04:04 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở Vĩnh Trung (Khánh Hòa): Phấn đấu về đích đúng hẹn

Thứ hai - 25/02/2013 01:56
Xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) là 1 trong 20 xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Sau 2 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia, xã Vĩnh Trung đã đạt được nhiều tiêu chí nhất tỉnh.
Các con đường đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất

Các con đường đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất

Đã hoàn thành 14 tiêu chí
 
Với lợi thế là xã ngoại thành, cách TP. Nha Trang về phía Tây Bắc, Vĩnh Trung có  1.755 hộ với 8.092 nhân khẩu, tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 792ha bao gồm đất phù sa và đất đỏ vàng rất phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, trồng rừng. Ngay từ bước đặt nền móng xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, chính quyền xã ưu tiên phát triển nông nghiệp, nhất là ngành trồng trọt và sản xuất lâm nghiệp. Để khai thác và phát triển một cách có hiệu quả và bền vững, chính quyền xã Vĩnh Trung  tập trung thực hiện việc đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và cơ sở vật chất. Chú trọng đến quản lý và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và phát triển sản xuất rau, màu và cây cảnh. Bên cạnh đó, đổi mới tổ chức, nội dung hoạt động của hợp tác xã theo hướng kinh doanh tổng hợp nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con… 
 
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, kiêm Trưởng ban chỉ đạo công cuộc xây dựng NTM, đến nay, xã Vĩnh Trung đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Trong đó, hạ tầng cơ sở, nhất là mạng lưới giao thông, thủy lợi, điện và bưu chính viễn thông phát triển tương đối đồng bộ. Với chiều dài 19,79km đường liên xã, liên thôn và  672km đường liên xóm đã được đổ bê tông hóa. Hệ thống kênh mương đã được cứng hóa  4,5km đảm bảo nhu cầu tưới tiêu của xã. Các hoạt động về văn hóa xã hội, thể thao, y tế, giáo dục đều có chuyển biến tích cực. Chương trình phổ cập giáo dục nhiều năm được công nhận chuẩn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt gần 90%.
 
 Đối với trạm y tế được đầu tư xây dựng mới với đầy đủ phòng khám, chữa bệnh và các trang thiết bị y tế. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 60% tổng số khẩu trên địa bàn và số hộ dùng nước sạch chiếm trên 85%. Bên cạnh đó, xã thường xuyên vận động toàn dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây xanh, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm. Hiện nay, xã có 1 nhà văn hóa cấp xã đã đạt chuẩn và 4 nhà văn hóa cấp thôn đang được nâng cấp. Toàn xã có tới 90% hộ dùng nước sạch và 97% hộ có đủ 3 công trình vệ sinh (nhà tắm, bể nước và nhà cầu). Tỷ lệ hộ có nhà ở các loại theo tiêu chuẩn bộ xây dựng đạt 99,4% . Mức sống và thu nhập bình quân trên đầu người mỗi năm 9 triệu/đồng, đạt 0,99 lần so với mức bình quân chung khu vực nông thôn của tỉnh.
 
Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung
 
Khắc phục khó khăn
 
Ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết, để thực hiện và đạt các tiêu chí nhiều nhất của tỉnh, chính quyền xã phối hợp đồng bộ với các ban ngành đoàn thể trong quá trình triển khai chương trình NTM tại địa phương. Cùng với sự hỗ trợ hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc của các phòng ban TP. Nha Trang tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng NTM của xã. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản về chương trình xây dựng NTM đến các cán bộ, công chức và nhân dân nên tạo được sự đồng thuận của nhân dân góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng thành công đề án NTM. 
 
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, lãnh đạo chính quyền xã Vĩnh Trung đang gặp vướng mắc trong khâu quy hoạch. Điều này khiến một số tiêu chí khó có thể thực hiện để trở thành một xã NTM trong năm 2015. Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Hữu Lan- Chi cục trưởng văn phòng điều phối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết, với mục tiêu đề ra đến năm 2015, Vĩnh Trung trở thành xã NTM. Nhưng trên thực tế, xã nằm trong đề án xây dựng đô thị TP. Nha Trang. Vì thế công tác quy hoạch, phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã phụ thuộc vào quy hoạch của thành phố. Nên diện tích để quy hoạch cho các chương trình khác không thể thực hiện, đặc biệt là việc thực hiện dồn điền đổi thửa. "Hiện nay, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang có những chính sách điều chỉnh để phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt, sẽ tăng đầu tư nguồn vốn vào nông nghiệp, nông thôn để Vĩnh Trung hoàn thành 5 tiêu chí còn lại”, ông Lan khẳng định. 
 
"Với sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể nhân dân trong quá trình xây dựng NTM và những nỗ lực của chính quyền, Vĩnh Trung cố gắng về đích đúng hẹn”, ông Nguyễn Quốc Bảo nhấn mạnh.
Phạm Nhài
daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 300

Máy chủ tìm kiếm : 49

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 31360

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 209615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60531572