03:02 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Phúc: Mô hình đậu tương ĐT26 cho hiệu quả cao

Thứ năm - 20/12/2012 04:48
Vụ Đông 2012, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư (TTKNKN) Vĩnh Phúc phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Đại Tự lựa chọn đưa giống đậu tương ĐT16 vào sản xuất thử nghiệm.


Sau 2 tháng triển khai, mô hình đã cho kết quả rất khả quan. Năng suất trung bình đạt khoảng 78 – 80 kg/sào (360m2), cao hơn so với giống đối chứng ĐT84 khoảng 10-13 kg/sào, do giống ĐT26 có tỷ lệ quả 3 hạt trên cây và tỷ lệ đậu quả cao hơn. Hoạch toán sơ bộ cho thấy, giống đậu tương ĐT26 thu lãi cao hơn giống đối chứng là 162.100 đồng/sào, tương đương 4,5 triệu đồng/ha.

 

Ông Văn Khắc Xoay, một hộ tham gia mô hình phấn khởi chia sẻ với chúng tôi:“Trước đây, gia đình tôi thường bỏ vụ Đông không gieo trồng vì không tìm được cây trồng phù hợp. Đến năm 2010, hợp tác xã đưa mô hình trồng cây đậu tương vào sản xuất, gia đình tôi cũng chỉ dám đăng ký 1 sào trồng thử, thấy hiệu quả nên các năm sau mới đăng ký trồng nhiều hơn. Các giống đậu tương cũ thường không chịu được nước nên nếu gặp thời tiết bất lợi thì hay bị thối hạt, hạt không nảy mầm. Nhưng giờ thì khác rồi, các anh chị cán bộ khuyến nông đã tìm cho bà con giống đậu tương ĐT 26 có khả năng chịu nước và chống chịu sâu bệnh cao nên trồng đậu tương nhàn lắm! Sáng cắt lúa, chiều gieo đỗ theo phương pháp làm đất tối thiểu mà anh chị khuyến nông đã tập huấn cho nên chỉ đầu tư mất 2 công/sào thôi. Giá cả đậu tương thì ổn định, hợp tác xã lại bao tiêu đầu ra nên bà con rất yên tâm sản xuất.”

 

Theo ông Vũ Văn Khoái, chủ nhiệm hợp tác xã Đại Tự, giống đậu tương ĐT26 có thời gian sinh trưởng ngắn phù hợp với đất hai vụ lúa, lại có ưu điểm là chịu được nước, cây cứng nên khả năng chống đổ tốt, năng suất và tỷ lệ hạt/ quả cao. Vụ Đông năm 2012, toàn xã Đại Tự có khoảng 130 ha trên tổng số hơn 200 ha trồng đậu tương. Giá cả đậu tương khá ổn định và dễ tiêu thụ, hơn nữa trồng đậu tương còn giúp cho đất đai được cải tạo do cây đậu tương có khả năng cố định đạm từ khí trời. Vì thế mà bà con nông dân rất mong muốn được Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để mô hình đậu tương tiếp tục được triển khai và nhân rộng trên toàn bộ diện tích nông nghiệp của xã.

 

Theo khuyennongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 36507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 152377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60474334