạch cũng lưu thông trao đổi đi nơi khác dễ dàng hơn. Không còn lo được mùa mất giá như ngày trước.

Vinh Hưng, hiện không còn nhà tạm, hộ nghèo đã giảm dưới 5%, thu nhập bình quân đầu người 18 triệu đồng/năm, 100% trường học (mẫu giáo, tiểu học, THCS) khang trang bậc nhất ở huyện Phú Lộc... Trong 3 năm xây dựng NTM, Vinh Hưng được đầu tư, sửa chữa các công trình hạ tầng cơ sở... với hơn 92 tỷ đồng. Hiện Vinh Hưng đạt 17/19 chỉ tiêu xây dựng NTM. Hai chỉ tiêu còn lại là cơ sở văn hoá và thuỷ lợi đã được Nhà nước, người dân địa phương quan tâm thực hiện để phấn đấu đạt xã NTM vào tháng 9-2015.
 
Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng.

Đến thăm đội 4, thôn Diên Trường vào giờ chiều. Ông Lương Thuyết, một ngư dân chân lấm tay bùn đang thu hoạch những ao tôm cuối của gia đình rôm rả bàn chuyện, ông nói: “Chủ trương chính quyền địa phương chỉ đạo, muốn phát triển kinh tế gia đình bền vững, những người nuôi thồng thủy sản như tôi, giờ phải theo mô hình xen ghép (cùng một ao vừa nuôi tôm, cá, cua); nếu chỉ nuôi chuyên một loài sẽ không hiệu quả”. Ông Thuyết cũng như nhiều người đang ở ruộng tôm ở đây giải bày, nuôi tôm xen với cua, cá được bà con hưởng ứng rất cao. Thực tế cho thấy, mô hình này tuy lãi không nhiều, nhưng độ rủi ro thấp. Ở khu vực đội 4, bình quân mỗi gia đình sở hữu từ 1-10 ao tôm, mỗi ao khoảng 100m2. Nếu thả nuôi xen ghép, chăm sóc cẩn thận, mỗi năm thu lãi từ 20-30 triệu đồng/ao. Như ông Đào Chua có 1 ao, ông Võ Văn Sáng có 1ao, nhưng đã đủ lo kinh tế cho cả nhà. Gia đình nào có 5-7 ao, thậm chí có 10 ao như ông Thuyết thì chuyện lo cho con học đại học không có gì phải vướng bận. “Nhà nước lo chính sách, nông dân chăm chỉ làm ăn, chính quyền địa phương thì sát bên dân để hỗ trợ… Đà này, nông dân Vinh Hưng sao không khá lên được. Cũng vì vậy mà người dân trong xã từ nay đến năm 2015 nỗ lực phấn đấu đạt đích NTM”-ông Thuyết nói.

Nỗ lực cùng chính quyền

Bí thư Đảng ủy xã Vinh Hưng, Trần Đình Quang tỏ bày, khi tiến hành lấy ý kiến cũng như đánh giá thực hiện 19 tiêu chí NTM trên địa bàn, người dân địa phương đều hưởng ứng, phấn đấu. Theo anh, kinh nghiệm qua 3 năm triển khai, chương trình NTM không chỉ giúp cho ý đảng, lòng dân gần nhau hơn, mà còn là cú hích để người dân chung tay góp sức cùng chính quyền trong xây dựng cuộc sống ấm no, đoàn kết và văn minh.

Vinh Hưng là vùng quê bên chân phá Cầu Hai, phần lớn là sống bằng nghề ngư nghiệp, có diện tích nuôi tôm cá lớn nhất huyện Phú Lộc. Khi thực hiện NTM, người dân Vinh Hưng hồ hởi đón nhận không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng mà biết cách đầu tư tàu, thuyền khai thác thủy hải sản trên đầm phá và quy hoạch lại đồng tôm với diện tích hơn 330 ha theo mô hình nuôi xen ghép bền vững, năng suất cao, chất lượng tốt…, góp phần giúp người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống so với trước. Vinh Hưng còn kêu gọi mở rộng dịch vụ thương mại, ngành nghề may xuất khẩu tại địa phương, giải quyết hàng trăm lao động có thu nhập đáng kể.

Chạy xe máy trên những con đường bê tông để ngắm những công trình hạ tầng mới ở Vinh Hưng, Trần Văn Thành, cán bộ trẻ đi cùng thổ lộ: “Vinh Hưng vốn là vùng quê nghèo giờ đã có “áo mới” khang trang đẹp nhất vùng khu III, Phú Lộc”. Nhưng cảm nhận của cán bộ trẻ này chỉ là những cái nhìn thấy được bằng mắt, còn với những người cao niên, bao năm gắn với vùng đất Vinh Hưng, ngoài những nếp nhà, công trình, đường sá…, con người ở đây nay thật sự thay đổi từ cách nghĩ, cách làm và niềm tin yêu cuộc sống. “Chương trình NTM gần về đích, lãnh đạo địa phương đón nhận nhiều hơn những lời chào khi tiếp chuyện với dân và cả những khát vọng người dân gửi gắm vào lãnh đạo chính quyền để chung tay xây dựng Vinh Hưng ngày càng giàu đẹp hơn”- Trần Văn Thành chân tình nói.

Theo: baothuathienhue.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 52

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 31299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 209554

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60531511