22:15 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chàng cử nhân nuôi gà bằng âm nhạc

Thứ tư - 03/04/2013 21:45
Những chiếc loa thùng đặt rải rác với các bản nhạc giao hưởng nhẹ nhàng, êm dịu được bật suốt 12 giờ/ngày nhưng không phải để phục vụ bất cứ thính giả nào mà là để cho… gà nghe. Chuyện thật như đùa ấy đang xảy ra ở trang trại nuôi gà của Nguyễn Duy Thiên Ân, 23 tuổi ở xã Hố Nai 3 (Trảng Bom - Đồng Nai). Theo Ân, sở dĩ có chuyện cho gà nghe nhạc vì chúng sẽ đẻ trứng nhiều hơn bình thường.

Đàn gà có sở thích…quý tộc

Chúng tôi tìm tới trang trại nuôi gà Minh Ân của Nguyễn Duy Thiên Ân vào một buổi chiều nắng nóng. Mặc dù đang bận đóng gói trứng gà nhưng chàng trai trẻ vẫn niềm nở đón tiếp và đưa chúng tôi đi tham quan “nhà hát lớn” dùng để nuôi gà của mình. Dưới mái vòm khá cao của trang trại, 8 chiếc loa thùng cỡ lớn được gắn vào nóc nhà và phát ra những bản giao hưởng bất hủ của Betthoven, Mozart… Thú thực, đã từng đi thăm nhiều trang trại nuôi gà nhưng không ở đâu tôi thấy có cảm giác nhẹ nhàng như ở đây, mặc dù xung quanh là 5.000 con gà.

Nói về điều này, Ân cười nhỏ nhẹ: “Ý tưởng cho đàn gà nghe nhạc của tôi được hình thành khi đang thực hiện đề án nghiên cứu về trứng gà Omega-3 (một loại trứng gà tốt cho trí não) để làm luận án tốt nghiệp (Khoa Công nghệ sinh học - Trường Đại học Văn Lang). Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tế là cả một vấn đề lớn, bởi trong quá trình cho gà nghe nhạc, tôi thấy đàn gà này chỉ thích nghe nhạc giao hưởng, trữ tình, chứ nhạc trẻ hay nhạc vàng đều không thuyết phục… Riêng nhạc rock thì chúng rất dị ứng bởi có lần tôi cho chúng nghe thử, chúng nhảy lên kêu oang oác, bay loạn xạ và không chịu đẻ trứng”.

Từ đó, mỗi ngày Ân dành 12 giờ đồng hồ để bật loại nhạc quý tộc phục vụ đàn gà. Thống kê chi tiết, Ân phát hiện được một điều vô cùng bất ngờ: Nếu đàn gà được nghe nhạc giao hưởng thì chúng sẽ đẻ thêm gần 300 quả trứng/ngày. 

Thấy chúng tôi tỏ vẻ hoài nghi, Ân vui vẻ cho biết: “Theo những nghiên cứu trước đây thì không chỉ gà mà nhiều loại vật nuôi khác, điển hình là bò sữa cũng rất thích nghe nhạc, nhưng chủ yếu là nhạc không lời. Riêng với đàn gà của tôi, qua khảo sát trong hơn 1 năm thì thấy chúng chỉ thích nghe nhạc giao hưởng. Trong khi theo thạc sĩ Nguyễn Kim Cương (Khoa Chăn nuôi, Đại học Nông - Lâm TP.Hồ Chí Minh), gà đẻ và bò sữa là 2 vật nuôi dễ bị tác động bởi ngoại cảnh. Thế nên cho gà nghe nhạc nhẹ, êm tai sẽ làm hệ thần kinh của chúng dịu lại, năng suất đẻ trứng sẽ cao hơn bình thường tới 10%.

Theo quan sát, trại gà của Thiên Ân được thiết kế khá gọn gàng, sạch sẽ, có mái che cao, không khí lưu thông nên nhiệt độ luôn ở mức 25-26 độ C. Sở dĩ Ân nảy ra ý tưởng cho gà nghe nhạc là vì trại gà chỉ cách Quốc lộ 1A hơn 200m, hàng ngày, tiếng còi xe liên tục làm đàn gà giật mình nhớn nhác, do vậy, Ân bật nhạc để chúng “cách âm” với âm thanh bên ngoài. Không ngờ, từ thử nghiệm có vẻ điên rồ đó, kết quả thu được lại rất mỹ mãn.

Bỏ du học để … nuôi gà

Ngồi trong căn phòng nhỏ của công ty, Ân kể, cách đây hơn 1 năm, sau khi làm luận án tốt nghiệp, Ân may mắn được nhà trường chọn đi du học ở Australia vì đề án của anh có tính khả thi cao. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, Ân đã “mê” việc sản xuất trứng gà Omega-3 lúc nào không hay và đã quyết định bỏ suất du học miễn phí toàn phần của nhà trường - niềm mơ ước của nhiều người và của chính Ân trước đó không lâu. Khi Ân đề xuất ý tưởng mở trang trại nuôi gà đẻ trứng Omega-3, gia đình vô cùng sửng sốt, không hiểu tại sao tương lai sáng lạn đang ở phía trước mà lại bỏ dở, mang cái bằng cử nhân về nuôi gà. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì “làm công tác tư tưởng”, Ân đã được người thân cấp vốn và cho mượn đất để xây dựng nên trang trại nuôi gà hiện nay.

Mặc dù vậy, thời gian đầu, trang trại nuôi gà của Ân cũng gặp khá nhiều khó khăn do trứng gà Omega-3 có giá cao gần gấp đôi trứng gà bình thường. Mặt khác, việc nghiên cứu ở trường chỉ áp dụng cho hơn 10 con gà, còn trên thực tế, nuôi hơn 5.000 con gà lại là chuyện khác. Nhiều hôm, chỉ một tiếng còi hú ngoài quốc lộ vọng vào cũng khiến đàn gà nhớn nhác, năng suất đẻ trứng giảm rõ rệt. Chính vì vậy, việc áp dụng ý tưởng cho gà nghe nhạc gần như là “cứu cánh”, giúp Công ty Minh Ân sản xuất hiệu quả.

Hiện, mỗi tháng trại gà sản xuất trứng Omega-3 của Ân cung ứng cho thị trường 140.000 quả trứng đạt tiêu chuẩn, chủ yếu bán cho các trường tiểu học. Được biết, đây là loại trứng có nhiều tố chất mà cơ thể người không tự sản sinh được, rất tốt cho quá trình phát triển trí não ở trẻ em. Giờ đây, mỗi khi nhắc đến Ân, người dân xung quanh đều gọi anh bằng biệt danh thân mật: “cử nhân gà”.

 

Gương điển hình tiên tiến làm VAC giỏi

 

Tiến tới Hội nghị nhân rộng điển hình tiên tiến VAC giỏi tổ chức vào quý II/2014, từ số báo này, Kinh tế nông thôn sẽ mở chuyên mục “Gương điển hình tiên tiến làm VAC giỏi”. Rất mong nhận được sự góp ý, cộng tác của bạn đọc, bạn viết khắp mọi miền đất nước.

Đoàn Xá
(Nguồn:kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 874420

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64860364