16:53 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bận rộn ngay từ “tháng ăn chơi”

Thứ tư - 06/03/2013 20:58
Xí nghiệp Phát triển nông nghiệp sinh thái và Dịch vụ du lịch (PTNNST&DVDL) Từ Liêm được giao quản lý và sử dụng 18,8ha đất nông nghiệp ở vị trí khá đắc địa với 2 mũi nhọn: chăm sóc cây giống các loại và kinh doanh dịch vụ - du lịch. Sau 2 năm thực hiện cơ chế mới, Xí nghiệp đã có nhiều cách làm sáng tạo để các dịch vụ ngành nông nghiệp nhanh chóng vào guồng quay cơ chế thị trường.

Lộc biếc du xuân...

Có mặt trong những ngày làm việc đầu xuân tại Xí nghiệp PTNNST&DVDL Từ Liêm, trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội, sau kỳ nghỉ Tết khá dài hơi, chúng tôi thấy bà con khắp vùng đã tranh thủ về đây mua cây giống để kịp trồng trong tiết xuân.

Ông Trần Danh Tuyết ở xóm Đồng Tiến, thị trấn Đồng Mỏ (Chi Lăng - Lạng Sơn) cho hay: “Tôi mua 200 cây giống bưởi Diễn của Xí nghiệp cách đây 7 năm, về trồng thử trên vùng đất đồi, qua theo dõi thấy chất lượng quả ở Lạng Sơn không thua kém bưởi trồng ở vùng Diễn. Vì vậy, năm nay tôi tiếp tục đầu tư trồng 300 cây nữa, tranh thủ hoàn thành trong tiết xuân sớm”.

Được biết, các loại bưởi ghép, bưởi chiết cành của Xí nghiệp những năm gần đây bán khá chạy, nhất là khi Thủ đô ngày càng mở rộng, nông dân ở Ba Vì, Đông Anh, Sóc Sơn,... tìm đến mua rất nhiều. Đầu xuân năm 2012, chỉ riêng 2 xã của huyện Sóc Sơn đã mua 18.000 cây giống bưởi Diễn, hiện, tỷ lệ sống và phát triển tốt. Ngoài bưởi Diễn chiết, ghép, bưởi tháng 10 (chín vào dịp Trung thu), tháng 11 (đã bắt đầu ngọt) cũng được khách hàng lựa chọn. Đầu xuân, bà con còn mua các loại cây giống khác của Xí nghiệp như: đại táo, táo đào muộn, ổi Đài Loan, ổi không hạt, nhãn muộn, xoài Thái Lan, cây xanh bóng mát các loại để tranh thủ trồng khi thời tiết ủng hộ. Vì vậy, năm nào sau Tết Nguyên đán, cán bộ Xí nghiệp cũng rất bận rộn.

Được biết, ở mảng trồng trọt, vài năm trở lại đây, nhờ bám sát chỉ đạo của Công ty, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, Xí nghiệp đã chủ động chăm sóc vườn bưởi Diễn giống gốc (3,5ha), vườn bưởi Diễn kinh doanh; các loại cây sạch bệnh trong nhà lưới; cây giống đầu dòng trong nhà lưới SO; các loại cây ăn quả và cây xanh bóng mát. Năm 2012, Xí nghiệp tiến hành test bệnh cho 100 cây cam Canh, 23 cây bưởi Diễn sạch bệnh để bình tuyển cây đầu dòng, kết quả bình tuyển được 15 cây bưởi Diễn đầu dòng. Số lượng quả bưởi Diễn năm 2012 đạt 25.685 quả (bằng 70,5% so với cùng kỳ năm ngoái, bưởi tháng 10 đạt 2.411 quả, bưởi tháng 11 đạt 400 quả); chiết được 10.000 cành bưởi Diễn

Đặc biệt, Xí nghiệp còn gieo ươm được 10.000 cây sấu giống, 1.253 cây đu đủ; chăm sóc 22.350 cành bưởi chiết hạ, cuối năm 2011 và đầu năm 2012 xuất bán được 18.400 cành; chăm sóc 50 cây bưởi choai năm thứ 3, tiến hành thí điểm ghép bưởi chậu được 17 cây và 50 chậu hoa giấy các loại. Thay nhà lưới SO, chăm sóc bưởi Diễn sạch bệnh trong nhà lưới SO và toàn bộ các giống xoài, cam quýt trong vườn đề tài, tổng cộng trong năm đã ghép, chiết được 16.900 cây các loại. Nhờ có đội ngũ cán bộ giỏi tay nghề, tận tuỵ nên mảng trồng trọt của Xí nghiệp luôn được khách hàng và bà con xa gần tin cậy.

