03:59 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Từ Sơn góp phần xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 11/01/2015 07:58
Những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và đẩy nhanh CNH-HĐH, thị xã Từ Sơn có nhiều chuyển biến quan trọng trên mọi lĩnh vực, nổi bật là các thành tựu về kinh tế xã hội. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hội viên nông dân toàn thị xã.
 
Hội nông dân thị xã hiện có 22.888 hội viên, chiếm 91,25% so với tổng số hộ nông nghiệp. Đây cũng là tổ chức chính trị xã hội có số hội viên đông đảo và là lực lượng chiếm một phần quan trọng trong nền kinh tế thị xã. Do vậy, để mục tiêu xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, Hội Nông dân các cấp tập trung thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ nông dân trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, tham gia các phong trào ở địa phương và hưởng ứng chủ trương của nhà nước về xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội...

Trong 5 năm qua, tổ chức hội  phối hợp Trung tâm dạy nghề Thị xã tổ chức được 25 lớp học nghề hệ sơ cấp về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật nấu ăn và Tin học văn phòng cho trên 750 lượt cán bộ, hội viên. Từ đó tạo việc làm cho hàng trăm lao động mức lương ổn định, góp phần phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện uỷ thác cho đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách khác vay vốn ưu đãi của Nhà nước, tổ chức hướng dẫn nông dân thành lập và duy trì hoạt động 98 tổ tiết kiệm giúp cho 3.743 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Nổi bật trong các phong trào thi đua là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. 5 năm qua  có 58.117 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua bình xét có 55.011 lượt hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, số hộ thu nhập đạt trên 100 triệu và trên 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm ngày một tăng. Hội tích cực vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền đổi thửa, các giống cây trồng vật nuôi có năng suất chất lượng cao và hiệu quả kinh tế được đưa vào sản xuất ngày một nhiều và phát triển trên diện rộng như: Khoai tây, cà chua, sa lát, cà rốt, hoa, cây cảnh các loại; chăn nuôi lợn siêu nạc, gia cầm siêu trứng, siêu thịt và các loại cá giống mới.

 Các trang trại phát triển với quy mô ngày càng mở rộng theo hướng sản xuất hàng hóa. Hiện thị xã có khoảng 323 trang trại lớn nhỏ. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, Hội Nông dân thị xã tích cực tuyên truyền đẩy mạnh phong trào nuôi con đặc sản giá trị kinh tế  cao.

Ngoài việc đẩy mạnh phát triển các mô hình làm trang trại chăn nuôi trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, hội viên Hội Nông dân thị xã phát huy truyền thống làng nghề mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ, các làng nghề truyền thống được mở rộng, một số khu công nghiệp phát triển tạo điều kiện cho nông dân đầu tư sản xuất kinh doanh như sắt thép Châu Khê, đồ gỗ mỹ nghệ ở Đồng Kỵ, Hương Mạc, Phù Khê, dệt may, xây dựng ở Tương Giang, Đồng Nguyên; kinh doanh dịch vụ ở Đình Bảng, Đông Ngàn...

Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, Hội phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên đóng góp tiền và ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn và đô thị, từng bước tham gia tích cực hoàn thiện việc xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí ở 5 xã. Đến nay 95% hệ thống giao thông đường làng, ngõ xóm trong thị xã được bê tông hóa, 12/12 xã, phường đạt chuẩn phổ cập về giáo dục cho trẻ 5 tuổi, 12/12 xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và Trung học cơ sở, hầu hết các trạm y tế xã, phường đều đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với đó tổ chức hội  tập trung tuyên truyền nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, duy trì hoạt động của 58 CLB gia đình nông dân văn hóa với trên 3.450 thành viên. Qua đó mỗi thành viên đều là một tuyên truyền viên tích cực tham gia tuyên truyền xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, dân số kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, hưởng ứng Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh về tiết kiệm trong việc cưới, việc tang…. từ đó hình thành nếp sống văn hóa mới trong mỗi khu dân cư.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của giai cấp nông dân trong thời kỳ đổi mới, hội nông dân các cấp trong thị xã tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để trở thành nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới của Thị xã, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
Theo baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 31058

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 209313

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60531270