09:56 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

5 kinh nghiệm của xã Điền Công

Thứ tư - 06/11/2013 01:48
Là một xã khó khăn nhất của TP Uông Bí, trước khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới điều kiện sản xuất, sinh hoạt của người dân trong xã Điền Công gặp rất nhiều khó khăn. Tỉnh, thành phố không đặt Điền Công vào mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của năm 2012, thế nhưng bằng những cách làm rất sáng tạo, tranh thủ được sự hỗ trợ của thành phố, các doanh nghiệp, sự vận động nội tại của người dân trên địa bàn nên đến nay Điền Công đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới.

Đồng chí Trần Phi Long, Chủ tịch UBND xã Điền Công phấn khởi khoe: Thành công nhất của Điền Công thời gian qua là huy động được sự tham gia của nhân dân trong phong trào xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng cho phát triển sản xuất và nâng cao đời sống, nhất là hệ thống đường bê tông ngõ xóm. Tính đến nay nhân dân trên toàn xã đã đóng góp với tổng giá trị lên tới 28 tỷ đồng. Nhận thấy đời sống của người dân trên địa bàn còn rất khó khăn, thu nhập chưa cao nên xã không huy động nhân dân đóng góp bằng tiền mà chỉ vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ các công trình, đóng góp ngày công lao động. Vì vậy, tính từ năm 2011 đến nay toàn xã đã làm được 6,8km đường liên xã, 3,58/4,15km đường liên thôn, 1,82/2,1km đường ngõ xóm, 2,9/3,36km đường nội đồng, 13,24/13,6km kênh mương thuỷ lợi được kiên cố hoá, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 100% các thôn có nhà văn hoá đạt chuẩn...

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Vốn là xã vùng trũng, người dân sống khá tách biệt nên trình độ canh tác sản xuất còn rất lạc hậu, để có thể xoá bỏ được tư tưởng này, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân xã Điền Công đã thực hiện ngay việc quy hoạch vùng sản xuất, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập và thay đổi phương thức sản xuất cũ. Học tập kinh nghiệm của những xã đã thành công trong việc phát triển sản xuất, Điền Công nhận thấy không có cách nào nâng cao được thu nhập trên diện tích canh tác của xã bằng việc chuyển những vùng đất ruộng trũng sang nuôi cá vược, cá rô. Chủ trương này đúng với mong mỏi của người dân trên địa bàn nên đến nay trên toàn xã đã có 494ha đất ruộng trũng được chuyển sang để xây dựng thành 19 gia trại, 3 trang trại nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ cầm. Bên cạnh phát huy lợi thế của vùng đất chiêm trũng, Điền Công đã mời cơ quan chuyên môn của Trung ương về giúp khảo sát thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước trên địa bàn xã để quyết định đưa giống cây trồng phù hợp, đồng thời tập trung động viên nhân dân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao và áp dụng KHKT vào sản xuất để tăng hiệu quả sử dụng, từng bước làm thay đổi hình thức sản xuất cũ. Với việc trồng thí điểm 3ha dưa thành công, trong năm 2011, năm 2012, xã Điền Công quyết định thực hiện mô hình trồng dưa (dưa hấu đỏ, dưa gang, dưa lê) trên 10ha bằng hình thức hỗ trợ 100% giống, trị giá 56 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã cho nhân dân. Kết quả cho thấy năng suất, chất lượng rất tốt, cho thu nhập từ 100-120 triệu đồng/ha.

Sản xuất phát triển nên thu nhập bình quân đầu người của xã Điền Công đã tăng nhanh từ 12,4 triệu đồng/người năm 2010 tăng lên 20,4 triệu đồng/người trong năm 2012.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Trần Phi Long cho biết: Từ thành công này Điền Công đã rút ra được 5 bài học kinh nghiệm quý. Đó là, đoàn kết tốt nội bộ, tạo sự đồng thuận của nhân dân, tranh thủ sự chỉ đạo ủng hộ của cấp trên, tạo lòng tin để doanh nghiệp chung tay giúp sức về nguồn lực đầu tư phát triển. Thực hiện tốt phương châm: “Nhận thức chung - tiếng nói chung - quyết tâm cùng nhau hành động”. Thứ hai, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức phải nắm vững và bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực mình phụ trách. Thứ ba, thực hiện công khai minh bạch các nguồn lực đầu tư cho Chương trình xây dựng NTM, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và các phong trào thi đua yêu nước. Thứ tư, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, biết khơi dậy tính tự chủ, tự giác của nhân dân trong việc tham gia đóng góp xây dựng NTM; tích cực ứng dụng KHKT, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng cho năng suất cao vào sản xuất phù hợp với điều kiện tại địa phương”. Thứ năm, tập trung giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân ngay từ dưới thôn, xóm, tạo sự đồng thuận nhất trí cao từ cơ sở.

Lan Ngọc
Nguồn: boaquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn, điền công

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 54075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 108611

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60430568