07:30 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ một cuộc vận động lớn, toàn diện

Thứ tư - 06/11/2013 01:50
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” là cuộc vận động lớn, toàn diện của Đảng nhằm tăng cường, củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lấy sức dân để chăm lo cho dân

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” là cuộc vận động lớn, toàn diện của Đảng nhằm tăng cường, củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với tư tưởng chủ đạo “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, những năm qua, cuộc vận động này trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhất là từ năm 2009 đến nay, cuộc vận động đã có sự đổi mới mạnh mẽ, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, như chương trình xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng xã hội học tập… Qua đó đã thu hút được sự đồng tình, tích cực tham gia của nhân dân.

Tiêu biểu như chương trình xây dựng NTM. Bằng nhiều cách làm phù hợp, hiệu quả và luôn dựa trên nguyên tắc “người dân là chủ thể của chương trình, lấy phát triển sản xuất nâng cao thu nhập làm bàn đạp thúc đẩy việc hoàn thành các tiêu chí khác, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả của chương trình”, chỉ trong hơn 2 năm vừa qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát động, vận động nhân dân ủng hộ Quỹ Xây dựng NTM trên 13 tỷ đồng; hiến trên 520.000m2 đất; tháo dỡ trên 3.500m tường rào, hàng trăm công trình phụ trợ, hơn 3.200 cây ăn quả lâu năm để xây nhà văn hoá và các công trình hạ tầng khu vực nông thôn. Nhờ vậy, đến nay diện mạo các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có sự đổi mới căn bản.

Mô hình sản xuất miến dong của gia đình ông Trần Chiu (thôn Lục Ngù, xã Húc Động, huyện Bình Liêu).
Mô hình sản xuất miến dong của gia đình ông Trần Chiu (thôn Lục Ngù, xã Húc Động, huyện Bình Liêu).

Năm 2013 với chủ trương của tỉnh vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp nguồn lực đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô, nhân dân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ gần 200 tỷ đồng, góp phần vào thành công của ông trình vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh.

Cuộc vận động ngày càng khẳng định vai trò tích cực trong giảm nghèo, nâng cao thu nhập đời sống của người dân. Triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trong 5 năm (2009-2013), Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động được hơn 40 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 3.900 nhà. Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân là “gốc”, MTTQ và tổ chức thành viên đã vận động các thành viên tập trung nguồn lực triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đã có hơn 600 mô hình phát triển kinh tế được Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; đưa thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng từ 12,5 triệu đồng lên 14 triệu đồng/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2012 còn 3,52%.

Để cuộc vận động phát triển một cách toàn diện, Ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã tổ chức cho nhân dân thảo luận các tiêu chí về gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, các quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội và tổ chức ký cam kết thực hiện đến tận từng khu dân cư và hộ gia đình. Nhờ vậy, các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, trộm cắp… ở nhiều khu dân cư giảm; những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân phần lớn được hoà giải; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, mở rộng; giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở.

Nhiều gương sáng vì cộng đồng

Qua cuộc vận động đã xuất hiện nhiều gương sáng vì cộng đồng cho mọi người noi theo và trở thành những hạt nhân của phong trào. Tiêu biểu như bà Đào Thị Tuất (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long), dù tuổi cao, sức yếu, song đã đứng ra vận động người dân, tiểu thương chợ Hạ Long 1 đóng góp vào các quỹ nhân đạo, từ thiện hàng chục triệu đồng chăm lo cho các đối tượng nghèo, đối tượng chính sách, người có công và trẻ tàn tật, mồ côi. Từ năm 2011 đến nay, bà đã vận động người dân đóng góp duy trì “Nồi cháo nhân đạo” hàng ngày cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh…

Ông Nguyễn Thế Hiệu, Giám đốc Công ty TNHH Đông Cường (thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ), nhận đỡ đầu thường xuyên, hỗ trợ học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Ông Trần A Bảo, dân tộc Sán Chỉ, Trưởng thôn Pò Đán (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) là gương sáng trong vận động nhân dân hiến đất làm đường. Ông Chíu Sòi Thoòng, dân tộc Dao, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tầu Tiên (xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ), là già làng uy tín tiêu biểu, luôn đi đầu, gương mẫu, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng; phát huy vai trò tự quản, xây dựng khu dân cư an ninh trật tự. Bà Lê Thị Thành (khu 6, phường Nam Hoà, TX Quảng Yên) là phụ nữ tiêu biểu, nông dân SXKD giỏi của tỉnh, đã tạo việc làm ổn định cho trên 10 lao động với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Ông Vũ Văn Tráng, Trưởng BQL chợ phố II (thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều) tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng NTM. Ông cùng gia đình đã vận động bà con khu phố II xây dựng chợ mới khang trang, trị giá trên 4 tỷ đồng; đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng cổng khu văn hoá, xây nhà tình nghĩa và tham gia nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

Còn rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Họ đã đóng góp công sức, tiền của, trí tuệ, góp phần tạo nên sợi dây kết nối sức mạnh và lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội, củng cố thêm sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, làm nên thành công của các phong trào, cuộc vận động trên địa bàn toàn tỉnh.

Minh Thu
Nguồn: boaquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 47628

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 102164

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60424121