12:42 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

ĐỨC HÒA: XÂY DỰNG NTM - SỨC MẠNH TỪ NỘI LỰC

Thứ tư - 12/04/2017 10:50
Là một trong những xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2017, trong những ngày này, xã Đức Hòa đang dồn sức thực hiện tiêu chí giao thông, phấn đấu hoàn thành trong nhữn ngày đầu quý II. Cùng với sự tiếp sức của Tỉnh và huyện, bà con nhân dân xã Đức Hòa đang sôi nổi ra quân, để những tuyến đường khang trang, kiên cố sớm được hoàn thiện.
ĐỨC HÒA: XÂY DỰNG NTM - SỨC MẠNH TỪ NỘI LỰC

ĐỨC HÒA: XÂY DỰNG NTM - SỨC MẠNH TỪ NỘI LỰC

 Xã Đức Hòa có hệ thống giao thông liên thôn dài 3 km, nhưng còn 1,4 km cần phải xây dựng mới để đảm bảo đạt chuẩn. Đây là tuyến đường đi qua 3 thôn: Phúc Xá, Làng Hạ và Đông Đoài. Để làm được tuyến đường này, xã Đức Hòa phải thu hồi nhiều diện tích đất ruộng đang sản xuất lúa vụ xuân, và đất vườn của hơn 20 hộ gia đình. Từ đầu tháng 3, xã Đức Hòa đã tập trung giải tỏa đoạn đi qua thôn Phúc Xá để mở rộng mặt đường rộng từ 2,5 m lên 5 m, dài 800 m. Gia đình bà Phạm Thị Huệ có 4 sào ruộng đang sản xuất ở đây, hiện lúa đang ở thời kỳ phát triển và bắt đầu trổ, nhưng đã huy động nhân lực phá bỏ 120 m2 để nhường đất cho các loại máy móc của xã san lấp mặt bằng, xây dựng mới tuyến đường. Bà Phạm Thị Huệ - Thôn Phúc Xá – Xã Đức Hòa chia sẻ: thấm nhuần tư tưởng xây dựng NTM do nhân dân làm chủ, mặt khác gia đình tôi cũng là đảng viên nên đã gương mẫu thực hiện. Gia đình không còn nhiều lao động, tôi đã nhờ các cháu ở gần nhà để ra cắt bỏ lúa, sớm bàn giao mặt bằng cho địa phương làm đường. Chủ trương gia đình tôi chấp hành mà không đòi hỏi đền bù, vì thực chất hiến đất làm đường cũng để cho con cháu chúng tôi hưởng lợi, đẹp làng đẹp xóm, cuộc sống đổi mới thì ai cũng phấn khởi đồng tình.

         Được biết trong đợt này, xã Đức Hòa phải thu hồi gần 400 m2 đất ruộng đang sản xuất lúa và đất vườn của 18 hộ dân thôn Phúc Xá. Mặc dù lúa vụ xuân chưa đến thời kỳ thu hoạch, nhưng để kịp tiến độ xây dựng NTM, xã Đức Hòa đã quyết định phá bỏ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên khi các loại phương tiện san ủi đi đến đâu, bà con nông dân đều phấn khởi, đồng tình tập trung cắt lúa, phá dỡ tường bờ rào đến đó. Người cắt lúa, nhà phá dỡ tường rào, chặt phát cây cối các loại, hộ gia đình nào cũng mong muốn tuyến đường đi qua nhà mình sớm được xây dựng và mở rộng. Để chấm dứt cảnh môi trường bị ô nhiễm, xóm làng lụp xụp, cây cối rậm rạp, hàng năm bị lũ lụt tàn phá, khó khăn trong đi lại, sản xuất. Để hoàn thành 800 m đường giao thông liên thôn đi qua thôn Phúc Xá, xã Đức Hòa phải đầu tư 1,2 tỷ đồng, trong đó chi phí xi măng trên 200 triệu của Tỉnh hỗ trợ, số còn lại ngân sách địa phương và con em xa quê ủng hộ. Bà con nhân dân hiến đất. Ông Lê Tiến Thắng – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết thêm: Thực ra khi bước vào làm cũng có một số hộ dân phản đối, đặc biệt là có những đối tượng muốn cản trở, gây khó khăn, tuy nhiên sau khi chúng tôi tổ chức tuyên truyền một cách thấu tình đạt lý, nói rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, họ rất đồng tình. Với lại trong đợt này, chúng tôi huy động 100% cán bộ, công chức xã thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với thôn xóm để tuyên truyền, xem trận địa của xã là thôn xóm, ngày nào cũng có người xuống để hướng dẫn, đốc thúc. Còn các chính sách của trên về hỗ trợ xi măng, gạch xây dựng đường và mương thoát thải chúng tôi cũng tuyên truyền, thực hiện công khai, vì vậy người dân sau đó không có gì thắc mắc.Tới đây chúng tôi tiếp tục thu hồi khoảng 10 ngàn m2 đất ruộng nữa để quy hoạch sân vận động xã.

      Được biết cách đây không lâu, cuối năm 2016, xã Đức Hòa cũng đã thực hiện thành công chiến dịch làm giao thông nông thôn ở thôn Đông Đoài, với chiều dài gần 1 km. Trong đợt này, đã có 18 hộ gia đình tự nguyện đóng góp từ 10 – 15 triệu đồng, có hộ đóng góp đến 20 triệu đồng. Đối với một xã thuần nông như Đức Hòa, đây là số tiền quá lớn. Nhưng điều này cũng chứng minh rằng ở đâu sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân được phát huy, sẽ tạo thành sức mạnh, và không có việc gì là không làm được. Đây chính là sức mạnh để xã Đức Hòa thực hiện thành công công cuộc xây dựng NTM đạt chuẩn một cách bền vững.

Từ phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng ở các thôn nói trên, trong những ngày đầu tháng 4, xã Đức Hòa tiếp tục chỉ đạo tổ chức phóng tuyến gần 2 km ở thôn Đông Xá. Đây là đơn vị có nhiều diện tích đất vườn trồng cây ăn quả, trồng rừng của người dân cần phải thu hồi. Bên cạnh đó hầu hết hành lang bị các loại cây lâu năm lấn chiếm, lòng đường hẹp chỉ 2,5m, nhưng giờ phải mở rộng lên 5 m. Sau khi thực hiện các bước tuyên truyền, vận động một cách nhuần nhuyễn về chủ trương phóng tuyến, mở rộng đường giao thông nông thôn, thôn Đông Xá, xã Đức Hòa đã tiến hành giải tỏa. Dự định sẽ cắm mốc mặt đường rộng tới 7m. Trong đó có một số đoạn phải thu hồi tới 50% diện tích vườn của các hộ dân, cùng với nhiều loại cây ăn quả lâu năm đang cho thu nhập, dỡ bỏ hàng trăm m tường bờ rào. Được sự hỗ trợ của xã về các loại phương tiện chặt phát, thôn Đông Xá đã huy động 160 hộ dân tham gia chặt phát trong 10 ngày liên tục. Ông Phạm Hùng – Bí thư chi bộ Đông Xá cho biết thêmĐây là đợt ra quân giải tỏa lớn nhất từ trước tới nay đối với thôn chúng tôi, cán bộ và nhân dân tập trung cao trong thời gian dài, khối lượng công việc lớn. Có những đoạn trước đây đường rất hẹp, 2 bên là đồi núi và vườn của dân, chúng tôi phải huy động phươgn tiện máy ủi mới san lấp được. Trung bình mỗi hộ ngày nào cúng có người tham gia, có hộ 2 – 3 người. Nhân dân lúc đầu có người phản đối, không cho chặt phát, nhưng chúng tôi huy động dân tiến hành chặt, cuối cùng những người đó cũng đồng tình, và còn tham gia tích cực trong việc giải tỏa. Một số hộ còn nấu nước phục vụ cho việc phát quang. Hiện nay, họ rất tin tưởng vào chủ trương xây dựng NTM.

Sau khi được phóng tuyến, con đường trục chính của thôn Đông Xá giờ đã thông thoáng và sạch đẹp hơn nhiều. Tạo cho bộ mặt nông thôn khởi sắc. Cũng nhờ chủ trương xây dựng NTM mà hiện nay, thôn Đông Xá đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, to đẹp, đảm bảo phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Mặc dù là thôn đời sống của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, nhưng mỗi nhân khẩu đã đóng góp 500 ngàn đồng để xây dựng nhà văn hóa trị giá gần 400 triệu đồng. Ngoài đóng góp xây dựng nhà, chi bộ Đông Xá còn vận động mỗi đoàn thể, con em xa quê và từng hộ dân ủng hộ hiện vật, hoàn thiện khánh tiết trong nhà văn hóa. Hiện nay, trên mỗi thiết chế bên trong nhà văn hóa thôn Đông Xá đều được viết dòng chữ của tổ chức, cá nhân tặng như: Bục tượng Bác Hồ của chi hội NCT, bục nói chuyện của chi hội phụ nữ. Ông Phạm Hùng – Bí thư chi bộ Đông Xá cho biết thêm: Sau khi đóng gố xây dựng nhà văn hóa với số tiền lớn, nếu huy động dân góp thêm mỗi hộ gần 100 ngàn mua bàn ghế chúng tôi thấy rất khó khăn, vì vậy sau khi thống nhất mẫu, chúng tôi vận động mỗi hộ tự mua 1 ghế nhựa, đồng thời ghi tên sau mỗi ghế, và vào ngày sinh hoạt chi bộ định kỳ 03/4 vừa rồi, 100% hộ dân đã đưa ghế đến đầy đủ, và họ rất phấn khởi khi ủng hộ bằng hình thức này.

     Với việc đổi mới cách thức tuyên truyền, vận động, lấy dân làm gốc, cùng với việc nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng từ xã đến thôn xóm, sự bám sát, đồng hành với nhân dân, xã Đức Hòa đang phát huy tối đa nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân trong tiến trình đạt chuẩn NTM./.

                                            Theo Thanh Tình – Tiến Hải – Nam Thắng/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 67507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1200653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60208976