21:04 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 21/10/2014 22:09
Nhìn lại những kết quả đạt được trong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh thời gian qua cho thấy, nhiều tiêu chí hoàn thành có dấu ấn đậm nét về sự đóng góp của nhân dân.
Có được kết quả này là nhờ các địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh 34 của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong việc phát động cho nhân dân đăng ký 11 nội dung thuộc phần việc của dân. Nhờ vậy mà phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương được người dân ủng hộ và tích cực tham gia.

Ở xã An Thạnh nhất, huyện Cù Lao Dung, một trong những xã đầu tiên của tỉnh sớm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhiều tiêu chí hoàn thành có dấu ấn đậm nét về sự đóng góp của nhân dân. Ví dụ như tiêu chí về phát triển mạng lưới giao thông, ngoài nguồn vốn đầu tư của nhà nước, địa phương đã huy động rất tốt sự đóng góp của nhân dân về đất đai, hoa màu để nhường mặt bằng cho các công trình giao thông liên ấp, liên xã.

Trong quá trình triển khai các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, An Thạnh Nhất đã chú trọng thực hiện nguyên tắc công khai dân chủ, kết hợp phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo Pháp lệnh 34 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về thực hiện quy chế dân chủ tại các xã phường thị trấn. Trong đó, những nội dung cần phải thực hiện công khai, những phần việc phải xin ý kiến dân, những phần việc thuộc trách nhiệm của dân đã được xã tiến hành chặt chẽ, nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ trong nhân dân. Ông Lê Hoài Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy  xã An Thanh nhất  cho biết “Khi thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, địa phương đều tổ chức công khai ra dân và xin ý kiến dân những phần việc có liên quan đến lợi ích của dân. Nhờ vậy mà dân đồng tình và tích cực tham gia; như khi thực hiện các quy hoạch xã nông thôn mới, xã đều xin ý kiến và công khai rõ ràng ra dân, có xin ý kiến dân nên luôn được bà còn mạnh dạn tham gia”.

Tại Tân Long, xã điểm xây dựng nông thôn mới của thị xã Ngã Năm, khi nhà thầu thi công tuyến đường bê tông liên ấp Long An – Long Thành, bà con trong xóm ấp đã có mặt rất đông để hỗ trợ nhà thầu dọn dẹp mặt bằng, tham gia giám sát chất lượng thi công để công trình đảm bảo chất lượng. 

Đầu tư xây dựng tuyến đường này, bà con trong ấp rất mừng vì chính quyền đã biết lắng nghe ý kiến đề xuất của nhân dân, lựa chọn công trình bức xúc đầu tư trước để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn, con em đi học không còn cảnh đường xá sình lầy. Nhà nước đầu tư mặt đường, dân đóng góp mặt bằng, giúp cho hệ thống đường nông thôn ngày càng phát triển, xóm ấp theo đó cũng có nhiều đổi thay. Ông Lê Minh Sỹ, âp Long Thành, xã Tân Long thị xã Ngã Năm tỉnh Sóc Trăng phấn khởi “Bà con trong ấp rất mừng vì có con lộ bê tông này, việc đi lại thuận tiện hơn, trước là bà con đi lại vận chuyển hàng hóa, sau là cho con em mình đi học cũng không còn cảnh đường xá bùn lầy như trước đây nữa”.

Ở xã điểm nông thôn mới Mỹ Hương  của huyện Mỹ Tú, cuộc vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã tạo thành phong trào rộng khắp. Như trong phong trào xây dựng xóm ấp văn hóa thuộc phần việc của dân để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Hồng Tuấn cùng gia đình ở ấp Xẻo Gừa đã chỉnh trang hàng rào sân nhà, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan làm cho tuyến đường bê tông về ấp thêm sạch đẹp. Bà con trong ấp còn vận động nhau phát quang cây cối, giữ gìn vệ sinh môi trường, sử dụng điện tiết kiệm và giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp thông qua việc thực hiện mô hình “đèn trước ngõ, mõ trong nhà”. Đây đều là những phần việc mà gia đình ông Tuấn đăng ký thực hiện để cùng địa phương hoàn thành tiêu chí về xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, nằm trong 11 nội dung thuộc phần việc của dân trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Hồng Tuấn, Ấp Xẻo Gừa xã Mỹ Hương huyện Mỹ Tú cho biết “Tôi thấy đây là việc làm rất thiết thực và làm rất dễ, không có gì khó vì bà con ai cũng đồng tình khi xã ấp xuống họp dân phát động”.

Nhiều phần việc khác trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Hương cũng mang dấu ấn rất đậm nét về sự đóng góp của nhân dân. Như  ủng hộ mặt bằng làm đường nông thôn, nạo vét các tuyến kênh thủy lợi; Phong trào xây dựng kinh tế hợp tác thông qua các cánh đồng lớn để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.

Thông qua công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các địa phương đã phát huy nội lực, quy tụ được sự đóng góp của nhân dân để không chỉ hoàn thành các tiêu chí ,mà còn mang lại hiệu quả thiết thực, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Như tại xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, khi xã tổ chức vận động thêm nội dung thứ 11 về đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, người dân các ấp cùng nhau tu sửa hành lang các tuyến lộ nông thôn, chỉnh trang hàng rào, làm cột cờ, trồng cây xanh để góp phần thay đổi diện mạo làng quê. Ông Bùi văn Hộ, Ấp Mỹ Thọ, xã Mỹ Quới huyện Ngã Năm cho biết “Trước xã vận động 10 phần việc thôi, năm rồi vận động 11 phần việc thì bà con cũng rất ủng hộ. Lộ xá có rồi, bà con cùng nhau làm cột cờ, làm hàng rào để giữ an ninh, trồng cây xanh để các tuyến đường thêm đẹp”.

Những năm đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng đã triển khai vận động nhân dân tham gia thực hiện 10 nội dung thuộc trách nhiệm của người dân để xây dựng 19 tiêu chí xã nông thôn mới. Từ đầu năm 2013, Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống dân vận tỉnh nhà vận động nhân dân thực hiện thêm một phần việc thuộc trách nhiệm của mình, đó là huy động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương để khơi dậy tinh thần trách nhiệm, tự lực tự cường của nhân dân. Việc đóng góp ấy đang được thể hiện dưới nhiều hình thức. Ông Lưu Văn Xem, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết “Trên cơ sở 19 tiêu chí xã nông thôn mới, Ban Dân vận phối hợp mặt trận và các đoàn thể tổ chức vận động thêm 1 nội dung nữa để nhân dân thực hiện 11 nội dung thuộc phần việc của mình; như đóng góp ngày công lao động, về đất đai xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng hàng rào, cột cờ và các công trình phúc lợi khác để phát triển kinh tế xã hội, tạo thuận lợi trong đi lại của người dân”.    

Sự tham gia nhiệt tình của người dân trong xây dựng nông thôn mới đã thể hiện rõ phương thức vận động linh hoạt và cách làm công khai dân chủ của các địa phương. Nhờ vậy đã huy động tốt nguồn lực trong dân, góp phần thúc đẩy chuyển biến các mặt văn hoá xã hội tại địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Sóc Trăng đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức vận động quần chúng để phát huy tinh thần trách nhiệm, khơi gợi tinh thần tự lực tự cường của nhân dân. Bên cạnh đó, sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban thường Vụ Quốc hội tại các địa phương, sẽ tạo được sự ủng hộ tích cực hơn nữa của người dân, đưa phong trào xây dựng nông thôn mới của  tỉnh nhà gặt hái thêm nhiều  kết quả mới.

Theo thst.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60518145