Trong 5 năm qua, cả nước đầu tư làm mới 47.436km đường GTNT theo tiêu chí mới (tăng 10.251km so với giai đoạn 2001-2010), mở mới 61.400 km đường thôn xóm bằng vật liệu tại chỗ; cải tạo, nâng cấp và sữa chữa 103.394 km (bình quân mỗi năm tăng 54%) đường GTNT; xây mới 15.474 cầu, sữa chữa 11.503 cầu các loại. Ngoài đầu tư của các địa phương, trong 5 năm qua, Bộ GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác 170 cầu treo dân sinh theo đề án cầu treo dân sinh của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì đầu cầu Hà Nội |
Trong 5 năm qua, cả nước cứng hóa được 43.081km/58.437km đường huyện (73,72%), 177.164km/434.455km đường xã trở xuống đến đường thôn xóm, trục chính nội đồng, đạt 40,77%. Tính chung cả nước, hệ thống đường GTNT đã cứng hóa được 220.246km/492.928km, tương đương 44,68%, còn 53,32% đường chưa được cứng hóa, phần lớn là đường thôn, xóm, trục chính nội đồng.
Tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng và bảo trì đường GTNT giai đoạn 2010-2015 đạt 186.194 tỷ đồng (bằng 183% giai đoạn 2001-2010), trong đó kinh phí đầu tư xây dựng 180.757 tỷ đồng, kinh phí bảo trì 5.437 tỷ đồng. Trong tổng số nguồn vốn huy động xây dựng hệ thống GTVT người dân đóng góp 27.026 tỷ đồng, hiến 3.309ha đất, đóng góp 7,8 triệu ngày công làm GTNT. Sau 5 năm thực hiện phong trào làm toàn dân làm GTNT, nhiều tập thể, cá nhân đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường GTNT.
Tại hội nghị, đại biểu đã cùng nhau phân tích nguyên nhân hạn chế, đề ra phương hướng và nhiệm vụ làm GTNT cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Trong đó, phấn đấu hoàn thành 4 chỉ tiêu về nhựa hóa, bê tông xi măng hóa 100% đường xã, liên xã vào năm 2020; hoàn thành tỷ lệ đường thôn xóm, đường trục nội đồng được cứng hóa theo quy định tại Quyết định 491/QĐ-TTg; hoàn thành ít nhất 50% số xã đạt tiêu chuẩn NTM với 4 tiêu chi về GTNT; xây dựng đường ô tô đến tận trung tâm xã; 100% đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông theo chiến lược phát triển GTNT, kiên cố hóa hệ thống cầu, cống, hệ thống thoát nước. Đặc biệt, đến năm 2020 hoàn thành giai đoạn II xây dựng hơn 3.900 cầu thuộc đề án xây dựng cầu dân sinh tại 50 tỉnh, thành phố.
Làm GTNT ở Hồng Lộc (Lộc Hà) |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Ninh biểu dương những thành tích, nỗ lực của Bộ GTVT và các địa phương trong 5 năm qua đã khơi dậy được lòng dân trong phong trào làm GTNT. Chính quyền các địa phương và nhân dân đã đóng góp một nguồn kinh phí khổng lồ để có được kết quả như hiện nay trong làm GTNT…
Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương tập trung huy động tổng lực, nhất là từ nhân dân, lồng ghép các nguồn vốn để hoàn thành các chỉ tiêu trong làm GTNT mà hội nghị đề ra. Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, huy động nhân dân đóng góp nhưng phải lượng được sức của dân…, tuyệt đối không huy động người nghèo đóng góp làm GTNT.
Trong 5 năm qua, Hà Tĩnh xây dựng được 8.247,48km đường nhựa, đường bê tông xi măng (BTXM), (riêng năm 2014 làm được hơn 1.182km đường GTNT), là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về làm GTNT. 5 năm, Hà Tĩnh nâng cấp được 3.925,01km mặt đường nhựa, đường BTXM; 1.538,99km mặt cấp phối, đá dăm; mở mới 1.130,67km đường đất; xây mới 195 cầu, cống, tràn bê tông cốt thép; sữa chữa, nâng cấp 237 cầu các loại…
Tổng kinh phí huy động làm GTNT trong 5 năm qua đạt hơn 5,8 nghìn tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 1.452 tỷ đồng, huy động xã hội 3.357 tỷ đồng…
Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, đến năm 2020 tất các các xã trên địa bàn phải phấn đấu đạt tiêu chí 2 (GTNT) trong xây dựng NTM; xây dựng 4.926,06km đường GTNT các loại đạt chuẩn theo quy định trong giai đoạn 2015-2020, trong đó 266,36km đường huyện, 929,76km đường xã, 516,94 km đường trục thôn, 584,76km đường ngõ xóm và 998,24km đường trục chính nội đồng, nâng tổng số km các loại đường lên 10.768,59km.
Đức Thiện
Theo: baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn