22:17 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức La chuyển mình

Chủ nhật - 25/10/2015 04:24
Xuất phát điểm thấp, thường xuyên chịu tác động của thiên tai, hạn hán, mưa lụt kéo dài nhưng xã Đức La (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đang chuyển mình từng ngày với những thay đổi trên từng đường làng, ngõ xóm, từng mái nhà và niềm vui hiện hữu trên những khuôn mặt từng người dân.

 

Đến Đức La trong một chiều  cuối thu, cái se lạnh của hơi thu cộng với mùi khói bếp về chiều tạo cho chúng tôi cảm giác yên bình, lắng đọng. Đức La vốn là vùng “rốn lũ” của Đức Thọ, luôn phải oằn mình trước những thay đổi của mẹ thiên nhiên nhưng giờ đây đã khoác lên mình tấm áo mới, tấm áo của niềm tin, hy vọng và của lòng người về những thay đổi tích cực của quê hương nhờ vào chính sách, hướng đi đúng đắn trong công cuộc XDNTM. Bước trên đoạn đường mới còn thoảng mùi bê tông, vào những chòm xóm treo đầy cờ đỏ sao vàng, không khí thi đua XDNTM hừng hực khiến chúng tôi cũng thêm háo hức.

Sau 5 năm đồng sức đồng lòng, góp công, góp sức và sự giúp đỡ của huyện Đức Thọ cũng như tỉnh Hà Tĩnh, Đức La đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong XDNTM. Xã đang từng bước hoàn thành quy hoạch XDNTM, cắm mốc hình thành khu hành chính trung tâm và các khu chức năng khác. Công tác công bố quy hoạch được thực hiện tốt, giúp nhân dân hiểu và thực hiện. Các tuyến giao thông được cắm mốc và giải toả hành lang đảm bảo thông thoáng, tỷ lệ giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được cứng hoá đều đạt chuẩn. Các tuyến đường bê tông đảm bảo theo đúng quy định, qua cơ chế nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân cùng đóng góp thực hiện. Riêng trong năm 2014, xã đã hoàn thành 6,3/7,2km đường ngõ xóm với số lượng xi măng lên đến hơn 700 tấn.

Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hoá đạt chuẩn là 100%, xây mới trạm bơm Đò Vó và 1km mương góp phần hoàn thành tiêu chí về thuỷ lợi.Tỷ lệ dùng điện ổn định từ các nguồn đạt 100%, hành lang lưới điện được giải toả đảm bảo. Trường tiểu học được xây dựng và nâng cấp, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong thời kỳ mới. Cơ sở vật chất văn hoá được xây mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con nhân dân, xã có nhà văn hoá và 2 nhà văn hoá thôn được xây mới đạt chuẩn. Đời sống nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,83%.

Trên địa bàn xã cũng đã hình thành các mô hình sản xuất mới có liên kết và mang lại thu nhập cao, đặc biệt là mô hình rau, củ, quả áp dụng công nghệ cao quy mô 5ha với hệ thống tưới tự động, bước đầu mang lại những chuyển biến tích cực về cách sản xuất, thay đổi tư tưởng sản xuất lạc hậu trong một số người dân. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,7%, góp phần từng bước hoàn thiện đề án “nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn”.

Công tác giáo dục được quan tâm, tỷ lệ phổ cập THCS đạt 100%, học sinh tốt nghiệp THCS được lên học THPT đạt 98%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 37,2%. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được chú trọng, tỷ lệ nhân dân tham gia bảo hiểm y tế dưới các hình thức đạt 65%, cơ sở hạ tầng y tế đảm bảo theo quy định, trạm y tế đang triển khai xây dựng theo đề án NTM.

An ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, xã không có các tệ nạn xã hội và các hoạt động chống phá Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế. Hệ thống chính trị đạt trong sạch vững mạnh, các đoàn thể chính trị xã hội đạt tiên tiến.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Đến nay, Đức La đã đạt 9 tiêu chí, để về đích, chặng đường còn rất dài và gian nan. Là địa phương nằm ở ngoài đê, thường xuyên phải hứng chịu lũ lụt nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Lúc mới bắt tay vào XDNTM, xã đạt 4 tiêu chí nhưng do việc huy động nội lực rất khó khăn nên nhiều tiêu chí khó thực hiện. Hiện tại, khó khăn lớn nhất của xã là tiêu chí thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, các nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội thời điểm này đã cơ bản hoàn thiện, chỉ còn trường mầm non. Tuy nhiên, được sự quan tâm của con em xa quê, tận dụng tốt các chương trình, dự án của tỉnh, phát huy nội lực nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên người dân cũng đã ý thức được vai trò của mình trong XDNTM”.

“Bên cạnh một số tiêu chí đạt được, hàng năm, Đảng ủy xã đã lãnh đạo sát sao đối với các tiêu chí còn lại, trong đó đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt… Những tiêu chí còn lại, đặc biệt là tiêu chí về thu nhập, môi trường cần có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự cố gắng của người dân mới có thể thực hiện được”, ông Linh nói.

Theo Huy Hùng/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1029672

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60037995