04:05 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Long An: Sức dân làm nên nông thôn mới

Thứ tư - 06/11/2013 19:32
Qua 3 năm triển khai kế hoạch phát huy nội lực để phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân tại Long An đã không ngần ngại hiến đất, tiền của, ngày công lao động… để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.
Nhiệt tình góp sức

Tại hội nghị bàn về vấn đề trên ngày 6.11, Hội ND tỉnh Long An cho biết, thực hiện kế hoạch phát huy nội lực để phát triển cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát huy dân chủ cơ sở thông qua vai trò nòng cốt của tổ chức hội, Tỉnh hội đã chọn ấp Nguyễn Rớt (xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh), ấp 3 (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) và ấp Vạn Phước (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước) làm điểm. Bên cạnh đó trong giai đoạn 2011 – 2013 hàng năm các huyện, thị, thành hội đều xây dựng các kế hoạch chọn điểm từ 1 đến 2 xã, ấp để thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền cụ thể các nội dung, chỉ tiêu của kế hoạch lồng ghép vào các chương trình công tác, kế hoạch thi đua hàng năm của Hội. Qua 3 năm thực hiện, kế hoạch được triển khai tốt và có nhiều chuyển biến.

Xây dựng giao thông nông thôn được hoàn thiện sớm do người dân nhiệt tình tham gia hiến đất.
Xây dựng giao thông nông thôn được hoàn thiện sớm do người dân nhiệt tình tham gia hiến đất.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An cho biết, nhờ thực hiện vận động tuyên truyền tốt, cùng với các chính sách chăm lo cho nông dân như chuyển giao KHKT, dạy nghề, xây dựng tổ hợp tác, xóa hộ nghèo… nên người dân rất nhiệt tình đóng góp. Tổng giá trị tiền của người dân đóng góp ngày càng tăng. Vào năm 2011 có trên 52 tỷ đồng nhưng đến năm 2012 vận động quyên góp được trên 82 tỷ đồng và hàng chục ngàn ngày công lao động chung tay xây dựng NTM. 

Cũng theo ông Sáu, trong quá trình thực hiện tại xã đã xuất hiện nhiều điển hình tham gia xây dựng NTM như tại xã Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) vận động được nông dân đóng góp 7/13 tỷ đồng để hoàn chỉnh đường giao thông nông thôn. Còn tại xã Mỹ Yên (huyện Bến Lức) vận động nông dân đóng góp được 866 triệu đồng để hoàn thành các tuyến đường giao thông liên ấp. Riêng tại 3 xã điểm được chọn để thực hiện kế hoạch, đường sá, sỏi đá đến nhà đạt trên 52%. Cụ thể tại xã Mỹ An, người dân vận động đóng góp được trên 850 triệu đồng; xã Hậu Thạnh Đông, nông dân hiến trên 80.000m2 đất và vật kiến trúc trị giá trên 1,3 tỷ đồng; xã Mỹ Lệ vận động hiến được trên 4.00m2 đất và trên 700 triệu đồng để làm đường làng liên ấp, liên thôn... 

Động lực từ thu nhập cho người dân

Chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện kế hoạch phát huy nội lực để phát triển cộng đồng góp sức xây dựng NTM, ông Lê Văn Chơn - Chủ tịch Hội ND xã Mỹ Lệ cho biết, khi vận động người dân đóng góp xây dựng NTM cần phải làm cho người dân thấy được các lợi ích khi xây dựng NTM tại địa phương. Nắm rõ điều đó, Hội luôn quan tâm chăm lo đời sống hội viên nông dân, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Nhờ vậy mà tại xã Mỹ Lệ mặc dù còn khó khăn, nhưng người dân vẫn rất nhiệt tình tham gia đóng góp. 

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho rằng trong quá trình thực hiện, các địa phương cần phải tính toán kỹ, phải dựa trên khả năng của người dân và điều kiện của địa phương để đưa ra những chỉ tiêu thực hiện cho phù hợp; đồng thời chăm lo hơn nữa cho cuộc sống người dân. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Sáu, cần làm cho nông dân hiểu rõ vai trò chủ thể, vừa là người tham gia vừa là người thụ hưởng để thực hiện tốt cuộc vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Do đó thời gian tới, Hội sẽ xây dựng và củng cố, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ để tuyên truyền, chuyển giao KHKT, đào tạo nghề… cho hội viên nông dân. Đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ nông dân sản xuất, tiêu thụ nông sản, tiếp cận thị trường.
Hữu Ký
Nguồn danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 38375

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 92911

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60414868