16:31 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những giống lúa địa phương thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu

Thứ năm - 28/03/2013 03:01
Một nghiên cứu mới ở Tây Phi đã cho thấy điều ngược lại so với quan điểm trước đây về những giống lúa địa phương rằng các giống lúa “nông dân” ở châu Phi và châu Á chỉ có giá trị vùng vì chúng có khả năng chống chịu những điều kiện khắc nghiện của môi trường yếu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wageningen Hà Lan và Viện Nghiên cứu lúa châu Phi tại Beenanh đã nghiên cứu 26 giống lúa mới và giống lúa địa phương ở 5 nước thuộc khu vực Tây Phi từ năm 2006 đến năm 2012. Chúng bao gồm cả các giống lúa châu Phi và giống lúa châu Á. Những phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy, các giống lúa địa phương có thể được trồng mà không cần đến phân bón, không yêu cầu trạng thái đặc biệt và có thể phát triển trong điều kiên khắc nghiệt. Điều này khiến chúng thích nghi cao với điều kiện môi trường thay đổi liên tục với biên độ rộng.
Một lợi ích nữa của các giống này đó là chúng có năng suất cao hơn và đôi khi còn đạt năng suất cao hơn những giống nhập nội khoảng 660 kg/ha từ những khu vực đất cao, đất thấp hay ở những khu vực được tưới đầy đủ.
Béla Teeken, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ và phát triển đất trồng tại Đại học Wageningen cho biết, những giống lúa của nông dân có khả năng thích ứng tốt hơn với những điều kiện bất lợi so với những giống lúa lai. Vì những giống lúa này được nông dân lựa chọn trong những điều kiện luôn biến đổi bao gồm cả điều kiện sinh thái và xã hội. Những điều kiện này đã gắn liền với những giống này và do vậy chúng có khả năng chống chịu tốt hơn với những thay đổi không mong muốn của điều kiện môi trường.
Florent Okry- điều phối viên Chương trình Tiếp cận nông nghiệp ở khu vực Trung và Tây Phi cùng với các tác giả khác tham gia vào nghiên cứu này cho biết, những giống lúa địa phương nên được xem xét và phổ biến trên toàn châu Phi, do không phải mất chi phí lai tạo. Tuy vậy, lúa lai vẫn cần tiếp tục được sử dụng mặc dù chúng cần chi phí lớn cho phân bón và thuốc trừ sâu. Florent Okry cho biết, chúng ta không thể bỏ qua tiềm năng của các giống địa phương, nhưng không có nghĩa rằng việc lai tạo giống lúa sẽ dừng lại.
Florent Okry cho biết thêm, các giống địa phương không nên bị lãng quên với lí do rằng chúng có giá trị thấp. Nghiên cứu vừa qua đã chứng tỏ giá trị của chúng và giá trị của chúng tương đương với những giống lúa lai. Hiên nay, khoảng 80% lương thực cần thiết cho toàn thế giới dựa vào các hộ nông dân sản xuất nhỏ, vì vậy chúng ta cần phải chú ý đến đối tượng này hơn vì họ không có đủ các biện pháp sản xuất liên quan đến các giống lúa lai.
Sử dụng các giống lúa địa phương có thể sẽ làm tăng thêm sự chủ động cho nông dân, mặc dù có thể không tạo ra hiệu quả phát triển kinh tế lớn, nhưng có thể giúp những nông dân dễ bị tổn thương, góp phần giữ ổn định xã hội và phát triển kinh tế bền vững.
Florent Okry kêu gọi các nhà khoa học, các nhà tài trợ và các nhà làm chính sách hãy chú ý hơn đến những tiềm năng của các giống lúa địa phương và ghi nhận giá trị của chúng.
Các nhà nghiên cứu cho biết, những giống lúa địa phương nên được trồng kết hợp với các giống lúa lai để đảm bảo an ninh lương thực cho nông dân. 

Nguồn: Agroviet.gov.vn

www.scidev.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1142604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60150927