05:25 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM Nhân rộng các điển hình tiêu biểu, đẩy mạnh phong trào thi đua

Thứ tư - 06/03/2013 02:06
Từ phong trào thi đua xây dựng NTM, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Để đẩy mạnh phong trào thi đua này, thời gian tới, các cấp, các ngành, đoàn thể cần tiếp tục xây dựng và nhân rộng các điển hình để đẩy nhanh công cuộc xây dựng NTM.

Nở rộ các điển hình tiêu biểu

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng NTM của Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng BCĐ T.Ư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM rất vui mừng, phấn khởi trước những thành tích mà Quảng Ninh đạt được sau 2 năm xây dựng NTM. Đồng chí cho biết, tới đây, khi sơ kết Nghị quyết số 26 của Trung ương về “tam nông”, lãnh đạo Bộ sẽ đưa vào báo cáo những kết quả xây dựng NTM đầy sức thuyết phục ở Quảng Ninh. Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa cho rằng, chính phong trào thi đua này là động lực trực tiếp để đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM ở Quảng Ninh.

Đại biểu dự hội nghị tuyên dương điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng NTM của tỉnh tham quan khu trưng bày các nông sản của nông dân Quảng Ninh.
Đại biểu dự hội nghị tuyên dương điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng NTM của tỉnh tham quan khu trưng bày các nông sản của nông dân Quảng Ninh.
Hưởng ứng phong trào cả nước thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) do Thủ tướng Chính phủ phát động (6-2011), cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sôi nổi thực hiện, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tại hội nghị tuyên dương điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng NTM của tỉnh các năm 2011-2012, (diễn ra ngày 2-3-2013), đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trong năm 2013.

Có thể thấy, qua gần 2 năm thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM, khí thế thi đua sôi nổi diễn ra ở khắp tỉnh. Không chỉ ở nông thôn mà ở cả thành thị cũng chung sức để góp phần xây dựng NTM. Sự hỗ trợ của TP Hạ Long đối với huyện Ba Chẽ, của TP Uông Bí với huyện Hoành Bồ… đã làm cho phong trào thi đua thiết thực ngay từ những ngày đầu. Nông dân không đơn độc trong xây dựng NTM mà luôn có công nhân, đội ngũ trí thức và đặc biệt là các doanh nhân góp sức. Nhằm giúp đỡ nông dân trong tỉnh xây dựng NTM, Công ty CP Xi măng Thăng Long đã ủng hộ các địa phương 7.300 tấn xi măng để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Công nhân ngành Than cũng tích cực hưởng ứng phong trào này. Mỗi nơi tuy có cách làm khác nhau, nhưng đều rất hiệu quả. Chẳng hạn như với Công ty TNHH MTV Than Khe Chàm thì chọn hình thức hỗ trợ thu mua 300 tấn gạo QR1 cho nông dân huyện Đông Triều để phục vụ bếp ăn của công nhân công ty. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn có vai trò đặc biệt quan trọng trong phong trào. Công ty THHH Chè Thuấn Quỳnh (huyện Hải Hà) là một điển hình. Kể cả trong điều kiện khó khăn nhưng doanh nghiệp luôn “chung lưng, đấu cật” cùng người nông dân trên địa bàn phát triển vùng nguyên liệu chè, xây dựng thương hiệu chè Hải Hà. Ngoài tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 60 lao động địa phương, doanh nghiệp này mỗi năm còn hỗ trợ nông dân các xã vùng sâu của huyện từ 40 đến 60 triệu đồng tiền cước vận chuyển chè; ủng hộ 500 triệu đồng để góp phần xây dựng NTM. Trong phần giao lưu tại hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến, chủ doanh nghiệp này, chị Hà Ngọc Quỳnh chia sẻ động lực thi đua với chị là tâm nguyện muốn giúp đỡ, chia sẻ khó khăn và mong làm thay đổi cuộc sống người nông dân. Làm được nhiều điều giúp nông dân như thế nhưng trong buổi giao lưu hôm rồi, chủ doanh nghiệp này chỉ có mỗi nguyện vọng là “cứ được lãnh đạo huyện Hải Hà khen là sướng rồi”. Điều này cho thấy trong phong trào thi đua, việc biểu dương, khen thưởng kịp thời là rất quan trọng.

