01:37 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Lĩnh trên đường xây dựng Nông thôn mới

Thứ bảy - 09/04/2016 05:47
Xuân Lĩnh là xã miền núi của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, trong những năm qua nhờ chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất nên bộ mặt đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc. Đạt được những kết quả như ngày hôm nay, đó là nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự đồng thuận trong nhân dân, chung tay xây dựng quê hương Xuân Lĩnh ngày càng giàu mạnh.

Hướng đi mới, ngành nghề mới

Trong tình hình kinh tế chung của cả nước, ảnh hưởng của suy thoái nền kinh tế và chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ để chống lạm phát đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của huyện Nghi Xuân nói chung và công tác xây dựng nông thôn mới ở Xuân Lĩnh nói riêng. Đặc biệt, vấn đề thu hút vốn để xây dựng các hạng mục công trình. Vượt qua những khó khăn, thử thách đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Lĩnh đã đồng lòng chung sức xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Công tác quy hoạch là tiêu chí đầu tiên, xác định là tiêu chí hết sức quan trọng để có một cái nhìn tổng thể về bức tranh nông thôn phù hợp với vị trí địa lý, tài nguyên và con người. Vì vậy đến nay xã đã triển khai được trên 80 cột mốc tại các thôn và một số tuyến đường giao thông huyết mạch. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên khâu giải phóng mặt bằng được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ. Tổng diện tích đất người dân hiến làm đường giao thông trên toàn xã đạt 1000 m vuông.

Nâng cao thu nhập cho nhân dân được quan tâm hàng đầu của Xuân Lĩnh. Để làm sao nhân dân có cuộc sống ổn định, thu nhập khá đó là những suy nghĩ mà mỗi người Đảng viên ở nơi đây đang ngày đêm trăn trở. Với những hướng đi đúng, giảm dần tỷ trọng lao động sản xuất trồng trọt chuyển đổi sang cơ cấu ngành nghề dịch vụ đã và đang đem lại hiệu kinh tế thiết thực. Là một xã có diện tích đồi rừng tương đối ổn định, phát huy thế mạnh đó, trong những năm qua người dân Xuân Lĩnh đã mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình chăn nuôi mạng lại giá trị lớn. Trên 30 mô hình chăn nuôi tổng hợp, các mô hình này chủ yếu phát triển các sản phẩm chủ lực là lợn, gà và các vật nuôi có hiệu quả cao như dê, lợn nít, nhím, nhung đen...

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ triển khai thành lập 2 tổ hợp tác với số vốn giải ngân 100 triệu đồng/tổ. Nổi bật hơn cả là các mô hình dịch vụ như: Mô hình sản xuất gạch nung, mô hình cơ khí, mô hình mộc, thu hút hàng chục lao động, bình quân thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Xuất khẩu lao động cũng đang là hướng đi mới ở Xuân Lĩnh với 165 người, tăng 75 người so với năm 2011.

Còn đó những khó khăn

Thực hiện đề án của UBND tỉnh về việc sáp nhập các thôn, hiện nay xã đã sáp nhập xong từ 10 thôn nay còn 5 thôn. Việc sáp nhập đã đem lại nhiều lợi ích về tinh gọn cơ cấu tổ chức ở các thôn. Nhưng bên cạnh đó, các thôn mới cũng còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng một số cơ sở hạ tầng, hội quán.

Một số cây cầu ở xã Xuân Lĩnh đang bị xuống cấp, hư hỏng, rất cần được đầu tư, sửa chữa kịp thời. Ảnh: PHẠM TIẾN

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Thế Nam, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Theo chủ trương của UBND tỉnh, Xuân Lĩnh đã sáp nhập từ 10 thôn xuống còn 5 thôn, mặt thuân lợi là về cơ cấu gọn nhẹ nhưng khó khăn ở các thôn đang gặp phải đó là xây dựng lại hội quán phải đúng ở trung tâm thôn, trong khi đó kinh phí của xã lại rất hạn hẹp, mặt khác do vị trí của xã giáp danh với Thị xã Hồng Lĩnh nên tình hình an ninh rất phức tạp, trong khi đó số công an viên biên chế trong xã chỉ có 5 người".

Rõ ràng, đây là một khó khăn, thách thức không hề nhỏ cho các thôn cũng như sự quản lý của xã. Được biết, dự án đường ngang Đông Tây đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép đầu tư nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, cả người dân và doanh nghiệp đang rất mong dự án sẽ sớm đi vào hoạt động tạo con đường lưu thông tốt hơn cho hàng hóa.

Chia tay Xuân Lĩnh, chúng tôi hy vọng rằng với sự quyết tâm vượt khó của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự đồng thuận cao trong nhân dân cũng như được sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa ở các cấp, các ngành ở tỉnh Hà Tĩnh, Xuân Lĩnh sẽ sớm hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.

Theo Lê Dũng - Phạm Tiến/ QUÊ HƯƠNG NGÀY NAY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 34705

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 267615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60589572