18:31 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển ca cao bền vững cần tập trung tăng năng suất và chất lượng

Thứ tư - 19/12/2012 04:40
Đó là nhận định của các đại biểu tại phiên họp thường niên Ban điều phối Ca cao Việt Nam (VCC) được tổ chức sáng nay (18/12) tại Đồng Nai.

Vườn ca cao của chị Vưu Thị Mai tại tỉnh Bình Phước sử dụng phân sinh học WEHG đem lại năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Cục phó Cục Trồng trọt cho biết, hiện nay diện tích ca cao của nước ta vào khoảng 25.700ha, tăng 5.600ha so với cuối năm 2011, chủ yếu phát triển ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (diện tích 14.528ha, chiếm 56,53%), Đông Nam bộ: 6000ha (chiếm 23,35%) và Tây Nguyên: 5.142ha (chiếm 20%), ngoài ra ở các tỉnh duyên hải miền Trung cũng đang từng bước xây dựng mô hình trồng ca cao như: Phú Yên, Quảng Ngãi.

“Mặc dù sản xuất ca cao thời gian qua đạt được một số kết quả đáng khích lệ, diện tích ca cao tăng lên hàng năm, cây ca cao cũng đã chứng tỏ là cây trồng thích nghi khá rộng tại các tỉnh phía Nam, có thể trồng xen với một số cây lâu năm khác để gia tăng hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, thị trường thế giới về ca cao lên men có nhu cầu khá tốt. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng diện tích, năng suất, sản lượng còn chậm, nhiều nơi tâm lý người trồng còn chưa an tâm về hiệu quả và sản xuất”, ông Hòa chia sẻ.

Diện tích ca cao tăng dần theo từng năm, tuy nhiên năng suất ca cao của nước ta vẫn còn thấp so với một số nước, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân về lao động.

Ông Phan Văn Khổng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến năng suất ca cao chưa cao, ngoài các yếu tố như phân bón, kỹ thuật chăm sóc..., còn do người nông dân chưa quan tâm chăm sóc cho cây ca cao một cách đúng mức, thậm chí có hộ chỉ trồng mà hầu như không hề quan tâm đến việc chăm sóc, chính vì vậy mà năng suất ca cao còn thấp.

Ông Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – Trưởng ban điều phối VCC cho biết, trong năm 2013 tới đây, VCC sẽ tăng cường các hoạt động nhằm thúc đẩy việc phát triển cho cây ca cao ở Việt Nam đồng thời đề xuất kịp thời với Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phát triển ca cao bền vững, tăng cường sự liên kết 4 nhà trong việc thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị của ca cao Việt Nam. Ông Thông nhận định, muốn phát triển cây ca cao của nước ta đạt kết quả tốt thì cần phải hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân, đồng thời nâng cao chất lượng ngay từ khâu đầu vào như giống, phân bón, cách chăm sóc...

Ông Nguyễn Hữu Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới Thông minh – đơn vị sản xuất phân sinh học WEHG cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp với các địa phương trồng ca cao để xây dựng kế hoạch đầu tư cho mô hình ca cao hữu cơ, đồng thời đơn vị này cũng cam kết sẽ thu mua lại sản phẩm ca cao cho nông dân. Ông Nam cũng cho rằng việc phát triển cây ca cao một cách bền vững thì cần có nhiều giải pháp trong đó cần quan tâm đến chất lượng, giá cả và đầu gia cho nông dân, có như vậy thì giá trị của cây ca cao mới đem đến lợi ích cho người trồng.

Theo VCC, hiện nay năng suất bình quân ca cao cả nước còn rất thấp (khoảng 0,6 tấn/ha) so với tiềm năng có thể đạt được (2-2,5 tấn/ha), tính đến thời điểm hiện nay sản lượng ca cao của Việt Nam niên vụ 2011/2012 đạt gần 6000 tấn hạt khô/năm./.

Quang Minh

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 346

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 345


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 821473

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64807417