09:43 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NÔNG DÂN BÌNH ĐỊNH "HÍT" LÚA VN121

Chủ nhật - 09/09/2012 09:15
Trong cơ cấu giống lúa đã xuất hiện nhiều giống có biểu hiện thoái hóa, nhiễm nặng sâu bệnh thì việc tuyển chọn giống lúa mới trung, ngắn ngày có khả năng chống chịu, có phẩm chất gạo tốt, ngon cơm và phù hợp với điều kiện SX, nhất là đối với vụ HT ở Bình Định càng trở nên cấp thiết.

Giống VN 121 do Trung tâm Giống cây trồng- vật nuôi Quảng Ngãi cung ứng. Đây là giống lúa mới do nhóm tác giả thuộc Viện KHKT NN miền Nam lai tạo bằng phương pháp gây đột biến giống lúa tám xoan, cho ra 2 dòng đột biến VNDD31, VNDD22-26 và tái tổ hợp 2 dòng này. Giống VN121 đã được Bộ NN-PTNT công nhận, cho SX thử. Trung tâm Giống cây trồng- vật nuôi Quảng Ngãi đã chọn lọc, khảo nghiệm và phục tráng từ năm 2007, được đánh giá là giống lúa ngắn ngày, sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, phẩm chất gạo tốt... đặc biệt cho năng suất cao cả trong 2 vụ trong năm.

Tiếng lành đồn xa, năm 2012, được sự đồng ý của Sở NN-PTNT Bình Định, Trung tâm KN-KN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi đưa giống lúa VN121 về SX thử trong vụ HT tại các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Ân, Tây Sơn, Tuy Phước và TX An Nhơn.

Mặc dù diễn biến thời tiết trong vụ thu 2012 gây bất lợi cho SXNN, bên cạnh đó, tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại lớn nhưng giống lúa VN121 cho thấy khả năng vượt trội so với nhiều giống lúa khác, rất phù hợp để bố trí trên những chân ruộng SX 3 vụ lúa/năm. Đối với 1 ha SX thử giống VN121 tại đội 5, thôn Chánh Hội, xã Cát Chánh (Phù Cát), cả 6 hộ tham gia đều phấn khởi do kết quả mang lại rất khả quan.

Ông Năm, nông dân tham gia mô hình cho biết: “VN121 là giống có khả năng sinh trưởng khỏe, cứng cây, chống chịu được đổ ngã. Suốt 90 ngày từ ngày xuống giống đến ngày thu hoạch tui chỉ 1 lần sử dụng thuốc trừ bọ trĩ, ngoài ra không sử dụng 1 loại thuốc trừ sâu bệnh nào khác, kể cả thuốc kích thích sinh trưởng nhưng cây lúa vẫn phát triển tốt.

Qua theo dõi đồng ruộng, tui khẳng giống lúa này chống chịu sâu bệnh rất tốt và chống bệnh thời tiết bất lợi khá. Về khả năng chống chịu sâu bệnh, giống VN121 có khả năng kháng rầy và các bệnh thối thân thối bẹ, bệnh khô vằn cao hơn so với ruộng SX đại trà quanh vùng. VN121 cho bông lúa dài, tỷ lệ hạt chắc cao nên cho năng suất đạt khá, 61 tạ/ha, cao hơn 1 tạ/ha so giống đối chứng DV 108. Đặc biệt, VN121 là giống cho hạt lúa dài, thơm, gạo trong trung bình, cơm mềm, ngon, vị đậm”.

Ông Đỗ Tấn Tiên, PGĐ Trung tâm KN-KN Bình Định cho biết thêm: “Giống VN121 có TGST ngắn ngày, tương đương các giống SX đại trà, phù hợp với khung bố trí mùa vụ cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định. Giống này dễ SX, ít sâu bệnh, cho năng suất hơn 60 tạ/ha, tương đương hoặc hơn giống DV 108 và các giống đang SX đại trà.

Riêng tại các huyện phía bắc và phía tây tỉnh, giống VN121 cho năng suất vượt xa giống đối chứng từ 10-12 tạ/ha. Tại 6 địa phương đã đưa vào SX thử giống lúa VN 121, tất cả đều “hít” giống lúa này và đều đề nghị cho mở rộng SX, đưa vào cơ cấu SX thử của tỉnh”.

Box:

“Qua SX thử cho thấy giống VN121 sinh trưởng tốt, chống chịu sâu bệnh và thời tiết bất thuận khá nên chúng tôi đề nghị Sở NN-PTNT cho phép đưa vào cơ cấu giống SX thử của tỉnh trong năm 2013 để các địa phương có điều kiện phát triển SX trên diện rộng”, ông Nguyễn Xuân Thưởng, GĐ Trung tâm KN-KN Bình Định.

Vũ Đình Thung
Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 275


Hôm nayHôm nay : 58524

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1191670

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60199993