Thực tế cho thấy, ở đâu phong trào thi đua sôi nổi thì việc thực hiện các tiêu chí NTM sẽ rất thuận lợi. Trò chuyện với đồng chí Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND TP Móng Cái trong giờ giải lao, đồng chí kể phong trào thi đua hiến đất, bê tông hoá đường thôn thời gian qua ở địa phương đã đạt hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. TP Móng Cái đầu năm 2012 có chủ trương hỗ trợ các thôn bê tông hoá đường thôn. Ngay lập tức, nhân dân các thôn thi đua hiến đất, góp công, tự tìm vật liệu để được nhận sự hỗ trợ của thành phố. Chỉ trong 1 năm, nhân dân thành phố đã bê tông hoá được trên 26 km đường thôn.

Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua

Tại hội nghị tuyên dương, trước khi tiếp tục phát động phong trào chung sức xây dựng NTM, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn ở nông thôn của tỉnh hiện nay. Đó là, điều kiện sinh hoạt, học tập, khám chữa bệnh của con em nông dân còn nhiều thiệt thòi so với khu đô thị; kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất có nơi vẫn còn thấp kém; sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn...

Để đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục chung tay ủng hộ xây dựng NTM. Đồng chí cho rằng, xây dựng NTM là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Để xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng, phát huy được sức mạnh tổng hợp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu thực hiện tốt các nội dung. Đó là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết T.Ư 7 (khoá X) của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tới các tầng lớp nhân dân; kiên trì thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh uỷ đề ra trong Nghị quyết 01 về xây dựng NTM. Tiếp tục duy trì các hình thức chung tay xây dựng NTM như quân đội giúp nông dân, thành thị giúp nông thôn. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, trong thi đua xây dựng NTM, cần đẩy mạnh huy động nguồn lực con người, khai thác nguồn lực từ truyền thống văn hoá, lịch sử, các di tích, di sản văn hoá ở vùng nông thôn; khai thác lợi thế về kinh tế biển, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thuỷ, hải sản kết hợp du lịch biển; đột phá là phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo cần đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, hiện đại và văn minh.

Ngọc Hà

ĐỂ THI ĐUA XÂY DỰNG NTM THÊM HIỆU QUẢ

Có mặt tại hội nghị tuyên dương điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng NTM của tỉnh các năm 2011 - 2012, phóng viên Báo Quảng Ninh đã ghi lại cảm nghĩ của một số đại biểu về phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng BCĐ T.Ư về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM: Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, tháng 6-2011, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM. Quảng Ninh là một trong những tỉnh sớm hưởng ứng, triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và đạt kết quả tốt.  
Dõi theo phong trào thi đua xây dựng NTM ở Quảng Ninh, tôi nhận thức sâu sắc rằng, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM ở tỉnh nhà, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, BCĐ của tỉnh đã triển khai rất bài bản, sáng tạo, quyết liệt và đạt được kết quả rõ nét. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào lan toả sâu rộng ở cả vùng nông thôn (125 xã trong toàn tỉnh) và nhiều nơi, nhiều xã đã trở thành cao trào của quần chúng. Toàn quốc giờ mới có 34 xã hoàn thành chương trình NTM, thì Quảng Ninh chiếm tới gần 1/4 số xã (8 xã) đã xây dựng cơ bản xong NTM.
Đề nghị tỉnh cần phát huy, nhân rộng những cách làm hay; quan tâm phát triển phong trào thi đua giữa các thôn, các xóm, các dòng họ và các hộ gia đình vì đây là động lực trực tiếp. Cần phấn đấu để có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích cao trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Phất, xóm Đình, xã Tiền An (Quảng Yên): Tôi là cán bộ hưu trí, năm nay đã 80 tuổi đời, 55 tuổi đảng. Dẫu tuổi đã cao, nhưng hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, tôi vẫn tích cực tham gia. Tôi nghĩ, mình là đảng viên, là người cao tuổi nên phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua để con cháu, làng nước làm theo. Quá trình xây dựng NTM, để có mặt bằng làm đường liên thôn, tôi đã hiến 127m2 đất thổ cư, tự nguyện chặt hạ nhiều cây ăn quả và cây lâu năm của gia đình. Thấy tôi hiến đất, nhiều hộ dân trong thôn cũng làm theo. Không chỉ có hiến đất làm đường, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM ở thôn, ở xã tôi diễn ra sôi nổi trên nhiều mặt. Mọi người thi đua với nhau trong sản xuất, trong xây dựng nếp sống văn hoá, trong mọi công việc để làm thay đổi bộ mặt nông thôn, làm cho sản xuất phát triển và đời sống nông dân khấm khá hơn.
Để phong trào này thêm hiệu quả, tôi nghĩ, cán bộ đảng viên phải gương mẫu đi trước, phải phát huy được vai trò chủ thể của người nông dân trong mọi công việc. Cùng với đó, từng người dân trong thôn phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Công tác thi đua khen thưởng phải liên tục và động viên kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình, cách làm hay.

