19:00 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí thư chi bộ hiến đất làm đường cho dân đi

Thứ năm - 10/11/2016 08:17
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh là quê hương của câu nói "Xe chưa qua, Nhà không tiếc" mà tiêu biểu là trong một đêm, người dân xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc đã dỡ 32 ngôi nhà lát đường cho đoàn xe xăng dầu chi viện cho chiến trường Miền Nam. Những câu chuyện như huyền thoại ấy ngỡ đã xa xôi, nhưng ngày nay, trong phong trào xây dựng nông thôn mới cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương hy sinh cao cả vì sự nghiệp chung, trong đó có chuyện ông Nguyễn Đăng Khoa, thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền hiến đất, làm đường.

Mới chỉ cách đây ít hôm thôi, gia đình chị Ngân và 40 hộ dân sống ở  thôn Hồng Lam xã tiên Điền, không bao giờ nghĩ rằng, con đường cụt từ bao đời sẽ được nối dài vì điểm cuối của nó dừng lại đúng giữa vườn nhà ông Khoa.

Thời buổi kinh tế thị trường, đất thổ cư có sổ đỏ là vàng, là bạc, là tài sản được truyền đời từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một rẻo đất ven bờ dễ hiến và có thể vận động nhưng cả một mảnh vườn lớn lại là chuyện khác. Ngay cả chính quyền thôn, xã và các đoàn thể cũng khó mở lời. Chỉ có tinh thần tự nguyện. Và gia đình ông Khoa đã làm điều đáng khâm phục ấy.

 

Phần đất mà ông gia đình ông Khoa hiến để làm đường rộng 4, dài hơn 60m với tổng diện tích trên 200m2. Nếu đem bán số đất này ông có thể xây được ngôi nhà khang trang cho người con trai đang phải từng ngày vất vả kiếm sống nơi đất khách, quê người.

Không phải ngay từ đầu, việc ông Khoa  hiến đất để làm đường cho dân đi đã có sự đồng thuận của người thân trong gia đình, thậm chí có người còn phản đối kịch liệt

Để hoàn thành tâm nguyện của mình, bản thân ông đã giãi bày tâm tư và phân tích cho vợ con hiểu thiệt hơn, họ hàng đồng thuận, để cùng ông chung sức đóng góp vào phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Thời trẻ, rời ghế nhà trường là Nguyễn Đăng Khoa cùng nhiều bạn bè trang lứa xung phong đi dân công hỏa tuyến phục vụ tại chiến trường Lào. Chiến tranh kết thúc, ông trở về tham gia xây dựng quê hương và được giao giữ nhiều cương vị quan trọng như: Phó ban công an xã Tiên Điền, rồi cán bộ địa chính xã và hiện nay là Bí thư Chi bộ thôn Hồng Lam.

Dù ở cương vị nào, ông Khoa luôn tận tụy với công việc, gương mẫu trong mọi phong trào, luôn biết chia sẻ, động viên nhân dân những lúc hoạn nạn, khó khăn. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phương châm xử thế ấy đã trở thành máu thịt, thành thể sống không thay đổi suốt cả cuộc đời ông.

Thôn Hồng Lam có gần 200 hộ dân, hầu hết  thuần nông nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy mà trong nhiều năm cả thôn không xây dựng được một đoạn đường Bê tông nào. Khi Tiên Điền đề ra mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2016 thì thôn Hồng Lam vẫn thuộc diện khó khăn của xã.

Trên cương vị là bí thư, ông và Chi bộ Hồng Lam đã thể hiện quyết tâm cao;  đưa ra nhiều quyết định táo bạo và sáng tạo trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tại địa phương.

Tuy mới đảm nhiệm chức vụ bí thư Chi bộ thôn Hồng Lam được hơn 1 năm, nhưng ông Khoa đã tuyên truyển, vận động nhân dân trong thôn đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động, làm mới gần 2 km đường bê tông GTNT, làm mới một sân bóng chuyền.

Nhân dân thôn Hồng Lam rất vui mừng khi ông Khoa hiến đất làm đường

Thôn Hồng Lam cũng đã được xã Tiên Điền nêu gương là đơn vị điển hình trong việc làm đường giao thông và chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư NTM.

Ngoài việc tự nguyện hiến đất để mở đường, ông Khoa còn trực tiếp kêu gọi, vận động người thân, bạn bè và con em xa quê đóng góp, hỗ trợ được gần 100 triệu đồng.  Nhờ vậy đã giúp nhân dân trong thôn giảm được 1/3 số tiền đóng góp xây dựng NTM.

Noi gương ông, từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hàng chục hộ gia đình ở Tiên Điền tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, vườn cây để mở đường, xây dựng hạ tầng NTM, phá bỏ mọi nhỏ hẹp để vươn tới sự rộng lớn của một tương lai chung tươi sáng.

Chuyện ông Khoa ở Tiên Điền là một thí dụ sinh động về cách mạng là sự nghiệp quần chúng và vai trò cá nhân trong lịch sử.

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới tại huyện Nghi Xuân, xã Tiên Điền đã có những nỗ lực vượt bậc, đã xuất hiện những tấm gương  sáng. Tấm gương của người đảng viên, người Bí thư chi bộ thôn Hồng Lam không chỉ có sức cổ vũ lớn lao trong một phong trào cụ thể mà còn tạo nên sự tin yêu của dân đối với Đảng; một điều hết sức có ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay.

 

Theo Ngọc Trâm/Nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69258

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60391215