08:21 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng thu nhập nhờ công nghệ cao

Thứ năm - 18/09/2014 00:27
Ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Ðây chính là cơ sở nhằm giải phóng sức lao động và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.
Người dân xã Hương Ngải ứng dụng công nghệ cao vào trồng hoa lan mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Người dân xã Hương Ngải ứng dụng công nghệ cao vào trồng hoa lan mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ðưa chúng tôi đi thăm kho lạnh bảo quản khoai tây giống, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất Nguyễn Ðỗ Ban cho biết: Trước kia chúng tôi phải bảo quản khoai tây giống trên giàn bếp hoặc dưới gầm giường nên dễ bị mọc mầm, tiêu hao nhiều dinh dưỡng, năng suất cây trồng kém. Việc xây dựng kho lạnh đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng bảo quản giống của bà con. Cùng với việc ứng dụng trồng các giống mới, năng suất khoai tây đã tăng từ hai đến ba lần so với cách trồng truyền thống.

Ðối với cây lúa cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thay đổi giống. Nếu trước năm 2010, diện tích giống lúa dài ngày chiếm 65% thì đến nay diện tích giảm còn 15% và được thay bằng các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao: Nam Hương 10, Bắc Thơm, XT 27, BC15... Các giống lúa này có nhiều ưu điểm như rút ngắn thời gian chăm sóc, nâng cao hiệu quả kinh tế, hạn chế ảnh hưởng của sâu bệnh, thời tiết và sớm giải phóng đất trong vụ mùa để trồng cây vụ đông.

Trong chăn nuôi, việc đẩy mạnh quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung theo quy hoạch NTM và đưa giống mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất đã cho kết quả tốt. Các giống bò ngoại nhập: Brahman, Drounghmaster, giống bò mới 3BBB với chất lượng thịt ngon, tỷ lệ nạc cao đã nâng cao hiệu quả kinh tế rõ rệt. Ngoài ra, còn phát triển đàn gia cầm, thủy cầm siêu thịt, siêu trứng theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp tập trung đã góp phần nâng cao giá trị gia tăng của ngành chăn nuôi. Ðến năm 2012, giá trị ngành này tăng 57,3% so với năm 2006. Hiện toàn huyện có 52 trang trại chăn nuôi, 115 mô hình chuyển đổi từ ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi thủy sản. Do áp dụng KHKT nên các trang trại, mô hình chuyển đổi đạt hiệu quả kinh tế cao, giá trị thu nhập đạt từ 200 đến 350 triệu đồng/ha.

Cùng với việc đầu tư vào công nghệ giống, ứng dụng tiến bộ KHKT trong trồng trọt và chăn nuôi, năm 2011 huyện Thạch Thất trích ngân sách 4,4 tỷ đồng đầu tư, hỗ trợ các địa phương khuyến khích đưa nhanh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Việc cơ giới hóa sớm và đồng bộ, từ khâu làm đất đến gieo hạt, cấy, thu hoạch, sấy đã cho kết quả ngoài mong đợi. Bà Phí Thị Nhiên, thôn 2, xã Hương Ngải vui mừng cho biết: So với cách trồng lúa truyền thống, gieo lúa mạ khay tiết kiệm 40% chi phí đầu vào, chủ động được thời vụ và cơ cấu giống. Hơn nữa, có thể sản xuất mạ mà không cần đến ruộng gieo mạ, việc chăm sóc, vận chuyển từ nơi sản xuất tới ruộng cấy cũng rất thuận lợi.

Từ những chuyển biến đó, những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân Thạch Thất được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2010 đạt 17,5 triệu đồng/năm, đến năm 2013 tăng lên 25 triệu đồng/năm. Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoàng Chí Lượng cho biết: Quan điểm xây dựng NTM của huyện không chạy theo số lượng các tiêu chí, mà tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong quá trình xây dựng NTM, dù gặp không ít khó khăn trong dồn điền đổi thửa, xây dựng thương hiệu làng nghề, thương hiệu nông sản... nhưng với phương châm cán bộ gương mẫu thực hiện trước, nên nhiều việc đã được giải quyết hiệu quả. Tuy nhiên, ông Lượng cũng trăn trở: Nhiều xã còn đang gặp khó khăn về nhiều mặt như nguồn lực tài chính, mô hình kinh tế... Chính vì vậy, huyện vẫn tiếp tục xây dựng lộ trình cụ thể cho từng sản phẩm nông nghiệp, từ đó có hướng đầu tư trọng điểm lâu dài, giúp người dân tích cực tham gia vào các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Cho đến thời điểm này, huyện đã xây dựng thành công mô hình sản xuất rau muống tiến vua theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hương Ngải. Với mô hình này, nông dân tính toán được giá đầu vào và quyết định được giá bán thông qua những hợp đồng cung cấp thực phẩm, từ đó bảo đảm thu nhập ổn định và việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động.

NHỜ xác định rõ hướng phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi hàng hóa, những năm qua, đời sống người dân và bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đã được cải thiện đáng kể. Tính đến hết năm 2013, huyện đã có sáu xã đạt chuẩn NTM, 16 xã đạt từ 12 đến 16 tiêu chí. Hết năm 2014, huyện phấn đấu có thêm bốn xã đạt chuẩn NTM. Ðây thật sự là thành công không nhỏ của một xã thuần nông như Thạch Thất.

Hoàng Minh Hệu
Nguồn: nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 456

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 455


Hôm nayHôm nay : 49252

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 802793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64788737