01:33 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đà Nẵng: Hai xã chạm đích NTM

Chủ nhật - 17/11/2013 08:14
2 xã Hoà Tiến và Hoà Châu (huyện Hoà Vang) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Nếu được lãnh đạo thành phố ký công nhận thì đây là 2 xã đầu tiên của khu vực duyên hải miền Trung hoàn thành xây dựng NTM.

Đã có sẵn 15 tiêu chí

Mặc dù thuộc huyện Hoà Vang, nhưng xã Hòa Châu và Hòa Tiến có tính đô thị hơn là nông thôn. Ông Nguyễn Đình Anh – Chủ tịch UBND xã Hoà Tiến và ông Phùng Kiệm – Chủ tịch UBND xã Hoà Châu đều khẳng định: Ngay từ năm 2010, khi mới triển khai xây dựng NTM, mỗi xã đã gần như hoàn thành 15 tiêu chí. “Chúng tôi được kế thừa nhiều lợi thế về đầu tư nông nghiệp, nông thôn từ hàng chục năm trước nên đã đạt được những kết quả khả quan về NTM ngay trước khi chương trình này ra đời. Điều này cho thấy nội dung của Chương trình xây dựng NTM trùng khớp với các mục tiêu phấn đấu về kinh tế, chính trị, xã hội của các nhiệm kỳ lãnh đạo ở địa phương”– ông Nguyễn Đình Anh cho biết.

 Người dân Hoà Tiến đã quen với việc bỏ rác vào nơi quy định .
Người dân Hoà Tiến đã quen với việc bỏ rác vào nơi quy định .

Với những lợi thế trên, TP.Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo để giúp 2 xã hoàn thành trước về NTM, nổ những “phát súng” đầu tiên, làm động lực cho các xã còn lại tích cực thực hiện. Theo đó, lãnh đạo thành phố rất quan tâm về đầu tư ngân sách, phân công các sở, ngành liên quan giúp đỡ trực tiếp từng xã. Nhờ vậy, trong 4 tiêu chí còn lại (quy hoạch, môi trường, cơ sở vật chất văn hoá, thuỷ lợi) thì tiêu chí môi trường nhanh chóng được hoàn thành.

Hoàn thành không có nghĩa là xong

Ông Nguyễn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Châu cho biết: “Trách nhiệm làm những xã đầu tiên về đích NTM đã gây áp lực rất lớn cho đội ngũ lãnh đạo xã. Cường độ làm việc của bộ máy những năm sau 2010 so với trước đó căng thẳng hơn rất nhiều, với vô vàn đầu việc”. 

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Hoà Tiến đạt 25,2 triệu đồng/người/năm; Hoà Châu 22,37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của Hoà Tiến còn 4,4%, Hoà Châu còn 2,8%.

Cũng theo ông Bình, trong 4 năm (2010-2013), kinh phí trực tiếp đầu tư cho NTM tại Hoà Châu là 305 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chỉ có 24 tỷ đồng, còn lại xã phải huy động từ nhân dân thông qua đóng góp bằng tiền, ngày công, hiến đất… 

Ông Nguyễn Đình Anh cho biết thêm, trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, cán bộ xã Hòa Tiến thường xuyên đến tận nhà vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, giữ gìn ngõ xóm sạch đẹp. Ban đầu là gom rác trên đồng, sau đó gom rác trong từng xóm để xe của cơ quan môi trường đến lấy. Ông Anh cũng cho biết, trong việc thực hiện tiêu chí này, Hội ND xã không chỉ có phương pháp vận động ND khéo léo mà còn huy động được kinh phí để hỗ trợ ND các bi tập kết rác. 

Ông Đặng Văn Quang - Chủ tịch Hội ND xã Hoà Tiến cho biết: “Hội ND đã vận động kinh phí để đúc 118 cái bi (200.000 đồng/cái), đưa về tất cả các thôn để làm nơi tập kết rác, nhất là bao bì, chai lọ thuốc BVTV”. Nhờ sự vào cuộc hiệu quả của Hội ND xã mà Hoà Tiến đã trở thành vùng quê sạch nhất của Hoà Vang.

“Chúng tôi tự hào về những thành quả đạt được, song cũng chưa bao giờ coi là mình đã xong việc NTM, bởi có một số tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững như thuỷ lợi, giao thông, môi trường… Vì vậy, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn sẽ tiếp tục phấn đấu để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt” – ông Anh nhấn mạnh. 
Khải Phong
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 31731

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86267

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60408224