08:22 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Định Tăng cường kiểm soát dư lượng Thuốc BVTV trên rau xanh: Số mẫu vượt mức cho phép giảm

Thứ hai - 24/12/2012 08:49
Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh tổng kết quá trình phân tích, kiểm soát, giám sát dư lượng thuốc BVTV trên rau màu. Kết quả thấy, nhiều mẫu có dư lượng thuốc BVTV vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Mối nguy hại khó nhận biết

Theo thống kê của ngành chức năng, mỗi năm, nông dân Bình Định sử dụng hàng trăm tấn thuốc BVTV, hàng nghìn tấn phân bón hóa học các loại phục vụ cây trồng. Trong số này có không ít loại lâu phân hủy, tồn đọng và lan tỏa trong môi trường (đất, nước, không khí), gây độc hại cho người và gia súc. Cụ thể, trong nguyên liệu sản xuất lân có chứa 3% Flo. Khoảng 50-60% lượng Flo này nằm lại trong đất và sẽ làm ô nhiễm đất khi hàm lượng của đạt tới 10mg/kg.

Khi bón phân urê cho cây trồng, cây chỉ sử dụng khoảng 40-60%, số còn lại bốc hơi hoặc lưu giữ trong đất. Sự biến đổi đạm thành nitrat nếu tồn dư trong nông sản ở mức độ cao có thể gây ung thư. Mặt khác, nitrat lưu lại trong đất làm chất lượng nước giảm. Urê bốc hơi trong không khí, khí NH3 sẽ làm ô nhiễm môi trường, khí NO2 làm phá vỡ tầng ôzôn (NO2 sản sinh ra từ phân bón đến 15%), NH4 sẽ chuyển sang NO3 (tồn dư trong rau rất cao) do sử dụng liều lượng và tỷ lệ phân đạm không đúng quy định. Có vùng trồng rau xanh còn sử dụng nguồn nước tưới có hàm lượng NO3 hòa tan cao (nước thải công nghiệp) để tưới cho cây trồng.

Tăng cường kiểm soát

Để ngành chức năng, doanh nghiệp và nông dân nâng cao nhận thức, tiến hành các hoạt động giám sát, kiểm soát dư lượng hóa chất trong nông sản hiệu quả, Bình Định đã triển khai thực hiện Tiểu hợp phần giám sát và kiểm soát dư lượng hóa chất trên rau xanh thuộc Hợp phần tăng cường công nghệ nông nghiệp thuộc Dự án cạnh tranh nông nghiệp do Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) và Chính phủ Việt Nam đồng tài trợ.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Bình Định cho biết: “Năm 2012, dự án đã hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để lấy mẫu các loại rau, củ, quả tại các chợ đầu mối, làng rau tập trung trong tỉnh nhằm phân tích dư lượng thuốc BVTV. Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp kiểm tra dư lượng hóa chất trên rau xanh: Chọn hộ sản xuất, cơ sở, doanh nghiệp mua sản phẩm và tổ chức thành nhóm hộ, khoảng 5 hộ/nhóm. Hỗ trợ mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ GT-Testkit và thuốc thử để phân tích hóa chất BVTV. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật phân tích và tập hợp kết quả phân tích của các nhóm, báo cáo định kỳ về Chi cục sau từng đợt phân tích để kiểm tra và có biện pháp khuyến cáo đối với người sản xuất, người tiêu dùng”.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án còn hỗ trợ giám sát việc sản xuất tại trang trại và chợ buôn bán nông sản ở các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, thị xã An Nhơn, TP.Quy Nhơn. Chọn một số loại rau, củ, quả phù hợp, khả năng tồn dư thuốc BVTV, lượng tiêu thụ trên thị trường lớn như: cải xanh, rau má, rau muống, rau mồng tơi, dưa leo, khổ qua, ớt, rau ngót… để thử mẫu, phân tích hàm lượng hóa chất độc hại. Tiến hành in ấn tài liệu giới thiệu danh mục hóa chất không được phép sử dụng hoặc đặc biệt nguy hại. Nhờ vậy, đã kịp thời phát hiện nhiều mẫu rau xanh có hàm lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép, khuyến cáo người sản xuất, người tiêu dùng nâng cao nhận thức trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn… 

Qua phân tích dư lượng thuốc BVTV bằng bộ dụng cụ GT-Testkis trên 2.100 mẫu rau xanh các loại thu thập tại các chợ và làng rau trong tỉnh Bình Định, kết quả thấy: có 117 mẫu rau có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép, chiếm 5,56% mẫu rau được phân tích. Một số loại rau có tỷ lệ mẫu chứa dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép là khổ qua (mướp đắng), rau má, đậu cô-ve, cải xanh, dưa leo, ớt, hành lá, bắp cải...

So với kết quả phân tích năm 2011, số mẫu có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép giảm 3,29%.


Phú Mỹ

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 50706

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166576

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60488533