12:22 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sắc xuân trên những nẻo đường đất võ

Thứ hai - 25/02/2013 02:04
Sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo kinh tế - xã hội của nhiều xã khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có những thay đổi cơ bản, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Dễ dàng nhận thấy điều đó nếu có dịp về thăm các xã của Bình Định trong mùa xuân này…
Sắc xuân trên những nẻo đường đất võ

Sắc xuân trên những nẻo đường đất võ

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn), xã điểm XDNTM của tỉnh Bình Định, là những con đường bê - tông thẳng tắp, khang trang; hàng quán tấp nập kẻ mua, người bán. Để có được những con đường sạch đẹp như vậy, chính quyền xã đã tích cực vận động người dân đóng góp công sức, tiền của, đồng thời huy động các nguồn lực để nâng cấp, hoàn thiện hệ thống GTNT, tạo thuận lợi cho việc đi lại, mua bán nông sản của bà con. Hiểu được lợi ích thiết thực của việc làm đường, người dân trong xã tự nguyện hiến đất, góp tiền...


Ông Cao Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc cho biết: “Năm 2012, toàn xã có gần 200 hộ tại các thôn Cù Lâm, Trường Cửu, An Thành… hiến khoảng 10.000m2 đất ruộng, vườn để mở rộng nền đường và bê - tông hóa hàng chục kilômét đường GTNT, giao thông nội đồng. Bên cạnh đó, người dân còn cùng nhau ra quân chỉnh trang 7 tuyến đường giao thông liên thôn, xóm với tổng chiều dài hơn 5km. UBND xã tiến hành quy hoạch và cắm mốc giới 33 tuyến đường nội đồng (trên 22km), mặt đường rộng từ 3,5-5m; cứng hóa cấp phối 3 tuyến giao thông nội đồng (hơn 1,5km); kiên cố hóa kênh mương nội đồng được 5,33km…”.


Ông Bùi Long Ẩn, người tự nguyện hiến 70m2 đất để xây dựng đường GTNT, cho biết: “Hiến đất làm đường là việc làm vì lợi ích chung, vì sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhằm XDNTM theo hướng văn minh, hiện đại, nên chúng tôi tích cực ủng hộ. Bây giờ, khi con đường đã được hoàn thiện, việc đi lại, tiêu thụ hàng hóa thuận lợi nên bà con ai cũng vui”.


Cũng như Nhơn Lộc, về Phước Nghĩa, xe máy của chúng tôi bon bon trên những tuyến đường nông thôn đã được bê - tông hóa. Được biết, Phước Nghĩa là một trong những địa phương tiên phong trong phong trào XDNTM của huyện Tuy Phước. Nhiều tuyến đường liên thôn trước đây bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội trong mùa mưa, giờ đã được bê - tông kiên cố, đây chính là kết quả của phong trào nông dân hiến đất làm đường.


Ông Lê Công Thành, Phó chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa cho biết: “Trước đây, người dân các thôn Huỳnh Mai, Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa khi hệ thống GTNT chưa hoàn thiện, thường xuyên phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Đặc biệt, vào mùa gặt, muốn vận chuyển lúa từ đồng về nhà thường rất vất vả bởi xe công nông không vào được tận nhà, phải tốn thêm công bốc vác. Chính vì vậy, khi xã vận động hiến đất làm đường, bà con rất nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 165 hộ tình nguyện hiến hơn 10.000m2 đất vườn, ruộng để làm đường GTNT. Nhờ vậy, 9 tuyến đường giao thông liên thôn, xã tại các thôn Hưng Nghĩa, Thọ Nghĩa và Huỳnh Mai với tổng chiều dài gần 6.000m được bê - tông hóa hoàn chỉnh.


Ông Nguyễn Đình Thái ở thôn Huỳnh Mai tâm sự: “Bà con tự nguyện hiến đất làm đường, đồng nghĩa với việc thể hiện sự tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong XDNTM, vì lợi ích chung của cộng đồng. Nhờ vậy, những “con đường đau khổ” trước kia giờ đã được trải bê - tông phẳng lỳ, thương lái đưa xe vào tận đầu bờ để thu mua nông sản, thuận tiện hơn trước nhiều”.


Đánh giá về việc này, ông Phan Thành Giản, Phó chánh văn phòng điều phối XDNTM tỉnh Bình Định cho biết: “Việc hiến đất xây dựng đường GTNT là nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa to lớn trong công cuộc XDNTM. Nếu như trước đây, việc người dân hiến đất xây dựng đường GTNT chỉ là một vài cá nhân nhỏ lẻ thì nay trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong tỉnh. Khi chủ trương đã thông, ai cũng muốn góp công, góp sức để XDNTM ngay trên chính quê hương mình”.
 

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT kiêm Chánh văn phòng điều phối XDNTM tỉnh Bình Định cho biết: “Năm 2012, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất tại các xã XDNTM trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 291 tỉ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 23 tỉ đồng; ngân sách tỉnh 40 tỉ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án 76 tỉ đồng; vốn tài trợ của doanh nghiệp 15 tỉ đồng; huyện, xã và nhân dân đóng góp gần 138 tỉ đồng. Ngoài ra, người dân các địa phương đã tự nguyện hiến 55.741,5m2 đất làm đường GTNT và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác…


Phú Mỹ
http://kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 518

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 514


Hôm nayHôm nay : 42538

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 854911

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64840855