16:34 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Đức Hương: Phấn đấu về đích năm 2016 – Còn nhiều khó khăn!

Chủ nhật - 31/01/2016 10:30
Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Đức Hương đã có nhiều đổi thay. Đến nay, xã đã hoàn thành 10/19 tiêu chí và phấn đấu về đích vào năm 2016. Tuy nhiên, xã đang gặp không ít khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra.
 

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã Đức Hương (huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh) cho biết, Đức Hương triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp so với nhiều xã trong toàn huyện nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cấp xã và sự chung tay xây dựng nông thôn mới của người dân đến nay xã đã hoàn thành 10/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, bưu điện, văn hóa, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị, an ninh trật tự…

hatinh24h
Trường THCS Liên Hương

Hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ phục vụ tốt sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trong 5 năm qua, toàn xã đã làm mới được 26,8km đường giao thông các loại, 4,7km kênh mương bê tông, 4 nhà văn hóa thôn cùng trang thiết bị vật chất bên trong đảm bảo tiêu chí nông thôn mới, đầu tư xây dựng được trường Tiểu học, Mầm non đạt chuẩn mức độ 1, Trạm y tế xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả không ngừng được phát triển và nhân rộng. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 235 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên, trong đó có 5 mô hình lớn, 5 mô hình vừa, 225 mô hình nhỏ. Trong 5 năm qua đã thành lập mới 3 doanh nghiệp, 7 HTX, 7 THT bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của xã năm 2015 ước đạt 27,5 triệu đồng/người/năm (tăng 21,5 triệu đồng so với năm 2010). Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm xuống còn 9,22% (giảm 41,25% so với năm 2010). Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường ngày càng có những chuyển biến rõ nét. Hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đang được tập trung xây dựng, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2016, xã tiếp tục nâng cao chất lượng 10 tiêu chí đã đạt, hoàn thành 9 tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, đây được xem là mục tiêu khó vì hiện nay, theo thực trạng tại địa phương, kinh tế xã có tăng trưởng nhưng vẫn còn chậm, cơ cấu kinh tế chưa hợp lý, tỷ trọng nông nghiệp vẫn còn cao, tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp vẫn còn cao, tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp vẫn còn thấp. Chưa khai thác và sử dụng thực sự có hiệu quả các tiềm năng về đất đai, tài nguyên về nguồn nhân lực trên địa bàn để phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Các mô hình kinh tế đã được xây dựng nhưng chưa được nhân ra diện rộng. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn thấp, các tổ chức sản xuất còn hạn chế, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với mức bình quân chung của huyện.

Hơn nữa, phong trào xây dựng nông thôn mới tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn bộc lộ những yếu điểm, một số tiêu chí xã cho là đạt chuẩn nhưng khi kiểm tra còn nhiều vấn đề phải làm như tiêu chí điện, an ninh trật tự… Một số tiêu chí đã đạt nhưng thiếu tính bền vững, việc triển khai thực hiện các tiêu chí còn chưa đồng bộ.

Một số phòng học trường THCS đang ngày một xuống cấp cần được đầu tư xây dựng

Đặc biệt là tiêu chí trường học, trên địa bàn có 3 bậc học thì trường tiểu học và Mầm non đã đạt chuẩn, còn trường THCS đến nay cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo. Được biết, Trường THCS Liên Hương được thành lập từ năm 1991, lúc bấy giờ còn tạm bợ, đến năm 1997 được sự đóng góp của nhân dân, trường xây dựng được 4 phòng học cấp 4. Đến năm 2002, trường xây mới được nhà 2 tầng gồm có 8 phòng học. Đến năm 2006, xây dựng thêm được 8 phòng học cao tầng từ quỹ OPEC. Năm 2015, từ nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục đã xây dựng được khuôn viên nhà trường.

Tuy nhiên, hiện nay, các phòng học, dãy nhà đã dần xuống cấp, trường vẫn chưa có nhà đa chức năng. Để đạt chuẩn quốc gia theo quy định là vấn đề nan giải vì nguồn kinh phí để xây dựng vẫn chưa có. “Vậy nên, xã mong muốn các cấp ngành cấp trên, các đơn vị, nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ cho xã để có thể xây dựng được trường THCS đạt chuẩn”, ông Lợi nói.

Và trong thời gian tới, xã tiếp tục tập trung ổn định và phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn vào năm 2016, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội nhất là giao thông nông thôn, các vùng quy hoạch sản xuất. Triển khai quyết liệt chương trình nông thôn mới để về đích vào năm 2016. Gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. 

Theo Trần Công//phuongnam.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 49

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 243827

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60565784