19:16 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ sáu - 06/05/2016 11:47
Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh là một trongnhững nhiệm vụ quan trọng ,góp phần hiện thực hóa 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới và NTM kiểu mẫu gắn với thực hiện tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tạo ra diện mạo mới cho nông thôn và giúp nhân dân nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần, là huyện đầu tiên được tỉnh chọn triển khai Du lịch trải nghiệm NTM, huyện Nghi Xuân đã và đang tập trung đẩy mạnh nhiêu phong trào thi đua sôi nổi thiết thực đạt hiệu quả cao được nhân dân đồng tình hưởng ứng.
hôn Mỹ Lộc- xã Xuân Viên

hôn Mỹ Lộc- xã Xuân Viên

Xuân Viên là một trong hai xã về đích nông thôn mới của huyện Nghi Xuân vào năm 2014, không chỉ dừng lại ở đó, là địa phương tiếp tục được tỉnh chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó Xuân Viên lại tiếp đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, về Xuân Viên vào những ngày này mới cảm nhận được sự chung tay của những người  dân quanh năm lam lũ lao động với đồng ruộng  hưởng ứng phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đã tạo nên sự thay da đổi thịt của bộ mặt nông thôn theo hướng chuẩn hóa.

Đến nay Xuân Viên đã có 2 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Mặc dù không phải thôn chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã Xuân Viên  nhưng thôn Khang Thịnh đã có nhiều cách làm điển hình mang lại hiệu quả cao góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân và tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp.

Cùng với phát triển kinh tế, thôn Khang Thịnh còn để lại dấu ấn đậm nét trong việc huy động nội lực làm giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Ngoài xi măng được hỗ trợ, bà con đã hiến đất, hiến cây và đóng góp ngày công để làm đường, cá biệt, có những gia đình tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng. Với sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện, cộng với sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đến nay, toàn thôn đã bê tông hóa được trên 90% đường giao thông, đảm bảo tiêu chí NTM, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của bà con nhân dân, cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, đường làng ngõ xóm rộng rãi thoáng mát tạo nên cảnh quan trù phú của một làng quê Việt Nam.

Trường ĐH kinh tế Nghệ An- Tham quan mô hình vườn mẫu tại Xuân Mỹ 
(Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, PCT UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn)

Cùng với đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, phong trào xây dựng vườn mẫu đã được Xuân Viên duy trì và phát huy, đến nay Xuân Viên đã xây dựng được 10 vườn mẫu trong đó 8 vườn trồng rau củ quả với công nghệ tiên tiến góp phần nâng cao thu nhập cho kinh tế vườn hộ

Về huyện Nghi Xuân vào những ngày tháng tư lịch sử, với khí thế thi đua lập thành tích chào mừng 41 năm ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, chào mừng cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp cảnh người dân Nghi Xuân đang khẩn trương dồn sức cho phong trào xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh, xây dựng Vườn mẫu theo bộ tiêu chí được ban hành.

Ngay từ đầu năm 2016, huyện đã tổ chức phát động sôi nổi trên toàn huyện, 100% thôn, xóm, tổ dân phố trên địa đều đã tổ chức phát động sâu rộng tới toàn thể nhân dân được bà con đồng tình cao, tạo nên khí thế thi đua giữa các đơn vị thôn xóm, tổ dân phố văn minh, từ đó tùy vào đặc điểm của từng đơn vị để có cách làm riêng phù hợp với nguyện vọng của nhân dân,và đặc điểm của từng địa phương với  quyết tâm hoàn thành các tiêu chí đã quy định. Nhiều địa phương đã biết phát huy tốt công tác phối kết hợp với các cơ quan , đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chung tay giúp đỡ xây dựng khu dân cư NTM mkiểu mẫu và tổ dân phố văn minh.

Nhờ triển khai đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của ban thường vụ huyện ủy,dành thời gian thứ 7, chủ nhật đối với mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh trên địa bàn huyện Nghi xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, với sự quyết tâm đồng thuận của nhân dân nhiều khu dân cư ở Nghi Xuân được chỉnh trang nhiều vườn hộ đã được cải tạo, phát triển mang lại hiệu quả kinh tế khá rõ nét, có sức lan tỏa nhanh.

Nhà văn hóa thôn 2 xã Xuân Lĩnh

 

Đến nay, toàn huyện Nghi Xuân đã có 26 thôn, tổ dân phố  triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẩu, tổ dân phố văn minh, trong đó có 6 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu theo 10 tiêu chí trọng tâm là kinh tế, cảnh quan môi trường văn hóaNTM, tạo ra diện mạo mới nông thôn, có sức lan tỏa lớn. Đặc biệt các khu dân cư tại các xã Xuân Viên, xuân Mỹ, Xuân thành, Xuân Phổ đã trở thành điểm đến tham quan học tập của nhiều địa phương trên toàn tỉnh, cùng với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh Nghi xuân đã triển khai thực hiện xây dựng vườn mẫu, đến nay toàn huyện đã có16 vườn cơ bản đạt chuẩn theo 5 tiêu chí.

Với những kết quả và cách làm mới của huyện Nghi xuân trong phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh phối hợp với Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức đoàn tham quan, trải nghiệm mô hình du lịch làng xã NTM tại các xã Xuân Viên, Xuân Mỹ, Xuân Phổ, Xuân Thành. Nghi Xuân được lựa chọn là điểm mở đầu cho việc hình thành, xây dựng mô hình du lịch làng xã gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Mô hình du lịch làng xã được xây dựng nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của làng quê và nâng cao thu nhập cho người dân.

Nét mới trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh của huyện Nghi xuân ngoài 10 tiêu chí theo quy định của  tỉnh,  phát huy thế mạnh của vùng quê  có truyền thống văn hóa,huyện còn quy định mỗi khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh thành lập câu lạc bộ văn nghệ dân gian, thông qua các các câu lạc bộ này nhằm phát huy giá trị , lưu giữ nết đẹp truyền thống quê hương có nền văn hóa phi vật thể như: ca trù, lẫy Kiều, chèo Kiều, Dân ca,Ví dặm Nghệ Tĩnh, để mỗi khi du khách về tham quan tham quan thực tế các làng quê kiểu mẫu, trang trại, mô hình rau - củ - quả; trải nghiệm làm “người nông dân xưa và nay”; thì còn được thưởng thức các làn điệu dân ca, và thông qua các câu lạc bộ này cũng nhằm tuyên truyền mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn.

Để duy trì và phát triển mô hình câu lạc bộ này trong tháng 4/2016 huyện Nghi xuân đã tổ chức thành công hội thi tiếng hát dân ca các câu lạc bộ khu dân cư NTM kiểu mẫu tổ dân phố văn minh lần thứ I. Quá trình triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh và Vườn mẫu trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người nông dân tại các địa phương về phát triển kinh tế trong khu dân cư, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Ngoài số tiền do ngân sách nhà nước hỗ trợ, nhân dân các thôn cũng đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng khu dân cư mẫu. Thông qua những buổi lao động tập thể đã làm tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đồng thời, tạo ra diện mạo mới khá rõ nét trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan, môi trường; thay đổi tập quán sản xuất của người dân từ tự cung, tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa, kết nối với thị trường.

Tin tưởng rằng từ những kết quả bước đầu trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố Văn minh và những cách làm hiệu quả của huyện sẽ tạo nền móng vững chắc để huyện Nghi xuân sớm thực hiện thành công mục tiêu quốc gia huyện NTM.

 

Theo Anh Đức- Ngọc Trâm/Nghi Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 250116

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60572073