19:29 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thăm xã nông thôn mới đầu tiên ở đất Chín Rồng

Thứ năm - 07/11/2013 02:12
Được công nhận là xã văn hoá từ rất sớm (2006) nên năm 2011 khi được chọn là một trong 11 xã điểm của tỉnh xây dựng nông thôn mới (NTM), Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã phát huy được những lợi thế có sẵn. Đến nay, Đại Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, vượt kế hoạch đề ra, là xã đầu tiên ở ĐBSCL đạt các tiêu chí xã NTM.

 
Đường về xã nông thôn mới Đại Thành 
 
Trở lại thời điểm khi được tỉnh chọn là xã điểm xây dựng NTM, Đại Thành còn gặp nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng giao thông hầu hết chưa đạt chuẩn, y tế, giáo dục còn yếu và thiếu, tỉ lệ hộ nghèo còn cao (7,7%). Nhưng nhìn chung điểm xuất phát của Đại Thành vẫn cao hơn một số xã điểm xây dựng NTM trong tỉnh. Vì vậy khi triển khai Đại Thành đã sớm rút ngắn thời gian xây dựng NTM.
 
Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành cho biết: Bên cạnh việc quy hoạch, thực hiện đề án, Đảng bộ xã Đại Thành đã tập trung mạnh cho công tác tuyên truyền, vận động triển khai đến người dân một cách sâu rộng, thông qua các buổi họp tổ, nhóm dân cư, phát phiếu để các hộ tự nguyện đăng ký thực hiện từng nội dung, tiêu chí cụ thể. 
 
Bây giờ, từ xã đến khắp các ấp, đường giao thông được nâng cấp mở rộng trên 53 km với tổng kinh phí 15,7 tỉ đồng, trong đó dân đóng góp 4,3 tỉ đồng. Hệ thống thuỷ lợi đê bao khép kín 2.058 ha. Có 98,79% hộ dân của xã sử dụng điện an toàn. 
 
Tiêu chí mà Đại Thành làm được trong khi các địa phương khác xây dựng NTM đang còn gặp khó đó là tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá. Vừa qua, xã đã đưa vào sử dụng Trung tâm văn hoá xã với kinh phí 9,6 tỷ đồng, hoàn thành 2 khu thể thao liên ấp (ấp Ba Ngàn A và Mang Cá). Với sự giúp đỡ của cộng đồng, Đại Thành xây dựng được 2.182 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, không có nhà tạm bợ.
 
Ngoài ra còn một đột phá mà Đại Thành làm được trong quá trình xây dựng xã NTM đó chính là quyết tâm thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. 
 
Đó là cũng là câu chuyện của gia đình ông Nguyễn Văn Sáu ở ấp Xuân Phú, mạnh dạn cải tạo chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang cây ăn trái. Hiện nay, ông có khoảng hơn 2,2 ha đất với khoảng 4.500 gốc cam sành, hơn 2 năm qua ông Sáu còn trồng xen kẽ gần 1.500 gốc cam Xoàn, để khi cam Sành hết năng suất thì cây cam Xoàn sẽ cho trái. 
 
 Với những mô hình như vậy, một vài năm trở lại đây, ở ấp Bảy Thưa đã xuất hiện nhiều triệu phú. Theo thống kê của xã, có 18 hộ thu nhập với số tiền từ 1 tỉ đồng trở lên, 110 hộ thu nhập từ 500 triệu đến dưới 1 tỉ đồng, 450 hộ có thu nhập từ 100 triệu đến 500 triệu đồng…góp phần nâng cao thu nhập của xã đạt 23 triệu đồng/người/năm, từ đó giảm tỉ lệ hộ nghèo còn 3,39%. 
 
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM, ông Dương Văn Giang, Chủ tịch xã tâm sự: Sở dĩ Đại Thành về đích trước so với kế hoạch đề ra (năm 2015) là có sự quan tâm của cấp trên. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xã đã đề ra từng kế hoạch cụ thể, lộ trình cho giai đoạn và từng năm, như năm 2011 thực hiện đạt 9 tiêu chí, 2012 đạt 4 tiêu chí và năm 2013 đạt 6 tiêu chí. "Đặc biệt để Đại Thành đạt được 19/19 tiêu chí như hiện nay là do sự đồng thuận của nhân dân, ở bất cứ phong trào nào nếu được nhân dân đồng thuận thì rất dễ dàng…”, ông Giang nhấn mạnh.
 
Quốc Trung
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70611

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60392568