17:31 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 06/03/2013 02:08
Trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh ta có nhiều tập thể, cá nhân đã có những cách làm hay, sáng tạo. Để kịp thời động viên, nhân rộng những điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM đã khen thưởng 86 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác này. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có dịp trò chuyện với các các điển hình tiêu biểu về những kinh nghiệm trong việc xây dựng chương trình NTM.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô: “Người dân có giàu thì mới xây dựng NTM hiệu quả được”

Bước đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Cô Tô phải đối mặt với những khó khăn cơ bản như: Xuất phát điểm thấp; nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình còn chưa đúng. Thậm chí nhiều người còn cho rằng, sắp sửa có một cuộc đầu tư mới để thay đổi diện mạo nông thôn huyện đảo, chứ không phải người dân chính là chủ thể của NTM. Từ những khó khăn đó, lãnh đạo huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai cụ thể; tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM… qua đó, đã giúp người dân, cán bộ hiểu rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, huyện còn tranh thủ các nguồn lực đầu tư của cấp trên kết hợp với các nguồn lực của huyện và các nguồn lực xã hội hóa của các doanh nghiệp, sự đóng góp của nhân dân… để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như: đường làng, ngõ xóm, hệ thống kênh mương nội đồng… Với cách làm như vậy, đến nay, huyện đã hoàn thành 13/19 tiêu chí và phấn đấu về đích vào cuối năm 2013, trước tiến độ chung của tỉnh 2 năm.

Theo tôi để thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh là đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp; nghiên cứu phát triển các loại cây, con giống phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương... Đối với Cô Tô, chúng tôi xác định cần đi theo hướng là khai thác các sản phẩm thủy hải sản, qua đó giúp  người dân vươn lên làm giàu, bởi người dân có giàu thì mới xây dựng NTM hiệu quả được.

Trung tá Bùi Đức Hạnh, Đồn phó, Đồn biên phòng Hoành Mô (Bình Liêu): “Tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chuyên môn của địa phương”

Thực hiện chương trình chung sức xây dựng NTM, thời gian qua, Đồn biên phòng Hoành Mô đã có những đóng góp thiết thực giúp người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. Trong hơn 2 năm, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động như: Giúp dân làm đường dân sinh; tham mưu cho Huyện ủy Bình Liêu xây mới được 15 ngôi nhà theo tiêu chí NTM ở bản Nà Xa; hỗ trợ cho 3 gia đình 6 tấn xi măng và công vận chuyển vật liệu xây dựng; hỗ trợ giảm nghèo cho 2 gia đình; tuyên truyền cho người dân về cách ăn ở, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM... Tuy nhiên, với đặc thù là huyện vùng cao biên giới, nhận thức của người dân còn hạn chế, chính vì vậy, kết quả của chương trình vẫn còn thấp.

Theo tôi, để xây dựng NTM hiệu quả thời gian tới, lực lượng quân đội cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chuyên môn ở địa phương để làm tốt hơn nữa công tác nắm chắc tình hình cơ sở chính trị ở địa phương để kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững; chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng đề ra chủ trương, chính sách xây dựng kết cấu hạ tầng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hoá... Qua đó góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa quân dân, hình thành thế trận quốc phòng toàn dân trong bảo vệ vành đai biên giới. Ngoài ra, chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương sớm hoàn thành về đích và bền vững cần có sự chung tay của các ngành, các lực lượng, doanh nghiệp, xã hội vào cuộc.

Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND xã Điền Công: "Cần vận dụng chỉ đạo của tỉnh, huyện sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương"

Dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, cũng không phải diện đầu tư về đích vào cuối năm 2012 nhưng đến thời điểm này xã Điền Công (TP Uông Bí) đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Để có được thành tích trên xã Điền Công đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện trong việc xây dựng nông thôn mới và vận dụng hiệu quả vào điều kiện của địa phương. Cụ thể, về tiêu chí chợ nông thôn, mặc dù Điền Công chưa có chợ và đã được quy hoạch xây chợ với tổng diện tích gần 4.000m2. Tuy nhiên giao thông của xã rất thuận tiện tới chợ lận cận như chợ Quang Trung (cách xã 5km), chợ trung tâm TP Uông Bí (cách xã 6,5km.) Vì vậy Điền Công đã kiến nghị lên UBND tỉnh, Ban xây dựng nông thôn mới xem xét điều chỉnh tiêu chí chợ nông thôn sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương và đề nghị cấp trên công nhận xã đạt tiêu chí chợ nông thôn mới. Trong khi đó, nếu phải xây chợ cần đầu tư 5-7 tỷ, khi xây xong sẽ không phát huy hiệu quả, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Trong năm 2013, xã Điền Công sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí khác để về đích.

Về cá nhân tôi thấy rằng mỗi địa phương cần phải vận dụng chỉ đạo cấp trên sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương để phát huy hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

Bà Lê Thị Thà, Chủ nhiệm HTX Hoa Phongthôn Đoàn Xá, xã Hồng Phong, huyện Đông Triều: “Quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương”

Triển khai chương trình xây dựng NTM, HTX chúng tôi đã xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông sản tại chợ Cột (Đông Triều); tổ chức thu mua các sản phẩm nông nghiệp của người dân trên địa bàn; đồng thời cung cấp thức ăn gia súc và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện như thức ăn cho cá rô phi, điêu hồng…doanh thu năm 2012 đạt gần 6 tỉ đồng. Chúng tôi, cũng đang tiến hành xây dựng và mở rộng các kho bảo quản hàng hóa, sơ chế để bảo quản lâu dài để có thể thu mua được nhiều nông sản của địa phương, đồng thời bán ra thị trường không chỉ trong huyện, trong tỉnh mà mở rộng ra bán cho các tỉnh khác. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế, nên việc mở rộng quy mô kinh doanh, kho bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, nên việc mở rộng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp của người dân chưa được nhiều. Vì thế, thời gian tới, theo tôi các cấp chính quyền cần tiếp tục quan tâm giúp đỡ cho người dân mở rộng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương như nếp cái hoa vàng, na, thanh long, rau củ quả an toàn…qua đó thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Lê Công Tiềm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Toàn Dân, khu 5, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ: “Xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm về phát triển kinh tế”

