16:56 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp "cứu" thị trường XK tôm quan trọng

Thứ hai - 10/09/2012 03:58
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ có những biện pháp khẩn cấp về hoạt chất trong nuôi tôm là Ethoxyquin để không "đánh mất" thị trường XK tôm quan trọng là Nhật Bản.
Giải pháp "cứu" thị trường XK tôm quan trọng

Giải pháp "cứu" thị trường XK tôm quan trọng

Phát biểu này được đưa ra trước thông tin cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã kiểm tra 100% các lô tôm NK từ Việt Nam về chỉ tiêu Ethoxyquin với mức dư lượng là 0,01 ppm; điều này đồng nghĩa với việc tôm Việt Nam sẽ khó có thể XK vào Nhật Bản trong thời gian tới.

 

Ông Vũ Văn Tám yêu cầu Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm và Kiểm định nuôi trồng thủy sản là đơn vị trực tiếp nghiên cứu và sớm đưa ra hoạt chất thay thế tối ưu nhất trong tháng 9 này. Đây là nhiệm vụ cấp bách nhằm xoay chuyển tình thế trong nước. Bộ NN&PTNT hứa sẽ hỗ trợ thêm kinh phí thực hiện nếu cần.

 

Về vấn đề tìm kiếm chất thay thế Ethoxyquin trong nuôi trồng thủy sản, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm và Kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) Bùi Đức Quý cho biết, cơ quan này đã hoàn thiện văn bản trình Tổng cục về việc kiểm soát Ethoxyquin trong sản xuất, kinh doanh thủy sản và thức ăn thủy sản. Trung tâm cũng đã tìm ra 2 chất chống ôxy hóa như Ethoxyquin là BHA (Butylated Hydroxyl Anisole) và BHT (Butylated Hydroxyl Toluence) trong một số mẫu thức ăn và nguyên liệu sản xuất thức ăn thủy sản có thể là chất thay thế Ethoxyquin. Tuy nhiên, chất thay thế này có thể khiến giá thức ăn chăn nuôi tăng cao hơn nữa.

 

Sau khi rà soát Danh mục thức ăn thủy sản, phân tích kiểm tra hàm lượng Ethoxyquin trong mẫu thức ăn thủy sản, nguyên liệu sản xuất thức ăn và tham khảo quy định của một số quốc gia cũng như tổ chức quốc tế, Trung tâm nhận thấy việc sử dụng Ethoxyquin trong kinh doanh thủy sản nên dưới ngưỡng 150 ppm và khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản và nguyên liệu thức ăn thủy sản lựa chọn và sử dụng các chất BHA và BHT thay thế Ethoxyquin với hàm lượng không quá 20 ppm.

 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong tình trạng cấp bách như hiện nay và để "cứu" thị trường Nhật Bản, Vasep đề nghị Tổng cục Thủy sản cần có biện pháp nhanh chóng và cấp thiết bằng việc trình Bộ NN&PTNT ra quy định về hàm lượng tối đa cho phép chất Ethoxyquin trong thức ăn nuôi tôm ở mức 0,5 ppm (thay vì mức 150 ppm như đang kiểm soát). Đây là ngưỡng tối đa trong thức ăn đã được một số đơn vị nghiên cứu cho rằng có thể giảm hoặc không phát hiện được chất Ethoxyquin trong thành phẩm tôm./.

InfoTV 
(Theo Haiquan online)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 476212

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60798169