Thượng tá Trần Văn Giáp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn: Đồn BP Bắc Sơn là một trong hai đồn được BĐBP tỉnh chọn làm điểm để phát động phong trào thi đua chung sức cùng địa phương tham gia xây dựng NTM trên địa bàn. Để phong trào hiệu quả, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn đã ra nghị quyết chuyên đề, cùng với các ban, ngành, đoàn thể và đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) đề ra và thi đua thực hiện nhiều hoạt động để góp phần xây dựng NTM trên địa bàn xã. Hưởng ứng phong trào thi đua, đơn vị chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhằm thay đổi tập quán canh tác, thúc đẩy sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế như nuôi lợn rừng, lợn mường, đưa các giống ngô mới vào canh tác. Cùng với đó, chúng tôi tích cực vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường. Chúng tôi đã huy động CBCS đóng góp 800 ngày công để giúp dân bê tông hoá đường thôn… Bộ mặt nông thôn ở Bắc Sơn ngày càng đổi mới. Để tham gia hiệu quả hơn vào phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, bên cạnh việc duy trì những giải pháp đã triển khai, tôi cho rằng cần phải phát huy được cả hệ thống chính trị trên địa bàn cùng vào cuộc; phát huy được vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín.

Bà Lý Thị Hoàng, Trưởng thôn Bản Cáu, xã Lục Hồn (Bình Liêu): Được lãnh đạo xã và người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để giúp cho bà con trong thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển sản xuất, xây dựng nếp sống mới. Để góp phần xây dựng NTM, bà con thôn tôi sau khi được tuyên truyền, vận động đã chủ động thi đua hiến đất, ngày công để làm đường giao thông, nhà văn hoá. Nhờ mọi người dân trong thôn tích cực thi đua nên 2km đường giao thông thôn Bản Cáu sắp hoàn thành bê tông hoá.
Dự hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến xây dựng NTM của tỉnh, tôi được trao đổi, học hỏi nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người dân tham gia thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM. Qua hội nghị này, tôi càng thấy rõ hơn vai trò của việc phát động và tổ chức phong trào thi đua đối với công cuộc xây dựng NTM. Để đẩy nhanh xây dựng NTM một cách hiệu quả, tôi đề nghị tiếp tục phát động phong trào thi đua, trong đó người người thi đua, nhà nhà thi đua, các thôn thi đua với nhau… Nếu làm được như vậy thì nhanh có NTM lắm.

Ông Trần Học Ngằn, thôn An Bình, xã Quảng Lợi (Đầm Hà): Trong chương trình xây dựng NTM, tôi và người dân trong xã đều được bàn bạc, tham gia ý kiến. Thấy được trách nhiệm và quyền lợi của mình nên nhân dân đồng tình rất cao và thi đua với nhau để thực hiện. Chẳng hạn như trong việc làm đường ở thôn tôi. Trước đây, đường vào thôn là đường đất, chỉ có thể đi được xe máy. Tôi và gia đình đã tự nguyện hiến 3.000m2 đất, 300 cây keo để làm đường giao thông. Ngoài gia đình tôi, còn nhiều bà con khác trong thôn cũng tích cực thi đua hiến đất, góp công làm đường giao thông. Từ khi có tuyến đường bê tông sạch đẹp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong thôn thường xuyên đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Nhiều thương lái ngoài huyện đã vào thôn mua bán hàng hoá. Hy vọng rằng, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn sẽ lan toả sang các công việc khác để giúp xã tôi hoàn thành 19 tiêu chí NTM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Nguyễn Hoa - Ngọc Hà

Sưu tầm: Đào Viết Hùng
Nguồn:baoquangninh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 291

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 44365

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1177511

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60185834