Với đặc thù là một đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực lâm nghiệp, chính vì vậy, hưởng ứng chương trình chung sức xây dựng NTM, thời gian qua HTX Toàn Dân đã đẩy mạnh các hoạt động trồng rừng, trung bình mỗi năm doanh nghiệp chúng tôi trồng được trên 150ha rừng; gieo tạo, cung ứng cho người dân trên địa bàn mỗi năm từ 30 đến 50 vạn cây con giống lâm nghiệp để phát triển sản xuất. Qua các hoạt động này đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Bên cạnh đó, hiện nay HTX chúng tôi còn chủ động tìm tòi, xin ý kiến của huyện để đưa vào trồng thử nghiệm trên 3ha cây ba kích tím và chung tay với huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Năm 2013, HTX tiếp tục gieo tạo ủng hộ cho huyện từ 30 đến 50 ha cây Ba kích giống để huyện cung cấp cho bà con nhân dân. Qua đó hỗ trợ, khuyến khích người dân trên địa bàn tích cực phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo tôi để chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, trước tiên cần huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành trên địa bàn cùng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Xây dựng những mô hình điểm về phát triển kinh tế để nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nhìn thấy tự giác học tập, làm theo.

Bà Hà Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH chè Thuấn Quỳnh, huyện Hải Hà: "Doanh nghiệp cần chung tay với chính quyền xây dựng nông thôn mới"

Xã Quảng Chính là một xã mà đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là đường giao thông liên thôn nhiều nơi chưa được bê tông hóa. Hằng ngày người dân phải chịu cảnh đi lại trên những tuyến đường bụi, nhầy nhụa bùn đất. Khi nhận được sự vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương về việc ủng hộ, chung tay cùng nhân dân xây dựng đường phát triển NTM tôi rất nhiệt tình ủng hộ và coi đây là trách nhiệm của mình. Việc doanh nghiệp tham gia vào chương trình xây dựng NTM là rất cần thiết. Điều này thể hiện sự chung tay của doanh nghiệp với sự phát triển của địa phương. Ngoài ra, hầu hết công nhân của tôi là người dân địa phương nên lúc nào tôi cũng mong muốn bà con có cuộc sống tốt hơn, thoát nghèo vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, tôi cũng có suy nghĩ rằng ngoài kinh doanh để làm giàu cho bản thân và gia đình, ta còn phải có trách nhiệm để góp phần nhỏ bé của mình giúp cho kinh tế xã hội của địa phương phát triển, bớt được khó nhọc cho bà con vùng quê chè Hải Hà. Thời gian tới tôi hi vọng rằng nhiều doanh nghiệp hãy nhận thức đúng cùng chính quyền, nhân dân chung tay vào cuộc xây dựng NTM.

Ông Lê Văn Thành, thôn Làng Ruộng, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà: “Quan tâm hỗ trợ người dân về vốn, giống, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt”

Vài năm trở lại đây, bộ mặt các thôn, bản khu vực nông thôn, miền núi có nhiều đổi mới, đời sống bà con từng bước được cải thiện. Có được điều đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong triển khai xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, như điện, đường, trường, trạm...; hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Bản thân mỗi chúng tôi cũng tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc đóng góp phần vào sự phát triển của địa phương. Chính vì vậy hưởng ứng chương trình chung sức xây dựng NTM, gia đình tôi đã bàn bạc, mạnh dạn vay vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi, theo hướng sản xuất hàng hóa…nhò đó, đến nay thu nhập mỗi năm của gia đình tôi đã đạt trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, so với nhiều nơi trong tỉnh, đời sống người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Để kinh tế-xã hội khu vực nông thôn, miền núi phát triển nhanh, bền vững, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao KHKT đồng thời quan tâm tìm đầu ra cho các sản phẩm nông, lâm nghiệp... để chúng tôi có thể yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.

Ông Phạm Văn Đặng, Trưởng thôn 8, xã Hải Đông, TP Móng Cái: “Tuyên truyền thay đổi nhận thức, hành động của nhân dân – chủ thể của NTM.”

Là một trong những thôn được chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, lãnh đạo thôn 8, xã Hải Đông, TP Móng Cái đã tích cực vận động người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương. Nhiều mô hình sản xuất đến nay đã và đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân, như trồng rừng, trồng lúa chất lượng cao, nuôi trồng thủy hải sản, nuôi lợn giống Móng Cái… Bên cạnh đó, thôn còn vận động nhân dân tham gia đóng kinh phí, ngày công và hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Tiêu biểu trong năm 2012, khi nhận được hỗ trợ 67 tấn xi măng, thôn đã tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí trên 130 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động và hiến hàng trăm m2 đất để làm đường dân sinh… Thông qua các hoạt động này bộ mặt của thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

Theo tôi, để chương trình xây dựng NTM ngày càng hiệu quả, thời gian tới các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành động của nhân dân - chủ thể của NTM. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy tính tự chủ, tự quyết của nhân dân đối với các công việc của mình, tích cực vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Sưu tầm: Đào Viết Hùng
Nguồn:baoquangninh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 303

Máy chủ tìm kiếm : 58

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1145047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60153370