08:43 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cây dừa dứa phù hợp với vùng đất nhiễm phèn

Thứ sáu - 21/12/2012 07:34
Nói đến vùng U Minh Thượng (Kiên Giang), mọi người đều nghĩ đến rừng tràm xanh bạt ngàn. Thế nhưng, ít ai nghĩ cây dừa dứa đã trụ vững ở vùng đất này và giúp nông dân làm giàu.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân cách ươm, chăm sóc và trồng dừa dứa.

Mỗi lần nhắc đến cây dừa dứa trên vùng đất U Minh Thượng, ThS. Lê Hữu Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất giống nông nghiệp (Trung tâm Giống nông - lâm - ngư nghiệp tỉnh Kiên Giang) luôn kể một cách hào hứng. Bởi ông cùng cộng sự luôn tâm huyết với loại dừa có nước mát, thơm đến không ngờ.

ThS.Toàn cho biết: “Vườn ươm giống của Trung tâm được thành lập năm 2000, đặt trong khu vực Vườn quốc gia U Minh Thượng, với mục đích nhân giống trồng thử nghiệm các loại cây ăn trái như: xoài, mít, cam, bưởi… Thế nhưng các loại cây này không phù hợp với vùng đất nhiễm phèn ở đây. Năm 2004, Trung tâm nhận 1.000 cây dừa dứa từ Viện Nghiên cứu dầu về trồng thử nghiệm. Không ngờ đất và dừa dứa như có “tiếng nói chung” nên cây phát triển khá tốt. Từ đó, Trung tâm bắt đầu chăm sóc số cây dừa dứa ban đầu để cho trái rồi nhân giống bán lại cho nông dân phát triển kinh tế theo mô hình mới này”.

Sau 4 năm trồng, dừa dứa cho lứa trái đầu tiên. Trung tâm tiếp tục nhân giống trồng thêm trong vườn ươm tại U Minh Thượng. Đến nay, ngoài việc mỗi năm xuất bán 10.000-12.000 cây giống, tại vườn ươm có 2.000 cây cho trái ổn định và 6.000 cây khác cũng đang trong thời gian chuẩn bị cho trái.

Theo ông Toàn, không chỉ các nhà vườn Bến Tre - nơi được mệnh danh là xứ dừa mà nông dân các tỉnh khác như Tiền Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu… cũng tìm đến đây mua dừa giống. Còn tại địa bàn tỉnh Kiên Giang, hiện có 4 huyện vùng U Minh Thượng (An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng) trồng khoảng 10.000 cây rải rác ở các vườn. Trong đó, hộ anh Trịnh Xuân Nghĩa, ngụ ấp An Hưng, xã An Minh Bắc (U Minh Thượng) trồng 4.000 cây trên diện tích 20ha. Theo anh Nghĩa, trồng dừa dứa lãi gấp 3 lần so với các loại dừa khác. Từ đầu năm đến nay, anh Nghĩa bán khoảng 5.000 trái dừa dứa tươi và hơn 500 cây dừa giống. Với 3.000 cây dừa trồng đợt đầu đang cho trái, mỗi cây dừa dứa cho 100 trái/năm, trừ công chăm sóc, phân bón…, anh Nghĩa lãi khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Dù đạt được kết quả nhất định, song ông Toàn vẫn còn băn khoăn: “Cái khó là làm sao tìm được nơi bao tiêu sản phẩm cho người trồng dừa. Bởi vì đa số bà con trồng nhỏ lẻ nên khi muốn tìm đầu ra ổn định cho trái dừa khô hoặc tươi thì khó tập hợp với số lượng lớn. Năm ngoái có một đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh xuống ký hợp đồng bao tiêu dừa khô với giá 18.000 đồng/trái, dừa tươi 12.000 đồng/trái để xuất sang Nhật Bản, Pháp, Australia,… nhưng không đủ cung, vì họ đòi phải có từ 5.000 trái/tháng trở lên. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ khảo sát rồi có hướng thành lập tổ hợp tác trồng dừa để họ thu gom về một mối. Trung tâm đứng ra vừa ký hợp đồng bao tiêu với nhà vườn, vừa ký hợp đồng với các đầu mối để giúp nông dân bán ra thị trường với giá cao và ổn định”.

Hiện, ngoài vườn ươm giống tại U Minh Thượng, Trung tâm còn trồng thử nghiệm 1.700 cây dừa dứa trên vùng đất phèn thuộc xã Bình Giang (Hòn Đất) để nhân rộng ở vùng Tứ giác Long Xuyên. Đây cũng là cách để cây dừa có sức lan tỏa, giúp nông dân làm giàu.

Lê Sen

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 51695

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 167565

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60489522