07:26 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điền Công - xã nông thôn mới

Thứ tư - 06/03/2013 02:04
Về xã Điền Công (TP Uông Bí) hôm nay, mọi người được đi trên các con đường liên xã, liên thôn trải bê tông phẳng lì, rộng thênh thang. Đường làng, ngõ xóm nào cũng sạch đẹp. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Ấy là nhờ cán bộ, nhân dân trong xã quyết tâm thi đua xây dựng NTM.

Trò chuyện với đồng chí Trần Phi Long, Chủ tịch UBND xã Điền Công, chúng tôi được biết, dù không nằm trong kế hoạch về đích xã NTM năm 2012 theo kế hoạch của thành phố, nhưng đến nay, Điền Công đã cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng NTM, với 18/19 tiêu chí được hoàn thành. Từ năm 2011, xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về vai trò của mình trong chương trình xây dựng NTM. Xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể trong xã cùng phối hợp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Chính những cá nhân tiêu biểu trong xã cũng là những tuyên truyền viên đắc lực cho chương trình. Chính họ vận động, tuyên truyền gia đình mình, hàng xóm cùng tham gia. Có một cách rất hiệu quả mà xã đã thực hiện đó là xây dựng bản cam kết gửi đến từng hộ dân nói rõ từng việc cụ thể, phần nào nhà nước làm, phần nào dân làm. Đồng thời, xã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác theo từng tháng, ghi rõ từng công việc cụ thể và giao cho từng cán bộ, công chức thực hiện.

Nhân dân xã Điền Công làm đường giao thông thôn 2.
Nhân dân xã Điền Công làm đường giao thông thôn 2.

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phát động các phong trào thi đua thiết thực gắn với từng nội dung, tiêu chí cụ thể. Các ngành, tổ chức đoàn thể, thôn, xóm đã lựa chọn các hoạt động cụ thể để thực hiện, vận động nhân dân thi đua triển khai. Chẳng hạn như Hội Phụ nữ xã gắn nội dung xây dựng NTM với phong trào xây dựng “5 không, 3 sạch”; phát động phong trào “xây dựng đường phố xanh, sạch, đẹp”. Hưởng ứng phong trào thi đua này, Đoàn Thanh niên xã đã phát động phong trào thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng NTM. Sau khi thống nhất kế hoạch, ĐVTN các chi đoàn đã tích cực vận động gia đình và nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; tình nguyện làm vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự ATGT; tình nguyện vận chuyển vật liệu và giúp ngày công xoá nhà tạm cho hộ nghèo, giúp đỡ thường xuyên đối với người nghèo, người già neo đơn; tình nguyện hiến máu nhân đạo… Hội CCB xã đã phát động phong trào “xanh, sạch, đẹp môi trường nông thôn”.

Chủ tịch UBND xã Điền Công cho biết thêm: Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi đã mạnh dạn kêu gọi xã hội hoá. Nhân dịp lễ hội đình Đền Công đầu xuân, chúng tôi đã mời lãnh đạo các doanh nghiệp, các đơn vị LLVT và các cá nhân trên địa bàn thành phố về dự, đồng thời tranh thủ kêu gọi chung tay xây dựng NTM của xã. Qua 2 năm thực hiện xã hội hoá, chúng tôi đã huy động được trên 3,7 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng các công trình hạ tầng của xã.

Từ nguồn vốn của Nhà nước và xã hội hoá, xã đã nhanh chóng triển khai xây dựng các công trình hạ tầng. Đầu tiên là làm đường giao thông. Hiện trạng đường giao thông của xã là chưa có đường liên xã, trục xã; ngõ xóm thường chỉ rộng từ 1,5 đến 2,5m; đường nội đồng, kênh mương chưa có. Vì vậy, xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên tuyền, vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình, cây cối… để mở rộng đường. Kết quả, 2 năm thực hiện đã có 312 hộ hiến trên 4.600m2 đất. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông trong xã đều được mở rộng từ 3,5m đến 5,5m và đã được bê tông hoá.

Nâng cao thu nhập cho người dân chính là mục tiêu mà chương trình xây dựng NTM của xã hướng tới. Xã Điền Công chủ yếu là phát triển nông nghiệp, trong đó trồng trọt và chăn nuôi được coi là ngành kinh tế chủ đạo. Vì thế, xã đã khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đối cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao, áp dụng KHKT vào sản xuất. Xã đã mời Viện Nghiên cứu rau quả về giúp khảo sát nguồn đất, nước, khí hậu để tìm những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp. Qua khảo sát thấy các loại cây dưa (dưa gang, dưa hấu, dưa lê) và khoai lang ruột tím là phù hợp. Năm 2011, xã trồng thí điểm 3ha dưa thành công. Năm 2012, xã quyết định thực hiện mô hình trồng dưa trên 10 ha, trong đó hỗ trợ 100% giống cho người dân. Sau khi thu hoạch, mỗi ha cho thu nhập từ 100-120 triệu đồng. Mô hình khoai lang tím cho thu nhập 53 triệu đồng/ha. Nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, xã đã chủ động phối hợp với các ngân hàng CSXH, Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Uông Bí giải quyết các thủ tục cho nhân dân vay vốn; đồng thời thành lập các tổ tín chấp vay vốn giao cho các đoàn thể của xã làm tổ trưởng. Đến hết năm 2012, xã có tổng dư nợ của hai ngân hàng trên là 6,1 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người dân trong xã hiện ước đạt trên 20 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giờ chỉ còn 2,7%.

Nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, đồng chí Trần Phi Long, Chủ tịch UBND xã Điền Công khẳng định: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh nông thôn; tiếp tục duy trì, củng cố, bổ sung và nâng cấp các tiêu chí đã hoàn thành. Bên cạnh đó, xã sẽ cải cách những thủ tục hành chính để thu hút các nguồn vốn đầu tư cho phát triển sản xuất bền vững, mang tính chất sản xuất hàng hoá. Đồng thời, sẽ nâng cấp tổ dịch vụ nông nghiệp, thuỷ sản thành HTX kiểu mới.

Sưu tầm:  Đào Viết Hùng
Nguồn: baoquangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 257


Hôm nayHôm nay : 51299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1184445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60192768