19:37 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Song Phượng cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới

Thứ năm - 21/11/2013 21:59
Song Phượng được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Đan Phượng (Hà Nội). Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình, xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đồng thời đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật và những quy định của địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhờ vậy đời sống của bà con ngày càng được cải thiện.

Từ nhiều nguồn vốn, Song Phượng đã xây mới được 5.990km đường liên thôn, liên xã với tổng kinh phí 29 tỷ 141,6 triệu đồng. Xã cũng đang triển khai xây dựng 2 tuyến đường giao thông chính ở thôn Thống Nhất, tiếp tục triển khai xây dựng 5 tuyến đường giao thông chính tại các thôn, mở thông 2 tuyến đường. Đến nay, 100% tuyến đường xóm, ngõ đã được hoàn thiện với kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng.

Hệ thống thủy lợi của xã cơ bản đảm bảo tưới tiêu, thường xuyên được tu sửa, nạo vét; các tuyến đường giao thông nội đồng được xây mới, gắn với mương tưới tiêu được kiên cố hóa. Hệ thống điện cơ bản đảm bảo an toàn kỹ thuật, với 100% số hộ được sử dụng. Xã đã bàn giao lưới điện nông thôn cho Công ty Điện lực huyện Đan Phượng quản lý, chỉ đạo di chuyển các cột điện vào vỉa hè, di chuyển 1 trạm biến áp đầu làng thôn Thu, xây dựng mới 1 trạm biến áp ở thôn Tháp Thượng với tổng kinh phí 1,26 tỷ đồng.

Văn hóa – giáo dục – y tế luôn là lĩnh vực được xã Song Phượng đặc biệt quan tâm. Cơ sở vật chất của các trường học được đầu tư khang trang, sạch đẹp, hiện nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình xây dựng của 3 nhà trường, cả 3 trường đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia và là đơn vị văn hóa. Xã đã phổ cập giáo dục bậc trung học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học trung học là 96,7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 60%. Ngoài ra, hợp tác xã nông nghiệp đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong chăm sóc lúa và rau màu. Đến nay, đã mở được 5 lớp với tổng số 280 người tham gia; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Trường Cao đẳng Bách nghệ Tây Hà mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn về tin học văn phòng, nấu ăn, may công nghiệp.

Song Phượng cũng đã xây dựng xong nhà văn hóa của 4 thôn, hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình nhà truyền thống, nhà văn hóa thôn Tháp và hội trường lớn của xã; chỉnh trang 5 ao môi trường ở các thôn, 50 ghế đá được nhân dân đầu tư đặt tại các điểm công cộng. Một chợ tạm cũng đã được xây dựng, đáp ứng nhu cầu mua bán của các hộ dân tại thôn Thu Quế. Hiện nay, xã có 1 điểm bưu điện văn hóa, thông tin liên lạc cơ bản được đảm bảo, có internet tại các nơi công cộng và xuống đến các thôn phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân; 4/4 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2012 là 86,2%.

Riêng trong lĩnh vực y tế, xã đã xây mới 1 trạm y tế 2 tầng tại đầu làng thôn Thu với tổng kinh phí 4,54 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 68,2%. Song Phượng đã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Từ tháng 8/2010 đến nay, toàn xã có 112 hộ xây được nhà mới kiên cố, số hộ nâng cấp sửa chữa nhà và các công trình vệ sinh, nước sạch là 156 hộ; đã hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà cho hộ nghèo với kinh phí 25 triệu đồng/hộ. 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; các gia đình có công trình hợp vệ sinh đạt hơn 90%. Xã đã thành lập tổ thu gom rác thải của các hộ dân, ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan chung của xã được nâng cao.

Bên cạnh đó, Song Phượng đã và đang phối hợp với các ngành chức năng triển khai dự án phát triển kinh tế, chuyển 12ha đất 2 lúa sang trồng hoa, quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao (23,6ha), tập trung ở hai thôn Thuận Thượng và Thống Nhất, trồng ngô HN88 ở khu đồng Vòng với diện tích 3,6ha. 

Điều quan trọng mà Song Phượng đạt được trong phong trào XDNTM là tạo được sự hưởng ứng tích cực và sự đồng thuận cao của người dân. Đây là cơ sở để xã sớm về đích và giữ vững thành quả.

Thảo Minh
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60392967