15:50 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều: Nâng tầm nông thôn mới

Thứ tư - 22/10/2014 21:17
Là địa phương dẫn đầu về xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Quảng Ninh, Đông Triều đã và đang phấn đấu cán đích huyện NTM vào cuối năm nay, về đích trước mục tiêu của tỉnh 1 năm. Cùng với đó, từ các xã NTM, huyện chỉ đạo phấn đấu lên một mục tiêu cao hơn là xây dựng xã chuẩn, thôn chuẩn NTM; định hướng cho việc thí điểm xây dựng các xã nông thôn tiên tiến tại Bình Khê, An Sinh và Việt Dân.
Khuôn viên Nhà văn hoá thôn Đoàn Xá 2 (xã Hồng Phong) mới được đầu tư khang trang trong chương trình xây dựng thôn chuẩn nông thôn mới của huyện.

Khuôn viên Nhà văn hoá thôn Đoàn Xá 2 (xã Hồng Phong) mới được đầu tư khang trang trong chương trình xây dựng thôn chuẩn nông thôn mới của huyện.

Mạnh từ cơ sở

Về thôn Đoàn Xá 2 (xã Hồng Phong), chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi về diện mạo NTM nơi đây. Chỉ từ đầu năm đến nay, thôn đã vận động nhân dân làm khuôn viên nhà văn hoá thôn khang trang với sân bê tông có diện tích hơn 1.000m2, xây bồn hoa, mở rộng sân khấu và làm hệ thống đường điện chiếu sáng tại hành lang. Bên cạnh đó, bà con đã mở thông, bê tông hoá được 1 tuyến đường; xây kè, mở rộng tuyến đường liên thôn dài khoảng 500m, kết hợp trồng hơn 40 cây xanh; làm biển số nhà, hoàn thiện giá treo cờ cho các gia đình... Trưởng thôn Phạm Bích Ngọc chia sẻ: “Chúng tôi có thuận lợi là đội ngũ đảng viên cơ bản là cán bộ lão thành cách mạng, khâu vận động của các bác với con cháu rất quan trọng, để có thể huy động toàn bộ lực lượng. Trước mỗi phần việc, chúng tôi đều tiến hành họp với từng trưởng xóm, rồi họp dân nhưng có thể nói, vào đến xóm là mọi việc suôn sẻ vì các tổ liên gia hoạt động rất đều tay…”.

Đoàn Xá 2 là một trong những thôn đang xây dựng thôn chuẩn NTM của xã Hồng Phong. Còn Hồng Phong là một trong 2 xã (cùng với xã Hưng Đạo) đang xây dựng xã chuẩn NTM của huyện. Khí thế, tinh thần của Hồng Phong cũng là khí thế, tinh thần chung của toàn huyện trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Điều này được thể hiện qua những con số “biết nói” mà địa phương đã đạt được thời gian qua: 100% số xã cơ bản đạt từ 80% tiêu chí trở lên; trong đó 11/19 xã cơ bản đạt 100% tiêu chí, 6 xã đạt trên 90% tiêu chí, 2 xã đạt 80-90% tiêu chí trở lên.

Có được kết quả này, gần 4 năm qua, toàn bộ hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao, có nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt. Thông qua khâu tuyên truyền, nhân dân đã xác định được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ đó, người dân tích cực, chủ động tham gia với sự đồng thuận cao; từng bước khắc phục, đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cấp trên. Phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” đã trở thành phong trào rộng khắp, được cán bộ, đảng viên, nhân dân, lực lượng vũ trang, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hưởng ứng.

Nhờ vậy, huyện đã huy động được nguồn lực lớn để hoàn thành nhiều tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM, trong đó có những chỉ tiêu đạt sớm hơn, cao hơn so với kế hoạch. Hiện 100% các xã trong huyện có đường liên xã, trục xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt chuẩn; 100% số đường liên thôn và 50% số đường trục thôn, xóm được cứng hoá đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT; 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, trong đó có 50% được cứng hoá; 50% số đường trục chính nội đồng được cứng hoá, xe cơ giới đi lại thuận tiện; 100% các xã không phải miền núi và 50% số xã miền núi có hệ thống kênh mương được kiên cố hoá; tỷ lệ hộ nghèo các xã miền núi dưới 10%, các xã còn lại dưới 6%; thu nhập bình quân 19 xã của huyện gấp 1,65 lần so với thu nhập bình quân khu vực nông thôn của tỉnh năm 2013.

Mục tiêu cao hơn

Hiện Đông Triều đặt ra 11 mục tiêu cơ bản, 6 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện; trong đó, phấn đấu hoàn thành 26 lượt tiêu chí, 26 lượt chỉ tiêu của các xã còn lại, để toàn huyện cơ bản hoàn thành 100% các tiêu chí, chỉ tiêu về NTM, có 6 xã cơ bản đạt tiêu chí xã NTM, cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM như đã đăng ký với tỉnh. Năm tới, huyện phấn đấu có tiếp 2 xã về đích NTM, nâng tổng số xã đạt tiêu chí xã NTM lên 100%, trong đó có 3 xã trở lên đạt xã chuẩn NTM và 30-50% số thôn đạt thôn chuẩn NTM.

Huyện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu còn thiếu để tiếp tục thực hiện. Trong đó, cũng có những tiêu chí cứng mà huyện chưa đạt, là “điểm nghẽn” trong xây dựng NTM, chủ yếu về cơ sở vật chất văn hoá, môi trường, như: 100% các nhà văn hoá thôn, khu được xây mới, sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn; 100% các thôn được kết nối internet và có thư viện dùng chung; 100% các trường mầm non đạt chuẩn… Đây là những tiêu chí cần nhiều kinh phí đầu tư, vì vậy huyện sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các xã NTM phấn đấu nâng cấp đạt cao hơn chuẩn đối với các tiêu chí, chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về “tam nông”, ưu tiên đầu tư nguồn lực đổi mới tổ chức sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ở một số địa phương; tích cực thu hút đầu tư phát triển mạnh dịch vụ, du lịch trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương…

Ngọc Mai
Theo: baoquangninh.co.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 185680

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60507637