Theo kịp cơ chế mới

Ngay từ đầu xuân, 2 bộ phận còn lại của Xí nghiệp là dịch vụ du lịch và kinh doanh cũng được sắp xếp theo hướng mở, để đáp ứng nhu cầu thị trường và khẳng định thế mạnh của đơn vị.

Theo đó, năm nay, Trung tâm dịch vụ du lịch vẫn tiếp tục được khoán trọn gói theo phương thức lời ăn, lỗ chịu, với mức 1,35 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 26 lao động. Cơ chế này được thực hiện từ năm 2012, việc củng cố, sắp xếp lại nhân sự phù hợp với năng lực từng cá nhân được tiến hành trong cả 3 tổ: sàn 1, sàn 2 và lều câu. Tuy nhiên, những ngày đông khách, các bộ phận phải phối kết hợp với nhau trong việc đón và phục vụ khách. Duy trì tốt công tác vệ sinh toàn bộ khuôn viên khu du lịch, đặc biệt là khu chế biến và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện bộ phận này đã “vào guồng” ngay từ đầu năm, nhất là việc thay đổi giá cả thực đơn, định lượng cho các món ăn được căn chỉnh thường xuyên để theo kịp mặt bằng chung. Năm 2012, Trung tâm thực hiện được 74% hợp đồng đã ký, doanh thu đạt trên 4,5 tỷ đồng, đạt 96% kế hoạch, tăng 15,5% so năm 2011, đón trên 40.000 lượt khách.

Ông Lê Văn Tú, Phó giám đốc Trung tâm cho biết: “Năm nay, ngoài việc nâng cấp cơ sở vật chất, chúng tôi còn đầu tư nhiều vào quảng cáo trên internet, đặc biệt là chú trọng làm phong phú và đa dạng thực đơn, nên ngay từ đầu xuân chúng tôi đã đón tiếp nhiều đoàn khách. Đặc biệt, sau 2 năm đổi mới, Trung tâm ngày càng có nhiều đoàn khách từ 200-400 người và nhiều đoàn nhỏ lẻ từ 10-50 người, chúng tôi sẵn sàng phục vụ đúng với “túi tiền” của khách hàng yêu cầu, nhất là trong thời buổi kinh tế suy thoái”.

Đối với Trung tâm kinh doanh, Xí nghiệp cũng ký hợp đồng giao khoán rất cụ thể với từng cá nhân và từng cửa hàng ngay từ đầu năm. Trên cơ chế áp dụng từ năm 2012, bước đầu có lúng túng, song đến nay, cán bộ, công nhân viên Trung tâm đã từng bước hoà nhịp được với cơ chế mới, chủ động tìm kiếm công việc, sản phẩm tiêu thụ khá tốt, tiêu biểu là 2 đồng chí Đỗ Thuỷ và Bích Thuỷ bán được 2.000 quả bưởi Diễn và 5.000 -6.000 cây giống bưởi Diễn và cây xanh bóng mát các loại. Theo đó, doanh thu năm 2012 đạt 5,880 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch. Năm nay, đơn vị tiếp tục cơ chế khoán gọn, song, chú trọng phương án mở rộng các mặt hàng nông - lâm - hải sản...

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Xí nghiệp Phát triển nông nghiệp sinh thái và Dịch vụ du lịch Từ Liêm cho biết: “Năm 2013, dự báo vẫn còn suy thoái sâu, ảnh hưởng đến cả 2 mảng hoạt động của chúng tôi, vì vậy, ngay từ đầu xuân, Ban giám đốc đã có kế hoạch cụ thể cho từng bộ phận. Ở mảng trồng trọt, theo giá thị trường, nếu có một chút lãi là chúng tôi bán ngay, vừa để quay vòng nhanh, vừa để bà con xa, gần được tiếp cận nguồn giống tốt. Ở mảng kinh doanh dịch vụ - du lịch, Xí nghiệp cũng đã có cơ chế giao khoán ổn định đến từng bộ phận và người lao động. Mặt khác, chúng tôi luôn cân nhắc làm sao để vừa có lãi, vừa là địa chỉ nghỉ dưỡng cuối tuần tin cậy của du khách, bởi khu vui chơi giải trí này chỉ cách trung tâm Hà Nội 13km”.

Dương Thu Hiên (kinhtenonghton.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 40321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 515390

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60837347