16:46 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vắc xin mới chống lở mồm long móng động vật

Thứ hai - 01/04/2013 22:03
Các nhà khoa học người Anh đã phát triển một loại vắc-xin mới phòng bệnh lở mồm long móng an toàn hơn và dễ sản xuất hơn. Đây là một bước tiến mà các nhà khoa học tin rằng sẽ giúp tăng đáng kể khả năng sản xuất và giảm chi phí.

Công nghệ đằng sau sản phẩm chăn nuôi cũng có thể được áp dụng để chế tạo vắc xin cải tiến dành cho người để bảo vệ chống lại các chủng virus tương tự, như bệnh bại liệt.
Vắc-xin mới không yêu cầu virus sống trong sản phẩm – một sự xem xét quan trọng bởi bệnh lở mồm long móng là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các điều kiện vắc-xin xử lý mẫu virus khó đảm bảo. 
David Stuart, giáo sư ngành sinh học tại trường Đại học Oxford, người đứng đầu nghiên cứu ví bệnh lở mồm long móng lây lan mạnh như cháy rừng.
Sự bùng phát dịch lở mồm long móng năm 2007 ở miền đông nam nước Anh đã được truy nguồn từ một địa điểm sản xuất vắc xin gần đó. Và cũng chính nơi này là quê hương của một vài nhà nghiên cứu vắc-xin mới.
Các nhà khoa học báo cáo trong tạp chí PLOS Pathogens, trái ngược với tiêu chuẩn vắc-xin lở mồm long móng, sản phẩm mới được chế tạo từ vỏ protein rỗng nhân tạo có chứa gien gây ra từ virus không lây nhiễm.
Điều này có nghĩa vắc-xin có thể được sản xuất mà không yêu cầu an toàn sinh học đắt đỏ và không cần phải giữ trong tủ lạnh.
Trên thế giới, có từ 3 – 4 tỉ liều vắc-xin lở mồm long móng được sản xuất mỗi năm, song nguồn cung vắc-xin lại thiếu ở nhiều nước Châu Á và Châu Phi, nơi dịch bệnh là một vấn đề nghiêm trọng.
Vắc-xin tiêu chuẩn hiện nay dựa trên công nghệ 50 năm tuổi, mặc dù công ty công nghệ sinh học GenVec (Mỹ) năm ngoái đã được thông qua một công nghệ mới.
Vắc-xin tổng hợp đến nay đã được kiểm tra trong các thí nghiệm trên gia súc chăn nuôi quy mô nhỏ và được chứng minh có hiệu quả.
Stuart cho biết, nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford và Reading và hai cơ quan tài trợ  - Diamond Light Source và Pirbright Institute – sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra lớn hơn, song song với thảo luận phát triển thương mại vắc-xin mới.
Stuart và các cộng sự có thể sản xuất vỏ protein nhân tạo để mô phỏng lớp vỏ protein bao quanh virus lở mồm long móng sử dụng hệ thống tia X của Diamond để nhận dạng hình ảnh nhỏ hơn một đầu đinh ghim một tỉ lần.
Phương pháp tiếp cận tương trong tương lai có thể được sử dụng để làm rỗng vỏ vắc-xin để chống lại các virus có liên quan như bại liệt và tay chân miệng, một loại bệnh ở người chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ em.


Nguồn:Agroviet.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077800

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60086123