06:43 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiêu chí an ninh trật tự tại 1 xã vùng biên

Chủ nhật - 09/09/2012 11:20
Tại xã vùng biên Sơn Kim 1, có một CLB (CLB) “tình thương” ra đời cho những người nghiện, người có H và cả người dân cùng tham gia, góp phần quan trọng cho việc đảm bảo tính bền vững tiêu chí ANTT trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Gần 40 tuổi đời, anh Hoàng Anh Tuấn - người đàn ông mà chúng tôi có dịp tiếp xúc tại xóm Kim Cương 2 xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) vẫn chưa lập gia đình. Năm 25 tuổi, anh đó biết thế nào là ma túy, thuốc phiện và những cuộc ăn chơi đua đòi cùng bạn chơi vùng biên. Cuộc đời cứ thế tưởng sẽ tuột dốc theo những lần vật vã đấu tranh cùng cơn nghiện ma túy và thuốc phiện. Tuy nhiên, với anh bây giờ xem như đó bước sang trang mới. Công việc ổn định, môi trường lành mạnh chính là điều kiện tốt nhất để anh có thể làm lại cuộc đời. Một trang trại 5 ha chăn nuôi lợn quy mô trên 1000 con, thêm trồng rừng và nuôi cá…, nguồn vốn từ cổ phần của anh em, bạn bè và nhất là vốn vay chương trình MTQG xây dựng NTM đã giúp anh trở thành ông chủ nơi xóm núi này.

Anh Tuấn và niềm vui lao động bên trang trại gia đình

 Cũng ở xã Sơn Kim 1, tại thôn Khe 5 chúng tôi đến với căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Phạm Quang Minh và chị Nguyễn Thị Hương. Không may mắn, họ đều là những người có H đó gần 10 năm nay. Người chồng trước của chị Hương cùng cô con gái nhỏ đều đó ra đi cũng vì căn bệnh này. Chị đến với anh Minh cũng vì sự cảm thương, yêu thương nhau của những người cùng cảnh. Bữa cơm chung, nhắc nhau giờ uống thuốc, tâm sự những khi vui buồn… nhịp sống cứ thế bình lặng qua đi. Anh Minh chia sẻ rằng: chính cuộc sống này đó giúp anh vượt qua những tháng ngày khủng hoảng của ngày đầu biết mình nhiễm bệnh.
 
Nghị lực mà những người sớm vướng vào ma túy, những người mang trong mình căn bệnh thế kỷ này có được chính một phần không nhỏ từ sự ra đời và hoạt động của CLB “tình thương” do bộ đội biên phòng phối hợp chính quyền địa phương thành lập. Sự động viên, quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí đến hơn 70 triệu đồng từ đồn biên phòng 563, sự nhiệt tình của các đồng chí trong đội công tác vận động quần chúng đó luôn đồng hành cùng CLB trong mọi hoạt động cũng như tham gia tích cực các buổi sinh hoạt. Nhờ đó, cuối 2010, CLB bắt đầu đi vào hoạt động với sự tham gia của phần lớn thành viên là đối tượng nghiện, người có H và quần chúng nhân dân. Ban chủ nhiệm CLB là đại diện của BCH hội phụ nữ và thành viên tổ công tác vận động quần chúng của đồn biên phòng 563. Nhiều đổi thay trong nhận thức của nhân dân cũng như các đối tượng cũng từ những thành công bước đầu trong hoạt động của CLB tình thương. Tại thôn khe 5, bà Đặng Thị Châu mặc dù chỉ là một người dân bình thường nhưng vẫn hăng hái tham gia hoạt động của CLB, bà muốn gần gũi, sẻ chia để họ bớt mặc cảm tự ti, vươn lên hoà nhập cộng đồng như mọi công dân bình thường khác. Vào CLB là để động viên các cháu, để các cháu thấy được mình không cô đơn, để các cháu nói được với mọi người rằng đừng vướng vào tệ nạn, khổ lắm…bà Châu nói.

Bộ đội biên phòng luôn sát cánh cùng hoạt động của CLB

 Là một xã biên giới địa bàn rộng, dân cư đông, Sơn Kim 1 nơi có rất nhiều người giao lưu qua lại tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Vì vậy có không ít tác động tiêu cực ảnh hưởng tới đời sống người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Tệ nạn xã hội trên địa bàn ngày càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép,  gây mất an ninh trật tự xã hội, để lại hậu quả lớn về tệ nạn xã hội với những vết thương lòng lớn trong mỗi gia đình nạn nhân. CLB tình thương ra đời như một mái nhà chung với 38 thành viên cũng dang rộng vòng tay san sẻ và yêu thương với những người không may mắn phải gánh chịu những hậu quả của tệ nạn xã hội, những người đang sử dụng chất gây nghiện. Về điều này, anh Nguyễn Quốc Phong - trưởng công an xã Sơn Kim cho rằng: “Với các hoạt động cụ thể như thăm hỏi động viên với các thành viên, vận động các đối tượng đi cai nghiện và tự cai tại nhà, cho vay vốn tham gia làm kinh tế phụ giúp gia đình, tuyên truyền hoạt động văn hóa văn nghệ phòng chống tệ nạn xã hội,  giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái, chỉnh trang khu dân cư, phát triển kinh tế gia đình nhằm nâng cao thu nhập... nhận thức các đối tượng ngày càng tích cực,  các thành viên CLB chính là tai mắt phát hiện các hành vi sai phạm, báo cáo kịp thời cho các cơ quan liên quan xử lý.” ông Phan Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết thêm: Là tiêu chí cuối cùng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM nhưng với xã biên giới Sơn Kim 1, tiêu chí An ninh trật tự lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Cùng với các tiêu chí khác như điện, trường học, thủy lợi, nhà ở dân cư…, việc hoàn thành và đảm bảo bền vững tiêu chí này sẽ thúc đẩy nhiều tiêu chí khác trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội hoàn thành theo đúng lộ trình đã đề ra. Xác định được đặc thù của địa bàn, tranh thủ mọi sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng, việc ra đời và hoạt động của CLB tình thương đang có tầm ảnh hưởng thiết thực trong lộ trình xây dựng NTM ở đây.

Buổi tập văn nghệ của CLB

Được tận mắt xem hết vở kịch “ánh sáng cuối đường hầm” do chính các thành viên CLB sáng tác và biểu diễn, bất chợt tôi thấy thương và cảm phục cho nghị lực của những người nghiện, người có H ở đây.  Dù mang trong mình căn bệnh thế kỷ, dù đêm đêm vẫn có người đang vật lộn với cơn nghiện ma tuý, thuốc phiện… nhưng vào sinh hoạt trong CLB, họ là một, cùng chia sẻ và cảm thông. Sức mạnh của sự sẻ chia chính là ở chỗ đó.  – nơi những con người trượt ngã đó biết tự đứng lên và tuyên truyền vì tương lai con em và lợi ích của cộng đồng.
 
        
         
Thuận Huế
Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 48959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1182105

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60190428