18:45 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức bật của truyền thống cách mạng trong xây dựng NTM ở quê hương Tiến Lộc – Can Lộc

Thứ sáu - 01/01/2016 04:39
Trong lộ trình xây dựng NTM năm 2015 của huyện Can Lộc, kế hoạch đặt ra phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn: Quang Lộc và Thường Nga. Như vậy, xã Tiến Lộc được ví như một vận động viên không có trong danh sách tại điểm xuất phát đầu năm. Nhưng với một sức mạnh phi thường của người dân Làng chiến tích K130, chỉ sau nửa năm quyết liệt tăng tốc để bứt phá, kết thúc năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Tiến Lộc đã hoàn thành 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, tự tin đạt chuẩn trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.


Cách đây 47 năm, tại làng Hạ Lội, xã Tiến Lộc, chỉ trong một đêm người dân nơi đây đã tình nguyện hiến 130 ngôi nhà, lót con đường bí mật cho đoàn xe vận tải gồm 130 chiếc chở hàng tiếp viện ra chiến trường miền Nam, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, non sông thu về một  mối. Với những đóng góp to lớn về sức người, sức của quân và dân xã Tiến Lộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, làng K130 được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Upload

Nhà văn hóa Làng chiến tích K130 - một trong 6 nhà văn hóa được làm mới trong năm 2015 của xã Tiến Lộc

Bước ra từ khói lửa của chiến tranh, Tiến Lộc cũng như bao vùng quê khác của huyện Can Lộc – Hà Tĩnh, mang trên mình những vết tích của vùng đất “chảo lửa, túi bom”, hành trang mang theo trong tiến trình thực hiện công cuộc đổi mới của Tiến Lộc có truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, yêu nước, cách mạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân - đó chính là sức mạnh tinh thần để Tiến Lộc vững bước đi lên trên con đường đổi mới. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cùng với các địa phương trong toàn huyện, Đảng bộ và nhân dân xã Tiến Lộc đã đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sáng tạo trong vận dụng và đề ra các giải pháp thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động được triển khai tích cực, tạo được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân và mang lại hiệu quả rất rõ nét.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hồng Thanh cho biết, mặc dù không có trong danh sách về đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015, nhưng sau thành công của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020,  với khí thế phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tiến Lộc đã chớp thời cơ, phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cuộc họp Đảng bộ với tỷ lệ 100% đảng viên biểu quyết nhất trí mục tiêu phấn đấu đưa Tiến Lộc đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015 – trước 01 năm so với kế hoạch đề ra, được ví như một “Hội nghị Diên hồng” thời kỳ xây dựng NTM của Tiến Lộc và cấp ủy như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cùng nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Ngay sau khi được kiện toàn lại, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát lại kết quả thực hiện của từng tiêu chí; phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo lĩnh vực chuyên môn, phụ trách từng tiêu chí và nhóm tiêu chí gắn với địa bàn các thôn xóm. Hàng tuần, tổ chức họp giao ban, soát xét tình hình triển khai thực hiện, những thuận lợi, khó khăn; nắm bắt tình hình và dư luận xã hội trong quần chúng nhân dân để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp.

 Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện quyết liệt trong triển khai thực hiện xây dựng NTM là vận động nhân dân hiểu đúng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Tiến Lộc đã phát động phong trào hành động cách mạng trong các tầng lớp nhân dân. Đột phá đầu tiên là vận động người dân hiến đất, tường rào, cây cối và tài sản trên đất mở rộng hành lang giao thông; làm đường và kênh mương bê tông... Thấm nhuần lời dạy của Bác “…một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, cấp ủy vận động cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo phải thực sự tiên phong đi đầu; mở màn cho chiến dịch mở rộng hành lang giao thông là dòng họ Nguyễn Đình ở làng Hồng Quang, xã Tiến Lộc. Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, mặc dù thời tiết nắng nóng, công việc mùa màng đang vào thời kỳ cao điểm tập trung chống hạn, nhưng tạm gác những công việc hàng ngày, gần 40 hộ gia đình thuộc dòng họ Nguyễn Đình, xóm Hồng Quang đã tập trung đông đủ tại khu vực nhà thờ họ để tháo dỡ cổng vào và 50m tường bao quanh nhà thờ, mở rộng đường làng theo tiêu chuẩn NTM. Việc làm tưởng chừng như rất khó khăn này lại được triển khai nhanh chóng với sự đồng thuận của các thành viên trong họ. Ông Nguyễn Đình Long là một người cao tuổi trong họ phấn khởi cho biết: Đây là chủ trương đúng đắn, Nhà nước và nhân dân cùng làm để xây dựng NTM, xây dựng làng xóm khang trang, sạch đẹp. Và cùng với họ Nguyễn Đình 80 hộ dân khác trong xóm Hồng Quang cũng đã đăng ký tự nguyện hiến đất, phá dỡ công trình, cây xanh để mở rộng hành lang giao thông.

Như một hiệu ứng lan tỏa, sau khi phát động và triển khai làm mẫu ở  làng Hồng Quang, bà con nhân dân xã Tiến Lộc đã tổ chức ra quân đồng loạt ở tất cả các thôn xóm, phong trào nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo người dân, chỉ hơn 2 tháng kể từ ngày phát động, đến tháng 8/2015, đã có 110 gia đình hiến đất, hiến tài sản, mở rộng hành lang giao thông. Toàn xã huy động được 1.800 ngày công đào đắp 2.500mđất đá;  tháo dỡ, dịch chuyển hơn 4,7 nghìn mét tường rào, gần 100 cổng nhà; hiến gần 6,7 nghìn mđất; 1,2 nghìn cây lưu niên cùng 43 nhà liên quan để mở rộng hành lang giao thông, trục đường liên thôn liên xóm. Tham gia chiến dịch NTM, người dân không chỉ mở rộng đường giao thông mà còn dịch chuyển hệ thống điện, xây dựng kênh mương bê - tông nội đồng, làm nhà văn hóa, cải tạo vườn cây, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Phong trào nông dân tiến công vào khoa học kỹ thuật, phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực…

Với đặc thù của một xã có gần 22% dân số theo đạo thiên chúa giáo, trong những năm qua, Tiến Lộc đã thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng, tuyên truyền, vận động bà con giáo dân đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Vụ xuân năm nay, trên những cánh đồng của xã, bà con nông dân Tiến Lộc đã thực sự nói không với các giống lúa dài ngày, năng suất thấp, 100% diện tích gieo cấy lúa nước đã được cơ cấu xuân chính vụ, với những giống lúa ngắn ngày, có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao - đây là một trong những thành công lớn, thể hiện sự đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tiến Lộc. Chăn nuôi phát triển toàn diện theo hướng gia trại gắn với việc bảo vệ môi trường nông thôn, toàn xã hiện có trên 200 mô hình chăn nuôi lợn hộ gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường.    

Upload

Đoàn thanh niên lao động tình nguyện giúp Tiến Lộc xây dựng vườn mẫu

Đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền và người dân xã Tiến Lộc trong tiến trình  thực hiện chương trình NTM có sự tham gia của đông đảo cán bộ, công nhân viên chức  các cơ quan, đơn vị; đoàn viên, hội viên các đoàn  thể quần chúng; cán bộ, chiến sỹ các LLVT, giáo viên và học sinh các trường học đóng trên địa bàn huyện. Những ngày cuối tuần, ở khắp các địa bàn dân cư Tiến Lộc, những hình ảnh đẹp của các đoàn cán bộ, học sinh tình nguyện đến giúp dân lao động mở rộng hành lang giao thông, phát quang đường làng ngõ xóm; xây dựng vườn mẫu, dọn vệ sinh môi trường cơ quan, công sở, trường học và các thôn xóm…đã thể hiện sự quan tâm, minh chứng sống động sức mạnh phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” ở Can Lộc nói chung và Tiến Lộc nói riêng.

