23:15 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định: Sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 22/10/2014 02:03
Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu với 7/35 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia…
x

Khơi nguồn sáng tạo

Về Hải Hậu những ngày đầu tháng 10, khi lúa đang kì chắc hạt. Đi trên đồng đất của các xã Hải Nam, Hải Lộc, Hải Đông, Hải Tây, Hải Minh và thị trấn Thịnh Long, được chứng kiến diện mạo “nhà sạch, vườn xanh; đường bê-tông, sông không rác thải” tôi khá ngỡ ngàng. Đến Hải Nam, một xã chưa được công nhận đạt chuẩn NTM, tôi hi vọng có cái nhìn khách quan hơn về nông thôn đổi mới trong bước khởi đầu.

Hải Nam chưa phải xã giàu, nông nghiệp và kinh tế nông thôn vẫn là nguồn thu nhập chính. Các ngành nghề và thương mại dịch vụ bước đầu phát triển góp phần cải thiện đời sống và làm cho thôn xóm trở nên năng động hơn nhiều. Cuộc vận động xây dựng NTM được tiến hành tại một số xã. Khi nhận ra tác động tích cực của từng người, từng nhà và cả cộng đồng, người dân Hải Nam các ban, ngành, đoàn thể cùng bàn bạc, trực tiếp thực hiện, kiểm tra, giám sát và tìm biện pháp nhanh chóng hoàn thành các công trình để đưa vào hoạt động.

Môi trường sinh thái trong lành tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Môi trường sinh thái trong lành tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Với phương châm, lấy hộ gia đình, thôn xóm là hạt nhân; nhiệm vụ xây dựng NTM được cụ thể hoá thành 12 tiêu chí vận động và 8 tiêu chí cần đạt đối với từng hộ gia đình. Theo cách làm từ đồng về nhà, từ thôn xóm lên xã và bằng sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân; Hải Nam huy động được 44 tỉ đồng, 78% từ nguồn địa phương để xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng nhiều công trình văn hoá xã hội đạt 17 tiêu chí NTM ở cấp quốc gia và 2 tiêu chí cấp tỉnh. Không ngừng đưa tiến bộ khoa học kĩ thuật vào đồng ruộng, mở mang thêm nhiều nghề mới; nhờ vậy, năng suất lúa cả năm tăng từ 121 tạ/ha lên 125 tạ/ha, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng /năm.

Hiện huyện Hải Hậu có 29/35 xã, thị trấn cơ bản hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM với tổng mức đầu tư bình quân 42 tỉ đồng/xã; trong đó, nguồn tỉnh, huyện và TW hỗ trợ chiếm 31,2%; đạt 17/19 tiêu chí với  94,3% số thôn, xóm và 7 xã, thị trấn được  công nhận đạt chuẩn NTM quốc gia.

Thực tiễn xây dựng NTM ở Hải Hậu

Trong điều kiện không khác biệt nhiều, nguồn vốn đầu tư chỉ bằng 50% mức bình quân chung để xây dựng NTM ở một xã vùng Đồng bằng Bắc Bộ, vậy mà tất cả các xã trong huyện Hải Hậu đều có thể đạt trước 5 năm tất cả những tiêu chí của Chương trình xây dựng NTM quốc gia đến năm 2020. Nghiên cứu thực tiễn cho thấy, đến nay Hải Hậu vẫn lấy nông nghiệp và thủ công nghiệp làm trọng tâm phát triển. Người Hải Hậu thấu hiểu đất mình sống, nên có suy tính hợp lí trong lựa chọn cây trồng, vật nuôi để bố trí đất nào giống nấy, vụ nào cây ấy; tạo nên 4 mùa cây cối xanh tươi; tháng nào cũng có việc làm; mùa nào cũng có thu nhập.

Trong tổng diện tích tự nhiên 23.022ha; đất nông nghiệp chiếm 69,5% và 7% có khả năng nuôi trồng thủy sản. Tiềm năng đất đai cùng bờ biển dài hơn 32km cùng truyền thống lao động sáng tạo là những nhân tố giúp Hải Hậu có thể phát triển kinh tế đa dạng, bao gồm cả trồng trọt, chăn nuôi; đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản; nghề thủ công, cây cảnh; mở mang công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Lãnh đạo huyện huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào động viên, khai thác mọi nguồn lực, gắn với điều kiện cụ thể của từng thôn, xóm. Động viên người có uy tín, nhiệt huyết tham gia tuyên truyền vận động; phân cấp theo tiêu chí để xã, thị trấn thôn xóm, khu dân cư và từng hộ gia đình chủ động thực hiện phần việc cần làm là hướng đi mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, xã chịu trách nhiệm những công trình lớn liên thôn; thôn xóm chủ trì vận động nhân dân đóng góp xây dựng và làm những công trình trong phạm vi đường làng ngõ xóm, vệ sinh môi trường; các hộ dân lo cải tạo ao vườn, sân ngõ, chuồng trại chăn nuôi và công trình vệ sinh của hộ gia đình… Kết quả thiết thực mang lại trên đồng ruộng, trong đời sống và cải thiện môi trường sinh thái… làm người dân tăng thêm niềm tin vào đội ngũ cán bộ; tình làng nghĩa xóm được củng cố đã góp phần quan trọng ngăn chặn tệ nạn xã hội.

Bài và ảnh Lê Thành Ý
Nguồn nguoicaotuoi.org.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 200132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60522089