12:13 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những điểm yếu cần khắc phục

Thứ năm - 12/03/2015 21:44
Theo đánh giá chung của Ban chỉ đạo Chương trình 02 thành phố, sau 4 năm thực hiện Chương trình 02/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống nông dân đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, ở một số địa phương, một số việc vẫn còn những điểm yếu, cần khắc phục.
 
Xây dựng giao thông nội đồng tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì. Ảnh: Bá Hoạt
Xây dựng giao thông nội đồng tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì. Ảnh: Bá Hoạt

Đối với xây dựng NTM, đề án xây dựng NTM chung toàn thành phố, đề án của các huyện, thị xã và đề án, quy hoạch của các xã đã được phê duyệt, các xã làm điểm cơ bản đã hoàn thành xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các xã còn lại đã có những bước đi, cách làm sáng tạo, phù hợp hơn, vì vậy đã đạt được những kết quả nổi bật, vững chắc. Đến nay, trừ một số xã của huyện Từ Liêm cũ đã chuyển thành 2 quận, toàn thành phố có 109/386 xã đạt chuẩn NTM, trong đó riêng năm 2014 có 71 xã đạt chuẩn NTM, tăng 11 xã so với mục tiêu kế hoạch. Kết quả này đạt 75,15% chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XV đề ra là đến năm 2015 có 40%, tương đương 161 xã của thành phố đạt chuẩn NTM, đã góp phần quan trọng trong việc đưa sản xuất nông nghiệp của thành phố phát triển theo hướng sản xuất lớn, bền vững, cơ cấu ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, đưa công nghệ cao, cơ giới hóa vào sản xuất được đẩy mạnh, bước đầu đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn có giá trị kinh tế cao; thu nhập và đời sống của nông dân ngày một được cải thiện; bộ mặt nông thôn có những khởi sắc rõ rệt, an ninh trật tự an toàn xã hội nông thôn ngày càng được củng cố. Kết quả này càng có ý nghĩa đối với Hà Nội, nơi có địa bàn rộng, số xã nông thôn nhiều, cơ sở hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ, đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn.

Tuy nhiên cũng phải nghiêm túc thấy rằng, phong trào xây dựng NTM ở các địa phương chưa đồng đều, trong khi một số huyện như Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh, Phúc Thọ, Thạch Thất đã hoàn thành vượt chỉ tiêu phấn đấu thì các huyện Mỹ Đức, Ba Vì, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thanh Oai, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây đạt kết quả còn thấp. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM ở một số cơ sở còn hạn chế; vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, phương pháp, cách làm trong xây dựng NTM, chủ yếu tập trung vào các tiêu chí hạ tầng cơ sở mà chưa chú ý đến các tiêu chí khác, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng NTM còn rất hạn hẹp, chủ yếu vẫn là nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, việc thu hút được nguồn lực xã hội chưa nhiều. Chưa kể, một số tiêu chí còn chưa phù hợp với thực tế; trình độ cán bộ ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống hạ tầng kinh tế - kỹ thuật nông thôn đầu tư còn chưa đồng đều giữa các địa phương và thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân; hạ tầng về giao thông nông thôn, thủy lợi, điện phục vụ sản xuất nhiều nơi, nhất là những vùng xa trung tâm còn khó khăn; công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đất đai khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế; vệ sinh môi trường nông thôn ở một số nơi, nhất là các làng nghề chưa được quan tâm thường xuyên. Các xã khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện các tiêu chí còn lúng túng, việc lập đề án còn chưa sát thực tế nên nhiều xã phải điều chỉnh, việc huy động vốn dân, doanh nghiệp còn hạn chế, các dự án phát triển sản xuất chậm triển khai nên hiệu quả còn thấp...

Những hạn chế, yếu kém này đã được Ban chỉ đạo Chương trình 02 thành phố nghiêm túc chỉ ra, đã được lãnh đạo các địa phương tự liên hệ, đồng tình và lĩnh hội đầy đủ song để khắc phục, tạo sự chuyển biến trong thực tế ở năm 2015 này lại không đơn giản chút nào. Phải thấy rằng, hầu hết các xã đã đạt chuẩn NTM đều có xuất phát điểm thuận lợi, lại tiến hành ở thời điểm ban đầu nên được thành phố, các huyện quan tâm đầu tư và hỗ trợ tối đa. Các xã còn lại đều khó khăn hơn hoặc một số tiêu chí chưa đạt đều là tiêu chí khó, thực hiện được đòi hỏi phải có sự nỗ lực và quyết tâm gấp bội. Theo kế hoạch, năm 2015 thành phố phấn đấu có thêm 55 xã đạt chuẩn NTM, đi đôi với việc duy trì, giữ vững danh hiệu chuẩn NTM của các xã đã đạt được. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà để hoàn thành, trước tiên là phải khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém sau quá trình 4 năm triển khai thực hiện và phải được là nhiệm vụ trọng tâm trong năm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các cấp ở các địa phương. 
 
nguồn: hanoimoi.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 285

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 283


Hôm nayHôm nay : 65890

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1199036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60207359