21:17 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiền Giang: Khởi sắc từ nông thôn mới

Thứ bảy - 20/07/2013 02:02
Qua 2 năm thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Tiền Giang từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân được nâng lên. Vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng thể hiện đậm nét….

 
Bộ mặt nông thôn ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho
 ngày càng khởi sắc
 
Huy động mọi nguồn lực
 
Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 4/10 xã đạt tiêu chí việc làm ổn định thường xuyên cho người lao động; 8/10 xã đạt tiêu chí NTM về hộ nghèo; 5/10 xã đạt tiêu chí về nhà ở; 2/10 xã đạt tiêu chí về người dân tham gia mua bảo hiểm y tế; 10/10 xã đạt tiêu chí về an ninh trật tự…   
 
MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp cùng chung sức thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào trọng tâm của từng đoàn thể, qua đó đã tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Có 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện hộ nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. 
 
Ông Võ Văn Hai, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Tiền Giang cho biết: Vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng NTM được thể hiện đúng với phương châm "lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân” gắn với "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên ngày càng phát huy mạnh mẽ phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới… như Tân Mỹ Chánh (TP.Mỹ Tho), xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) đã trở thành điển hình.
 
"Trong đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân của MTTQ và các tổ chức thành viên của Tiền Giang không chỉ giải quyết về mặt nhận thức mà còn góp phần huy động các nguồn lực to lớn trong nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong giai đoạn mới, với phương châm "lấy lợi ích chung của cộng đồng làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và quá trình nâng cao chất lượng cuộc sống về dân sinh, dân chủ, dân trí của khu dân cư, của xã làm mục đích… ”, ông Hai nhấn mạnh. 
 
"Đường đến làng, vàng vào ngõ ”
 
Phong trào nhân dân đóng góp xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng được phát huy mạnh mẽ ở Tiền Giang như hiến đất, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp tiền, ngày công lao động đã đang diễn ra khá tốt, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều điển hình như các hộ ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy: ông Trần Văn Tư, ấp Bình Hòa B đóng góp 32 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Nhan đóng góp 27 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Xây ở ấp Bình Ninh đóng góp 23 triệu đồng…
 
Cũng với phong trào vận động nhân dân đóng góp, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho lại đưa ra những nội dung tuyên truyền khá "hấp dẫn” được nhân dân đồng tình hưởng ứng như "Dân hiến đất 1 hưởng lợi 10”, "Đường đến làng, vàng vào ngõ ”, "Đường làm tới đâu, dân giàu tới đó”…có những hộ đã hiến gần 1000m2 đất như ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Bình Phong. Giải thích về điều này ông Út cười tươi chia sẻ: "Muốn đường đẹp, đường rộng thì phải hiến đất chứ. Thực tế từ khi đường xá đi lại thuận tiện, việc làm ăn buôn bán của người dân ở đây phát triển gấp nhiều lần…”.
 
Để kịp thời động viên phong trào và những cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp đã đề nghị với cấp trên có những hình thức khen thưởng kịp thời. Cụ thể, với những cá nhân hiến đất từ 300m2 trở lên, đề nghị UBND thành phố, huyện tặng giấy khen, hiến dưới 300m2 đều có giấy khen và thư cảm ơn của xã. Đến thời điểm này Tiền Giang đã tổ chức động viên khen thưởng hơn 260 hộ gia đình thực hiện tốt phong trào này. 
 
Công cuộc xây dựng NTM ở Tiền Giang đã thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất giỏi đưa số hộ nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi ở các xã tăng từ 23% lên 50%. Các hình thức liên kết hợp tác sản xuất xuất hiện ngày càng nhiều. Đến nay, toàn tỉnh có 48 HTX, tổ hợp tác; 9 mô hình sản xuất kinh doanh hình thành định hướng quy hoạch khu vực sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên canh, chuyên ngành…Thu nhập bình quân đầu người tăng theo từng năm. 
 
Về Tiền Giang lần này, chúng tôi nhận thấy chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nơi đây đang phát huy mạnh mẽ nguồn lực hiện có, tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh từ nhân dân chăm lo nâng cao cuộc sống người dân. Tin tưởng rằng lộ trình thực hiện xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đề ra sẽ sớm về đích…
Quốc Trung
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1087245

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60095568