17:15 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phương Độ đổi thay

Thứ tư - 06/03/2013 21:00
Năm 2010, Phương Độ (TP.Hà Giang) được Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Hà Giang chọn làm xã điểm. Sau 2 năm triển khai thực hiện, xã đã đạt 7/19 tiêu chí và đổi thay toàn diện trên nhiều mặt.

Định hướng ban đầu về XDNTM

Khi bước vào thực hiện Chương trình XDNTM, Phương Độ gặp không ít khó khăn bởi địa hình chia làm 2 vùng rõ rệt (5 thôn thuộc vùng cao, 4 thôn và một tổ dân phố thuộc vùng thấp); xuất phát điểm, mặt bằng dân trí thấp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao (trên 16,07 %)… Mặt khác, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chưa thể đáp ứng nhu cầu của địa phương. Lãnh đạo xã và người dân tại các thôn, bản chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đây chính là khó khăn, trở ngại lớn của xã trong quá trình triển khai XDNTM.

Từ thực tiễn đó, Phương Độ được sự quan tâm, chỉ đạo của TP. Hà Giang và Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM tỉnh. Trong quá trình xây dựng đề án, TP. Hà Giang đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với lãnh đạo xã xây dựng đề án một cách chi tiết, cụ thể trên cơ sở lấy ý kiến tham gia của cán bộ xã và người dân tại các thôn bản. Cách làm đó đã giúp đề án hoàn thành với các giải pháp, cách thức tiến hành sát với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với trình độ dân trí và các điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của đông đảo người dân.

Trong quá trình triển khai XDNTM, nhằm đạt hiệu quả cao nhất, xã đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM với sự tham gia của các ngành và đoàn thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các thôn, bản. Đồng thời, tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của XDNTM đến từng thôn, bản và các hộ gia đình. Đặc biệt, công tác tuyên truyền của xã tập trung vào vận động nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn; tham gia đóng góp ngày công lao động, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi nhằm không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân; chỉnh trang nhà cửa và vệ sinh môi trường nông thôn; chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà ở…

Để triển khai thực hiện hiệu quả các hạng mục trong xây dựng hạ tầng nông thôn và phát huy quyền dân chủ trong giám sát của quần chúng nhân dân, Phương Độ thực hiện phương châm: Dân biết, dân được bàn và dân tự kiểm tra.

Khởi sắc

Ông Nguyễn Văn Nâm, Phó chủ tịch UBND phụ trách chương trình XDNTM xã Phương Độ cho biết: “Nhờ sự chỉ đạo tích cực của lãnh đạo xã, sự hỗ trợ của chính quyền và các ngành chức năng, sau hơn 2 năm triển khai XDNTM, Phương Độ đã đạt 7/19 tiêu chí. Hai năm qua, xã đã bê- tông hoá 1.674,9m đường giao thông liên thôn; 4.306m đường bê - tông vào các gia đình; xây dựng 77 công trình nhà vệ sinh; di chuyển 23 chuồng trai gia súc ra xa nhà; láng và bó nền nhà ở cho 241 hộ; hoàn thành 1 nhà văn hoá xã và 4 nhà văn hoá của 4 thôn Nà Thác, Khuổi My, thôn Tha và Hạ Thành; xây dựng thành công làng văn hoá du lịch cộng đồng tại thôn Tha. Cũng trong 2 năm triển khai XDNTM, người dân Phương Độ đã đóng góp 4.128 ngày công (tương đương 947 triệu đồng) để làm các công trình phúc lợi xã hội. Ngoài ra, Phương Độ đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo từ 16,07% đầu năm 2011 xuống còn 5,48% vào cuối năm 2012.

Cũng theo ông Nâm, để hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM, trong năm 2013, xã sẽ triển khai và hoàn thành dứt điểm 2 tiêu chí về đường giao thông nông thôn và nhà ở tại 5 thôn: Hà Thành, Núp, Tha, Tân Thành và Tân Tiến. Tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí về XDNTM tại 5 thôn vùng cao. Đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấy cây trồng - vật nuôi nhằm không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước và huy động sức dân để phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội trên cả 5 thôn vùng cao và 5 thôn vùng thấp trên địa bàn xã.

Phạm Văn Phú

(kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 89

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 40321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 515862

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60837819