Upload

Đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh tài trợ  thiết bị phục vụ khám chữa bệnh tại trạm y tế xã  Tiến Lộc

Đặc biệt, thông qua nhiều kênh thông tin, các tổ chức, cá nhân, con em xa quê bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, đã có những hành động thiết thực, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn;  hoàn thiện các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục. Điển hình là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ xây dựng 10 phòng học trường Tiểu học trị giá trên 4 tỷ đồng; Cục Hải quan Hà Tĩnh tài trợ toàn bộ các thiết bị tăng âm loa đài, bàn ghế cho Nhà văn hóa của 6 thôn mới được xây dựng năm 2015; con em quê hương Tiến Lộc đang sinh sống, làm việc trong và ngoài tỉnh hỗ trợ thiết bị khám chữa bệnh của trạm y tế xã; mua sắm thêm trang thiết bị Nhà văn hóa thôn; chỉnh trang khuôn viên; hỗ trợ cây xanh để địa phương trồng trên các tuyến đường… Bên cạnh đó, địa phương đã tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng Trạm y tế xã trị giá trên 2 tỷ đồng; trên 3km kênh mương trị giá trên 9 tỷ đồng và trên 2 tỷ đầu tư xây dựng đường GTNT; làm mới 6 nhà văn hóa thôn. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đồng bộ và hiện đại hóa, diện mạo NTM đã dần hiện hữu trên những con đường, trong từng ngôi nhà và thể hiện qua sắc thái của mỗi người dân Tiến Lộc. Kinh tế phát triển, các lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm đầu tư đúng mức: Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ở các bậc học tiếp tục được khẳng định; trường THCS, TH, MN đều đạt tiên tiến cấp tỉnh và huyện; tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng, THCN năm sau cao hơn năm trước; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, DS-KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực; đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn 4,84%, giảm 24% so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người trên năm 35 triệu đồng; trên 78% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. AN-QP, an ninh nông thôn cơ bản được đảm bảo, các vụ việc phức tạp được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được coi trọng. Đảng bộ luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện; quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh – lấy dân làm gốc, mọi việc từ nhỏ đến lớn, đều được bàn bạc thông suốt trong Đảng, trong dân, từ chủ trương, biện pháp và cách thức thực hiện, nên đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. Điều đó, thể hiện rất rõ qua kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM trong 5 năm qua của Tiến Lộc. Với tổng nguồn vốn đầu tư trên 40 tỷ, trong đó đầu tư trực tiếp của chương trình gần 9 tỷ, còn lại huy động từ ngân sách địa phương và các nguồn khác; riêng số tiền vận động từ nhân dân và con em xa quê đóng góp bằng tiền mặt gần 10 tỷ và hàng ngàn ngày công; hiến hàng ngàn m2 đất … để làm mới và nâng cấp kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, tạo cho bộ mặt NTM Tiến Lộc ngày càng khang trang, bề thế và hiện đại. Từ 9 tiêu chí NTM năm 2014, kết thúc năm 2015, Tiến Lộc đã hoàn thành vững chắc 18 tiêu chí (không có tiêu chí chợ nông thôn).

Upload

Ban Thường vụ Huyện ủy làm việc với Đảng bộ xã Tiến Lộc về nhiệm vụ xây dựng NTM

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được của Tiến Lộc trong công cuộc xây dựng NTM là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, nhưng yếu tố có ý nghĩa quyết định nhất, chính là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong khơi dậy và phát huy truyền thống của người dân làng Chiến tích K130 trong xây dựng NTM. Và trên hết, đó là chủ trương đúng đắn, cùng với bước đi, cách làm sáng tạo, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân; phát động phong trào hành động cách mạng và đề cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ xã tới xóm… đã tạo ra sức bật nối quá khứ với hiện tại và tương lai, để Đảng bộ và nhân dân Tiến Lộc vững tin bước vào một mùa xuân mới với một tâm thế mới – tâm thế của xã nông thôn mới anh hùng./.

Theo Phạm Bích Liêm/canloc.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129557

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451514